ตลท.สั่งห้าม'ชอร์ตเซล'ต่ำกว่าราคากระดาน หวังสกัดหุ้นร่วงแรง

ตลท.สั่งห้าม'ชอร์ตเซล'ต่ำกว่าราคากระดาน หวังสกัดหุ้นร่วงแรง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับเกณฑ์ชอร์ตเซลล์ชั่วคราว หวังสกัดความผันผวนตลาดหุ้นน้อยลง เริ่มดีเดย์บ่ายวันนี้-30 มิ.ย.63

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่าในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายนอก ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ปรับปรุงเกณฑ์การขายชอร์ตเพื่อใช้เป็นการชั่วคราว จากเดิมที่กำหนดให้สมาชิกจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เป็นจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้เสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนให้แก่นักลงทุนในภาพรวม ทั้งนี้ได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากบริษัทสมาชิกและได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราว ซึ่งเริ่มตั้งแต่การซื้อขายในภาคบ่ายของวันที่ 13 มี.ค.2563 เป็นต้นไปและไม่เกินวันที่ 30 มิ.ย. 2563

ทั้งนี้เชื่อว่ามาตรการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้เสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนให้แก่นักลงทุนในภาพรวม ขณะที่ปัจจุบันสิ่งที่ตลาดพยายามดูประกอบด้วยหลายๆเรื่องโดยมาตราการดังกล่าวถือเป็นเรื่องแรกและยังมีกฎเกณฑ์อื่นอีก อาทิ มาตรการที่อาจจะเกี่ยวกับเรื่องของสภาพคล่องการ ซึ่งทำให้มีสภาพคล่องที่มากขึ้นเรื่องข้อมูลข่าวสารต่างๆ และเกี่ยวกับการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนทำรายการซื้อหุ้นคืนด้วย โดยหากอนาคตมีความชัดเจนจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง

อย่างไรก็ตามตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการติดตามการซื้อขายหลักทรัพย์อย่างใกล้ชิด พบว่าในช่วงที่ผ่านมามีการซื้อขายจากวิธีการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการขายชอร์ต หรือ program trade ยังเป็นไปตามปกติ สัดส่วนการซื้อขายไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนหน้า