IATA คาด โควิดทุบสายการบินทั่วโลกขาดทุน 1.57 แสนล้านดอลล์

IATA คาด โควิดทุบสายการบินทั่วโลกขาดทุน 1.57 แสนล้านดอลล์

"สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ" เผย พิษโควิดทำอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกขาดทุน 1.57 แสนล้านดอลลาร์ เป็นผลจากมาตรการกักตัวและห้ามเดินทางระหว่างประเทศ

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ได้ปรับลดคาดการณ์แนวโน้มอุตสาหกรรมการบิน หลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ครั้งใหม่ โดยคาดว่าสายการบินทั่วโลกอาจขาดทุนรวม 1.57 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้และปีหน้า

IATA คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการบินจะขาดทุน 1.185 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ และจะขาดทุนอีก 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์เดิมเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาที่คาดว่า สายการบินทั่วโลกจะขาดทุนรวมกัน 2 ปี ประมาณ 1 แสนล้านดอลลาร์

IATA ประเมินด้วยว่า จำนวนผู้โดยสารจะลดลงเหลือ 1.8 พันล้านคนในปีนี้ จากระดับ 4.5 พันล้านคนในปี 2562 และจะฟื้นตัวแตะระดับ 2.8 พันล้านคนในปีหน้า ขณะที่รายได้จากผู้โดยสารในปี 2563 จะร่วงลง 69% แตะที่ 1.91 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของการคาดการณ์ที่ว่า ในกลางปีหน้าจะมีการเปิดพรมแดนระหว่างประเทศครั้งใหญ่ โดยได้แรงหนุนจากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการพัฒนาวัคซีน

นอกจากนี้ IATA ยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลต่างๆ เปลี่ยนจากการดำเนินมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวหรือการห้ามเดินทาง ไปเป็นการตรวจสอบหาเชื้อโควิด-19 ให้มากขึ้นแทน