'ศักดิ์สยาม' สั่งดอนเมืองติดตั้ง CCTV ช่วยระบายผู้โดยสาร

'ศักดิ์สยาม' สั่งดอนเมืองติดตั้ง CCTV ช่วยระบายผู้โดยสาร

"ศักดิ์สยาม" ลงพื้นที่ตรวจท่าอากาศยานดอนเมือง - สุวรรณภูมิ สั่งติดตั้ง CCTV ช่วยระบายผู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความแออัดภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง โดยระบุว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นการติดตามความคืบหน้า การแก้ปัญหาความแออัดในอาคารผู้โดยสาร โดยให้ท่าอากาศยานดำเนินการใช้ระบบ CCTV เข้ามาช่วยเจ้าหน้าที่ในการระบายผู้โดยสารเข้าช่องตรวจ ให้อำนวยความสะดวกผู้โดยสารระหว่างรอคิว รวมทั้งการติดตั้งระบบดังกล่าว จะทำให้ผู้บริหารสามารถเข้าตรวจสอบและสั่งการผ่านระบบได้ทันที ทำให้เกิดความสะดวก ปลอดภัย และสร้างความเชื่อมั่นได้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ตนได้เร่งรัดการพัฒนาอาคารจอดรถให้ดำเนินการใช้ระบบอัตโนมัติในระยะเร่งด่วนใน 1 เดือน ก่อนที่จะเปลี่ยนผ่านอย่างเต็มระบบในปี 2563 ส่วนการแก้ปัญหาผู้โดยสารขาออกให้เพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ ในการช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสาร และขอให้การดำเนินการทุกขั้นตอน อย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ อยู่บนมาตรฐานความปลอดภัยสากล

10493219810934

สำหรับการแก้ไขปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานดอนเมือง ที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้โดยสาร 40 ล้านคนต่อปี แต่อาคารสนามบินมีขีดความสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 30 ล้านคนต่อปี จึงเกิดปัญหาคอขวดในส่วนของผู้โดยสารขาเข้า บริเวณจุดบริเวณตรวจสอบหนังสือเดินทาง และพื้นที่จัดทำแบบการขอตรวจลงตราวีซ่าเพื่อเข้าประเทศ หรือ VISA ON ARRIVAL (VOA) จากการตรวจสอบพบว่าท่าอากาศยานได้แก้ปัญหาระยะเร่งด่วนด้วยการเพิ่มพื้นที่ให้บริการ VOA พร้อมการให้บริการเชิงรุกเพื่ออำนวยความสะดวกผู้โดยสาร

ผู้โดยสารขาออกได้มีการแก้ปัญหาระยะเร่งด่วน ประกอบด้วย การเพิ่มเคาน์เตอร์เช็คอินในอาคารผู้โดยสาร 1 จำนวน 16 เคาน์เตอร์ จะทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการเช็คอิน 15% มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้ และการขยายพื้นที่ Bus Gate ระหว่างประเทศ

10493219871729

นอกจากนี้ การแก้ปัญหาระยะต่อไปท่าอากาศยานจะมีแผนการสร้างอาคารรองรับผู้โดยสาร สำหรับกรุ๊ปทัวร์ เพิ่มพื้นที่รอตรวจหนังสือเดินทาง เพิ่มช่องตรวจผู้โดยสารระหว่างประเทศ 4 ช่อง รวมเป็น 12 ช่อง กำหนดแล้วเสร็จในปี 2563 และเพิ่มพื้นที่จัดทำแบบการขอ VOA เพิ่มช่องตรวจหนังสือเดินทางอีก 12 ช่องตรวจ รวมเป็น 51 ช่องตรวจ มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 2563

ทั้งนี้ จากการดำเนินการทั้งหมดจะสามารถทำให้ท่าอากาศยานดอนเมือง มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารทั้งขาเข้าขาออกทั้ง 40 ล้านคนต่อปี

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า หลังจากการตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่าทางท่าอากาศยานได้แก้ไขปัญหาคอขวดบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มีการปรับช่องให้บริการที่เว้นว่างอยู่ นำมาให้บริการ VOA โดยตนขอให้ปรับการติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ใช้เลนส์ที่สามารถช่วยในการตรวจสอบผู้โดยสารได้ และติดตั้งระบบให้ผู้บริหารสามารถเช็คข้อมูลทางไกล และเพิ่มจุดมัคคุเทศน์ให้บริการ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการอย่างสะดวกมากขึ้น