ปตท.เมินปัจจัยพลังงานผันผวนลุยลงทุนธุรกิจใหม่ระยะยาว

ปตท.เมินปัจจัยพลังงานผันผวนลุยลงทุนธุรกิจใหม่ระยะยาว

ปตท.เมินราคาพลังงานผันผวนลุยลงทุนระยะยาว ทั้งไฟฟ้า-ปิโตรเคมี พร้อมปรับประสิทธิภาพโรงกลั่นรับเทรนด์พลังงานโลกเปลี่ยน จับสัญญาณพลังงานทางเลือกตามนโบาย“ไบเดน”

นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท. กล่าว ในงานWealth Forum : ลงทุนอย่างไร....ให้รวย? จัดโดย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ และฐานเศรษฐกิจ กล่าวในหัวข้อ “อนาคตธุกิจกลุ่ม ปตท.” ว่า สถานการณ์ราคาพลังงานโดยเฉพาะน้ำมันมีความผันผวนค่อนข้างสูง จากปัจัยต่างๆ ทั้ง สงครามการค้าเมื่อปีที่ผ่านมา และปีนี้ก็ต้องเผชิญปัจจัยการระบาดโควิด-19

“ราคาน้ำมันเมื่อปีก่อนหน้า อยู่ที่ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  ต่อมาลดลงที่ 60 ดอลลาร์ และ 20 ดอลลาร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และปรับขึ้นมาอยู่ที่40 ดอลลาร์ ซึ่งประเมินว่าทิศทางราคาน้ำมันจะเฉลี่ยที่ 45 ดอลลาร์” 

แม้ทิศทางราคาพลังงานจะผันผวน แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของกลุ่มปตท. เพราะได้ดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ซึ่งเมื่อธุรกิจส่วนใดมีปัญหาก็จะมีธุรกิจอีกส่วนมาชดเชย นี่เป็นแนวทางธุรกิจในสิ่งที่ทำอยู่และที่ผ่านมาแล้ว

ดังนั้นการลงทุนในอนาคตในระยะยาวเป็นสิ่งที่สำคัญ  เบื้องต้น  กลุ่มปตท.มีแผนลงทุน รวม 1 ล้านล้านบาท ภายใน 5ปี แต่ปัจจุบันกำลังปรับแผนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีแผนการลงทุนในระยะยาวมากกว่านั้นอีก เพื่อรองรับทิศทางการใช้พลังงานของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงจากพลังงานฟอสซิล ไปสู่พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น ทำให้กลุ่มปตท.มีแผนการลงทุน แบ่งได้เป็น 2 ทางคือ การรักษาสัดส่วนพลังงานฟอสซิล โดยมองว่าธุรกิจแก๊ส จะเป็นปัจจัยก้าวผ่านไปสู่พลังงานหมุนเวียน สอดคล้องกับแผนทำให้ไทยเป็นฮับของธุรกิจแอลเอ็นจีของภูมิภาค 

นางสาวพรรณนลิน กล่าวอีกว่า ส่วนแผนการลงทุนสำหรับเทรนด์พลังงานหมุนเวียน ประกอบด้วย New Energy เน้นการผลิตไฟฟ้าเพราะประเมินความต้องการ ที่จะสูงขึ้นจากปัจจัยรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี และ New Bussiness เน้น ธุรกิจยารักษาโรค อาหารเสริม และอุปกรณ์ทางการแพทย์ 

นอกจากปัจจัยแวดล้อมแนวโน้มทางพลังงานแล้วยังต้องจับตาทิศทางนโยบายของนายโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐคนใหม่ที่มีแนวทางส่งเสริมพลังงานทดแทนด้วย