'ซีพีเอฟ-ไทยฟู้ดส์' ควงคู่พุ่ง อานิสงส์ราคา 'ไก่-หมู' แพง จีนไฟเขียวนำเข้าเพิ่ม

'ซีพีเอฟ-ไทยฟู้ดส์' ควงคู่พุ่ง อานิสงส์ราคา 'ไก่-หมู' แพง จีนไฟเขียวนำเข้าเพิ่ม

หุ้น “ซีพีเอฟ-ไทยฟู้ดส์” เด้งกว่า 5% อานิสงส์หุ้นไทยรีบาวด์แรง ขณะ ราคาหมูประเทศเพื่อนบ้านพุ่งต่อเนื่องจากโรคระบาด ทั้งยังใกล้ตรุษจีน ขณะ “จีน” ไฟเขียวโรงงานไก่ไทยส่งออกเพิ่ม “นักวิเคราะห์” ประเมินธุรกิจโตดีต่อเนื่อง เหตุจีนส่อขาดแคลนเนื้อหมูอีก 5 ปี

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF วานนี้(9ม.ค.)ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.36 % หรือ 1.50 บาท อยู่ที่ 29.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 2,372.61 ล้านบาท ด้าน บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ TFG ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.69 % หรือ 0.34 บาท อยู่ที่ 4.76 บาท มูลค่าซื้อขาย 101.96 ล้านบาท

ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นแรง มาปิดตลาดที่ 1,579.64 เพิ่มขึ้น 20.37 หรือ 1.31% มูลค่าการซื้อขายรวม 66,545 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิ 1,413 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนสถาบันซื้อสุทธิ 1,261 ล้านบาท

นายธีร์ธนัตถ์ จินดารัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ราคาหุ้น CPF และ TFG ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากราคาหมู และราคาไก่ในประเทศที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ CPF ได้ประโยชน์จากราคาหมูในเวียดนามขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.3 หมื่นดองต่อกิโลกรัม ซึ่งสูงกว่าต้นทุนการเลี้ยงที่ 3.4-3.5 หมื่นดองต่อกิโลกรัม จากโรคระบาดอหิวาต์แอฟริกาหมู ทำให้เกิดความขาดแคลนหมู ในเวียดนาม และ ในประเทศไทยราคาหุ้นปรับขึ้นต่อเนื่องเพราะขาดแคลนหมูเช่นกัน จากกลางปี 2562 เร่งขายหมูก่อนกำหนด เพราะ โรคระบาดจะเกิดขึ้นในไทย  จึงทำให้ราคาหมูปรับตัวเพิ่มขึ้นทุกวันในปี 2563  และยิ่งเข้าใกล้ช่วงตรุษจีน ความต้องการเพิ่มขึ้น ทำให้ราคายังสามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ต่อเนื่อง โดยบริษัทคาดว่าภาวะการขาดแคลนหมู ทำให้ราคาหมูทรงตัวในระดับ 70 บาทต่อกิโลกรัมได้ตลอดทั้งปีนี้ 

ขณะที่ธุรกิจส่งออกชิ้นส่วนไก่ ยังเติบโตดีต่อเนื่อง จากราคาขายที่สูงกว่าราคาในประเทศ 1 เท่าตัว เพราะ จีนขาดแคลนหมูอีก 5-8 ปี และ ทางการจีนอนุมัติ โรงงานไก่ ในประเทศ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ส่วนราคาไก่ในประเทศเพิ่มขึ้นได้แต่ไม่มาก เพราะการส่งออกไก่นั้น ส่งออกไม่ได้ทั้งตัว เพียง เท้าและปีก ทำให้เนื้อยังขายในประเทศ           

  นายเอนกพงศ์ พุทธาภิบาล ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. เอเซีย พลัส กล่าวว่า ราคาหุ้น CPF และ TFG จากราคาหมูที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง ในช่วง 2 เดือน ทั้งในประเทศ และ ในภูมิภาค เพราะเกิดปัญหาหมูขาดแคลนในจีนและเวียดนาม เพราะ เกิดโรคระบาดหมูในปี 2562 รวมถึง กรณีที่ประเทศจีนมีการนำเข้าไก่เพิ่มขึ้น หลังจากราคาหมูปรับตัวเพิ่มขึ้นมา1 เท่าตัว จึง ส่งผลดีกับประเทศไทยได้ประโยชน์เพราะเป็นประเทศที่ส่งออกไก่รายใหญ่ โดยที่ผ่านมาทางการจีนได้เข้ามาอนุมัติโรงงานส่งออกไก่ของไทยเพิ่มขึ้น 

นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเกิดปัจจัยแทรกซ้อนเข้ามากดดันตั้งแต่ต้นปี โดยเชื่อว่าในปัจจุบันตลาดเจอปัจจัยเชิงลบถึง 3 เด้ง ได้แก่ 1.ปัญหาภัยแล้ง 2.ความตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างสหรัฐและอิหร่าน และ3.โรคระบาดในปกระเทศจีน โดยคาดว่าทั้ง 3 ปัจจัยล้วนมีผลต่อดาวน์ไซด์ของทิศทางตลาดหุ้นในปีนี้

ทั้งนี้ในส่วนของ 3 ปัจจัยลบดังกล่าวได้ให้น้ำหนักเรื่องปัจจัยด้านภัยแล้งในประเทศมากที่สุด เนื่องจากมีผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรงโดยเฉพาะความเสี่ยงที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภายในประเทศ เพราะรายได้ของภาคเกษตรกรที่อาจลดลงและจะกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจไทยค่อนข้างมาก โดยกลุ่มหุ้นที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งโดยตรงคือกลุ่มค้าปลีก ซึ่งอาจส่งผลให้การเติบโตของผลประกอบการปีนี้ลดลง

157863149510