‘มาเก๊า’ ฉีดวัคซีนโควิด 22 ก.พ. ฟรีมีประกันแถม

‘มาเก๊า’ ฉีดวัคซีนโควิด 22 ก.พ. ฟรีมีประกันแถม

"มาเก๊า" เปิดให้ประชาชนมาเก๊าลงทะเบียนออนไลน์ฉีดวัคซีนโควิด-19 เริ่มวันที่ 22 ก.พ.นี้ หวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ฟื้นเศรษฐกิจหลังเจอไวรัสเล่นงาน

เว็บไซต์ไชนา เดลี รายงานว่า ประชาชนผู้ถือบัตรประจำตัวประชาชนมาเก๊า สามารถลงทะเบียนทางออนไลน์เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.เป็นต้นไป  ส่วนผู้ที่ไม่ได้ถือบัตรประจำตัวประชาชนมาเก๊าที่อาศัยอยู่ในเขตปกครองพิเศษมาเก๊า จะสามารถเข้าร่วมโครงการฉีดวัคซีนหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีนที่เหลืออยู่ หลังจากฉีดให้กับพลเมืองครบแล้วทั้งสองโดส 

ก่อนหน้านี้ นายโฮ ลัต เส็ง ผู้นำเขตบริหารพิเศษมาเก๊าได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของจีน เป็นคนแรกของมาเก๊า เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่มีโอกาสสัมผัสกับไวรัสนี้ ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าสนามบิน โรงแรม และศุลากร โดยพวกเขาเหล่านี้จะได้รับการฉีดวัคซีนอีกครั้งใน 3- 4 สัปดาห์หลังจากนี้ 

ส่วนวัคซีนที่ทางมาเก๊านำเข้าประกอบด้วย 3 ผู้ผลิต ได้แก่ ซิโนฟาร์ม ไบออนเทค และออกซ์ฟอร์ด - แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อให้ครอบคลุมประชากรมาเก๊า 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเป็นกลุ่มแรกที่เข้ารับการฉีดวัคซีน ก็เพื่อยืนยันความเชื่อมั่นที่มีต่อวัคซีนโควิด-19 โดยผู้นำเขตบริหารพิเศษมาเก๊าระบุว่า ตนไม่พบอาการผิดปกติใดๆ หลังได้รับวัคซีนโควิด-19 พร้อมกับได้เรียกร้องให้ประชาชนมาเก๊าเข้ารับการฉีดด้วยความสมัครใจ ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว ทางภาครัฐยังมอบประกันชีวิตความคุ้มครองสูงสุด1ปี ในวงเงินสูงสุด1,000,000 ปาตาร์กา ให้กับพลเมืองมาเก๊าทุกคน เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นใจหลังการเข้ารับการฉีดวัคซีนนี้ 

นายกู เวิง หง นักบินของแอร์มาเก๊า กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ได้ลงทะเบียนออนไลน์เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยสมัครใจ เพราะมีความจำเป็นต่อการทำงาน ซึ่งการฉีดวัคซีนเป็นประโยชน์ต่อพวกเราทุกทาง และสามารถสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

อย่างไรก็ตาม ในรายงานสาธารณสุขมาเก๊าวันที่ 16 ก.พ.2564 จะไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม แต่แผนการฉีดวัคซีนมีขึ้นเพื่อเร่งฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด ซึ่งปัจจุบันมาเก๊ามีผู้ติดเชื้อสะสม 48 ราย รักษาหายแล้ว 46 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต