IRPC ชงบอร์ดลงทุน 7 พันล้าน ซื้อกิจการ-ยกระดับผลิตน้ำมัน

IRPC ชงบอร์ดลงทุน 7 พันล้าน ซื้อกิจการ-ยกระดับผลิตน้ำมัน

"ไออาร์พีซี" เตรียมเสนอบอร์ด 8 ธ.ค.นี้ ของบลงทุนปี 64 วงเงิน 7 พันล้านบาท ซื้อกิจการโรงงานขึ้นรูปผลิตภัณฑ์พลาสติก มั่นใจดีมานด์เม็ดพลาสติกฟื้นตัว

นายนพดล ปิ่นสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC เปิดเผยว่า บริษัท เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการไออาร์พีซี วันที่ 8 ธ.ค.2563 เพื่อขออนุมัติงบลงทุนปี 2564 วงเงินประมาณ 7,000 ล้านบาท 

ทั้งนี้รวมกับงบประมาณสำหรับรองรับแผนเข้าซื้อกิจการ (M&A) โรงงานขึ้นรูปผลิตภัณฑ์พลาสติกแล้ว ที่ขณะนี้ บริษัท อยู่ระหว่างการเจรจาประมาณ 2-3 ราย คาดว่าจะมีความชัดเจนในต้นปีหน้า และงบลงทุนส่วนใหญ่ ยังใช้ในโครงการ Ultra Clean Fuel (UCF) ที่เป็นการยกระดับคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐาน ยุโรป ระดับ 5 หรือ ยูโร 5

ส่วนสถานการณ์ราคาเม็ดพลาสติกช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ พบว่า ราคาปรับตัวดี จาความต้องการใช้เม็ดพลาสติกในจีนและทั่วโลกเริ่มกลับมา ส่งผลให้ราคาเม็ดพลาสติกชนิด ABS ซึ่งเป็นเม็ดพลาสติกที่สามารถทนต่อแรงกระแทก ความร้อน 

รวมทั้งสารเคมีได้ดี มีความเหนียวและความมันเงาสูง ราคากลับมาดีเทียบเท่ากับช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยอยู่ที่ประมาณ 2,000 ดอลลาร์ต่อตัน จากช่วงโควิด-19 ลดลงไปอยู่ที่ประมาณ 1,000 ดอลลาร์ต่อตัน ส่งผลให้ราคาส่วนต่างผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก(สเปรด) ในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ดีขึ้นจากไตรมาส 3 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะดีต่อเนื่องไปถึงไตรมาส 1 ปีหน้า

“ขณะนี้ ดีมานด์เม็ดพลาสติกภูมิภาคก็เริ่มกลับมาหลังโควิด-19 คลี่คลายลง และหากค้นพบวัคซีน ก็น่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับปัญหาสงครามการค้าก็เริ่มผ่อนคลายลงหนุนความต้องการใช้เม็ดพลาสติก อีกทั้งช่วงนี้ใกล้เข้าสู่เทศกาลปีใหม่และคริสมาสต์ ทำให้มีออร์เดอร์สั่งซื้อเม็ดพลาสติกร่วงหน้าขณะที่ซัพพลายโรงงานเกิดใหม่ก็ชะลอออกไปจากผลกระทบโควิด-19ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ดีมานด์และซัพพลาย สมดุลมากขึ้น”นายนพดล กล่าว

สำหรับสถานการณ์ปิโตรเลียม แม้ว่าราคาน้ำมันดิบจะเริ่มดีดตัวขึ้น อยู่ที่ระดับประมาณ 40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล แต่เทียบกับช่วงต้นปี ที่ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทำให้บริษัท ยังเผชิญกับปัญหาขาดทุนจากการสต็อกน้ำมัน และส่งผลให้ผลการดำเนินงานทั้งปีนี้ ยังคงขาดทุน จากปัญหาการขาดทุนการสต็อกน้ำมันเป็นหลัก

160647013312

ขณะที่ค่าการกลั่น ไตรมาส 4 เริ่มดีขึ้น อยู่ในระดับ 3-4 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากระดับราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้นและความต้องการใช้เม็ดพลาสติกที่เริ่มฟื้นตัว

อย่างไรก็ตาม ทิศทางการดำเนินงานของบริษัท ในปี2564 หากทิศทางเศรษฐกิจโลกกลับมาฟื้นตัว มีการค้นพบวัคซีนต้านโควิด-19 แล้วความต้องการใช้เม็ดพลาสติกกลับมาก็น่าจะส่งผลดีต่อรายได้ของ IRPC ซึ่งปีหน้า ก็จะเห็นการมุ่งเน้นธุรกิจไปที่การผลิตสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษ (Specialty grade)มากขึ้น ซึ่งตั้งเป้าสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 30% ภายในปี 2567 จากปี62 อยู่ที่ 13% และปี63อยู่ที่ 17% เพื่อสร้างสมดุลรายได้ รับมือกับความผันผวนทางธุรกิจในระยะยาว