‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.02 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.02 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอ่อนค่าสุดในรอบ7เดือน ขณะที่เงินดอลลาร์ยังคงเป็นสกุลเงินปลอดภัย แม้จะมีมุมมองว่าเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ย นอกจากนี้ตลาดยังมีความกังวลว่าองค์การอนามัยโลกจะประกาศเตือนภัยโรคระบาดไวรัสโคโรนา

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้านี้อ่อนค่าที่ระดับ 31.02 บาทต่อดอลลาร์ ยังเป็นการอ่อนค่าสุดในรอบ7เดือน  จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 31.00 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินฝั่งสหรัฐสามารถต้านทานไวรัสไว้ได้ด้วยผลประกอบการณ์ของบริษัทจดทะเบียนที่ยังคงดีกว่าคาด และนโยบายการเงินที่มีแนวโน้มผ่อนคลายในคืนที่ผ่านมา

ล่าสุด ดัชนี S&P500 ปรับตัวลงเพียง 0.1% ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวลง 7.2bps มาที่ระดับ 1.58% หลังผลการประชุมนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐ มีมติ "คง" อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.50-1.75% ตามที่ตลาดหวังไว้ และคงมีมุมมองว่าดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ "เหมาะสม" สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจ ขณะที่เงินเฟ้อก็อยู่ในระดับต่ำ

แม้ FOMC จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยสำหรับทุนสำรองส่วนเกิน (IOER) ขึ้น 0.05% มาที่ระดับ 1.60% แต่ตลาดก็ไม่ได้มองเป็นนโยบายการเงินที่เข้มงวด และนักลงทุนส่วนใหญ่ก็มีความเชื่อมั่นว่า ไม่มีโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐจะสามารถกลับไปขึ้นดอกเบี้ยนโยบายได้ในปีนี้



ฝั่งสถานการณ์ของไวรัสโคโรนาระบาด ล่าสุดยังคงมีตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 170 รายในจีน ขณะที่ในไทยก็มีผู้ติดเชื้อรวม 14 ราย สูงเป็นอันดับที่สองของโลก ล่าสุด ก็มีความกังวลว่าองค์การอนามัยโลกจะประกาศเตือนภัยโรคระบาด ซึ่งจะส่งผลกระทบกับภาคขนส่งและท่องเที่ยว ตลาดจึงมีความกังวลต่อเนื่องในช่วงนี้

ฝั่งตลาดเงิน ดอลลาร์ยังคงเป็นสกุลเงินปลอดภัย แม้จะมีมุมมองว่าเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ย แต่ก็เป็นประเทศใหญ่ที่คาดว่าจะได้รับผลเสียจากไวรัสน้อยที่สุด

ปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้นักค้าเงินทั่วโลกยังคงสถานะขายเงินบาท เพราะเชื่อว่าเป็นสกุลเงินที่อ่อนค่าได้อีกจากทั้งเศรษฐกิจ ที่จะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุดในเอเชียเพราะพึ่งพาการท่องเที่ยวมาก ขณะเดียวกันการบริโภคในประเทศก็น่าจะมีปัญหาจากนโยบายการคลังที่ติดขัด จึงเป็นเศรษฐกิจและค่าเงินที่มีความเสี่ยงมากที่สุดในช่วงนี้

มองกรอบเงินบาทวันนี้ 30.95-31.15 บาทต่อดอลลาร