ADB คาด ศก.ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียโต 6.8% รับความหวังฟื้นโควิด

ADB คาด ศก.ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียโต  6.8% รับความหวังฟื้นโควิด

ADB เพิ่มคาดการณ์ เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย อาจจะขยายตัว 6.8% รับความหวังฟื้นตัวจากโควิด-19

ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจ ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย โดยระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะหดตัวลงเพียง 0.4% ในปี 2563 ซึ่งดีกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระบุว่า GDP จะหดตัวลง 0.7% ขณะเดียวกันคาดว่าGDPปี 2564 ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียจะขยายตัว 6.8% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

ADB ได้เปิดเผยรายงาน “Asian Development Outlook (ADO) 2020 Update” ในวันนี้ โดยระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลข GDP ของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปีนี้ มาจากความเชื่อมั่นที่ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคแห่งนี้จะฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 

นายยาซูยูกิ ซาวาดะ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ADB กล่าวว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียมีแนวโน้มดีขึ้น โดยเฉพาะในจีนและอินเดียซึ่งเป็นสองประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ในภูมิภาคแห่งนี้ โดย ADB ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP จีนในปีนี้เป็นขยายตัว 2.1% จากตัวเลขเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.8% และคาดว่า GDP ของจีนในปีหน้าจะขยายตัว 7.7% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

ส่วนตัวเลขคาดการณ์ GDP อินเดียนั้น ADB ได้ปรับเพิ่มเป็น หดตัวลง 8% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าตัวเลขเดิมที่คาดว่าจะหดตัว 9% ส่วนในปีหน้า คาดว่า GDP อินเดียจะขยายตัว 8% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิม

อย่างไรก็ดี ADB ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2563 เนื่องจากประเทศกลุ่มนี้ยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะในอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ คาดว่า GDP ของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะหดตัว 4.4% ในปี 2563 ซึ่งย่ำแย่กว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระบุว่าจะหดตัวเพียง 3.8% และยังได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ในปี 2564 ลงสู่ระดับ ขยายตัว 5.2% ซึ่งน้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระบุว่าจะขยายตัว 5.5%

นอกจากนี้ ADB คาดว่า อัตราเงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชียในปี 2563 จะลดลงแตะระดับ 2.8% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.9% เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง