จับกัง 1 สั่งช่วยแรงงานประสบเหตุแผ่นปูนหล่นทับ ดับ 2 สาหัส 2 ที่ชลบุรี

จับกัง 1 สั่งช่วยแรงงานประสบเหตุแผ่นปูนหล่นทับ ดับ 2 สาหัส 2 ที่ชลบุรี

จับกัง 1 ห่วงแรงงานประสบเหตุแผ่นปูนหล่นทับ ดับ 2 สาหัส 2 ที่ชลบุรี สั่งหน่วยงานในสังกัดเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและช่วยเหลือในทันที

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.63  นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ห่วงใยกรณีที่เกิดเหตุแผ่นปูนขนาดใหญ่หล่นทับคนงานขณะก่อสร้างสร้างคอนโด ที่จังหวัดชลบุรี เป็นเหตุให้แรงงานเมียนมาเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 2 ราย เบื้องต้นกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้จัดหางานจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด และประกันสังคมจังหวัดชลบุรี ได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบ และตรวจสอบสถานะความเป็นผู้ประกันตนของคนงานเพื่อให้การช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ตามขั้นตอน

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 07.30 น. ในวันนี้ (16 ส.ค.63) พบว่า จุดเกิดเหตุมีการก่อสร้างอาคารคอนโดมิเนียมสูง 30 ชั้น ตั้งอยู่ที่บริเวณ ถ.สุขุมวิท ต.คลองน้ำเหม็น อ.เมือง จ.ชลบุรี

จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า ระหว่างที่แรงงานเมียนมากำลังทำงานล่วงเวลากว่า 10 คน อยู่ที่ชั้น 7 ของคอนโด เป็นจังหวะที่รถเครนยกแผ่นปูนหนักขนาด 800 กิโลกรัม เพื่อติดแผ่นฝาด้านข้าง วางลงไปที่นั่งร้านเหล็ก แรงงานเมียนมากว่า 10 คน ก็ช่วยกันเข็นลากเข้าซอง แต่ด้วยปูนมีน้ำหนักมาก ทำให้เข็นไม่ไป แถมถอยหลังดันออกทำให้แรงงานพม่า 4 คน พลัดตกลงมาที่ชั้น 1 ด้วยความสูง ประมาณ 40 เมตร ทำให้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 2 ราย ทั้งสองคนถูกนำส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพาแล้ว 

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า ในส่วนของการตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ความช่วยเหลือคนงานที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บนั้น กระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และแจ้งความดำเนินคดีกับผู้รับผิดชอบ รวมถึงรายงานสถานการณ์ให้ทราบ ตลอดจนตรวจสอบสถานะความเป็นผู้ประกันตนของคนงานเพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือแก่แรงงานที่ประสบอันตรายจากการทำงานตามขั้นตอน เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์การคุ้มครองเยียวยาตามกฎหมายต่อไป