UN เรียกร้องนานาชาติ กดดัน ‘กองทัพเมียนมา’ จนรัฐประหารล้มเหลว

UN เรียกร้องนานาชาติ กดดัน ‘กองทัพเมียนมา’ จนรัฐประหารล้มเหลว

"เลขาฯยูเอ็น" ขอความร่วมมือนานาชาติกดดันกองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารจนประสบความล้มเหลว และปล่อยตัวผู้นำทางการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ได้ระบุเมื่อวานนี้ว่าจะขอความร่วมมือจากนานาชาติเพื่อกดดันกองทัพเมียนมาเพื่อทำให้การก่อรัฐประหารครั้งนี้ประสบความล้มเหลว ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้ทำการหารือกันเรื่องการออกแถลงการณ์เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ดังกล่าว

เมื่อวันจันทร์ (1 ก.พ.) กองทัพเมียนมาได้ควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และผู้นำคนอื่นๆ ในข้อหาทุจริตการเลือกตั้ง จากนั้นตั้งให้นายพลมิน อ่อง หล่ายเป็นผู้คุมอำนาจในการบริหารประเทศ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี

“เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ประเทศที่มีอิทธิพลต่อเมียนมาและประชาคมโลกใช้มาตรการกดดันเมียนมาเพื่อทำให้การก่อรัฐประหารครั้งนี้ประสบความล้มเหลว การก่อรัฐประหารถือเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้หลังจากมีการเลือกตั้งแล้ว และเป็นการเลือกตั้งที่ผมเชื่อว่าเป็นไปอย่างโปร่งใส ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านอันยาวนาน” นายกูเตอร์เรสให้สัมภาษณ์กับวอชิงตันโพสต์

การที่กองทัพเมียนมาเข้ามายึดอำนาจนั้นเป็นการขัดขวางกระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยอันยาวนานของเมียนมา และได้ทำให้ทั้งสหรัฐและอีกหลายชาติตะวันตกออกมาประณาม

ส่วนเนื้อหาของร่างแถลงการณ์ซึ่งจัดทำโดยเจ้าหน้าที่จากสหราชอาณาจักรที่มีการนำมาถกกันในที่ประชุม UNSC โดยสมาชิกทั้ง 15 ฝ่าย มีการประณามการก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้น และเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาเคารพกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชน อีกทั้งยังร้องขอให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัวอยู่โดยทันที

แถลงการณ์ดังกล่าวยังคงต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่าย และทางเจ้าหน้าที่การทูตได้แนะนำว่าต้องปรับลักษณะภาษาให้อ่อนลง จึงจะสามารถขอความเห็นชอบจากทางจีนและรัสเซียซึ่งมักจะปกป้องฝ่ายเมียนมาในที่ประชุม UNSC มาตลอด

อย่างไรก็ตาม น.ส.บาร์บารา วู้ดเวิร์ด ตัวแทนสหราชอาณาจักรผู้ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมของ UNSC ได้ระบุเมื่อวานนี้ว่า เรายังมีการหารือกันต่อไปว่าคณะมนตรีความมั่นคงฯ จะมีการดำเนินการอย่างไรกับเหตุการณ์ในเมียนมา และสมาชิกทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าต้องมีการตัดสินใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในประเด็นนี้