ติดตามการฟื้นตัวของกำไรบจ.ไทย เลือกเก็งกำไรพลังงานและธนาคาร

ติดตามการฟื้นตัวของกำไรบจ.ไทย เลือกเก็งกำไรพลังงานและธนาคาร

ยังมองภาพรวมตลาดมีโอกาสฟื้นจากตัวเลขเศรษฐกิจโลก

โมเมนตัมเศรษฐกิจโลกโดยรวมส่งสัญญาณดีขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะที่การสงบศึกทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ จีน (สงครามอาจกลับมาอาจกลับมาแรงหลังการเลือกตั้งประธานาธิปดี แต่ไม่ช่เร็วๆนี้) ช่วยขจัดความเสี่ยงที่จะมากระทบการฟื้นตัวที่กำลังดำเนินอยู่ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นบวกต่อกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัว รวมถึงโภคภัณฑ์ ซึ่งเราชอบ โรงกลั่น และพลังงานต้นน้ำ ได้ก่ TOP, SPRC, PTT, PTTEP ขณะที่มองแค่เทรดดิ้งระยะสั้นในกลุ่มปิโตรเคมี จากส่วนต่างผลิตภัณฑ์ที่ยังอ่อนแอ จะเป็นความเสี่ยงต่อการปรับลดประมาณการกำไร

กลุ่มธนาคาร มีโอกาสฟื้นตัวเด่นในช่วง 3 เดือนข้างหน้า จากผลของการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ ชะลอการขึ้นดอกเบี้ยขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมยังดี ส่งผลบวกต่อการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกหนุนการฟื้นตัวหุ้นกลุ่มธนาคาร ขณะที่การใช้มาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ในปี 2563 ทำให้ธนาคารจะเร่งรับรู้กำไรจากการลงทุน/เงินลงทุนในอดีตในช่วงไตรมาส 4/62 ส่งผลให้มีโอกาสรายงานกำไรค่อนข้างดีกว่าคาด โดยเราชอบ BBL มากที่สุด รองลงมาคือ SCB และ KBANK

อัพเดตประเด็นสำคัญสัปดาห์นี้ 1) การพิจารณาค่าใช้จ่ายรายหัวประกันสังคม เลื่อนออกไป ส่งผลให้มีแรงทำกำไรหุ้นที่ถูกเก็งมาก่อนหน้าทั้ง BCH, CHG, RJH แต่ในแง่การลงทุนเรามองเป็นโอกาสซื้อที่ดี 2) ประชุมกนง. (18 ธ.ค.) คาดคงอัตราดอกเบี้ย เป็นบวกต่อการฟื้นตัวหุ้นกลุ่มธนาคาร 3) ติดตามหุ้นที่คาดว่าจะถูกปรับเข้าและออก SET50/SET100 4) หุ้น Saudi Aramco จะถูกนำไปรวมคำนวณในดัชนี MSCI Emerging market วันนี้ คาดจะเริ่มเห็นการกลับมาซื้อหุ้นในกลุ่มพลังงานหลังนักลงทุนต่างชาติน่าจะได้มีการปรับสถานะการลงทุนไว้ระดับหนึ่งแล้ว

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองบวกในช่วง 3-5 เดือนข้างหน้า จากภาพเศรษฐกิจโลกที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว และกำไรบจ.ที่เริ่มฟื้น การหลุด 1546 ระหว่างวันแล้วกลับมา ทำให้มีลุ้นการฟื้นตัวขึ้นทดสอบ 1565-1580 จุด  // หุ้นแนะนำวันนี้ SPRC, PTTEP /เก็งกำไร  TIP* (เป้า 26, ตัดขาดทุน 23.40), THRE* (เป้า 0.75, ตัดขาดทุน 0.60)

แนวรับ 1545-1565 จุด / แนวต้าน : 1561 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

กำไรบจ.ไทยกำลังฟื้น – SET Index EPS ฟื้นตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2 ที่ 93.45 จากต่ำสุดที่ 92.5 สถานการณ์ดังกล่าวจะมีส่วนให้หุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัวจากแนวรับ 1546 จุด หรืออาจต่ำกว่าเล็กน้อย

สหรัฐฯ - ตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมของสหรัฐฯ พ.ย.เพิ่มขึ้น 1.1% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 0.7% และฟื้นขึ้นจากการลดลงต.ค.ที่ 0.7% อัตราการใช้กำลังการผลิตพ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ 77.3% จากต.ค. 76.6% ตำแหน่งงานใหม่ต.ค.เพิ่มขึ้น 235,000 ตำแหน่ง สู่ 7.27 ล้านตำแหน่ง หลังจากก.ย.ลดลงจนต่ำสุดในรอบ 18 เดือน

MSCI หุ้น Saudi Aramco จะถูกนำไปรวมคำนวณในดัชนี MSCI Emerging market วันนี้

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดวันทำการที่ 1,281.00 จุด ลดลง 34.00 จุด, -2.59%

NVDR Sector กลุ่มที่เห็นแรงซื้อ พลังงาน, ธนาคาร, ขนส่ง, สื่อสาร, / กลุ่มที่เห็นแรงขาย ค้าปลีก, ปิโตรเคมี, การแพทย์, อาหาร, วัสดุก่อสร้าง

NVDR Stockหุ้น Net Buy ได้แก่ BBL, BTS, EGCO, GULF, TRUE, BLAND, CPN, GPSC, AOT, KBANK / หุ้น Net Sell ได้แก่ PTTGC, IRPC, CPALL, COM7, BDMS, OSP, SCC, CPF, TMB, ADVANC

 

ประเด็นติดตาม: 18 ธ.ค. – ประชุมกนง. // 20 ธ.ค. – FTSE ปรับน้ำหนักการลงทุนหุ้น

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)