กลุ่มบ.ผลิตบรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่นบุกตลาดอาเซียน

กลุ่มบ.ผลิตบรรจุภัณฑ์ญี่ปุ่นบุกตลาดอาเซียน

หลังประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจร่วมทุนกับบริษัทคาราบาว กรุ๊ปของไทยช่วงปลายปีที่แล้ว

กลุ่มผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารและน้ำสัญชาติญี่ปุ่น แห่ตั้งฐานการผลิตบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โหนกระแสอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของภูมิภาคนี้

บริษัทโชวะ เดนโกะ จะลงทุน 63.9 ล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมที่โรงงานผลิตในเวียดนาม ส่วนบริษัทฮอกกัน โฮลดิงส์ จะเริ่มเดินสายการผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์สำหรับเครื่องดื่มและน้ำในอินโดนีเซียผ่านโรงงานร่วมทุนกับผู้ผลิตในท้องถิ่น

ทั้งนี้ บริษัทยูโรมอนิเตอร์ บริษัทวิจัยด้านการตลาดในอังกฤษ ระบุว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มญี่ปุ่นมีขึ้นในช่วงที่ตลาดอาหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังขยายตัว และคาดว่ามูลค่าอาหารสำเร็จรูปใน 6 ประเทศอาเซียนจะมียอดขายรายปีเพิ่มขึ้นเป็น 92.1 พันล้านดอลลาร์ ภายในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ประมาณ30%ซึ่งหมายความว่า ความต้องการกระป๋องใส่อาหารและบรรจุภัณฑ์ประเภทถ้วย ซึ่งสะดวกแก่การเก็บรักษาจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยในจุดนี้ บรรดาผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่นจึงพยายามเข้าไปตั้งฐานการผลิต หรือที่มีโรงงานผลิตในอาเซียนอยู่แล้ว ก็พยายามเพิ่มกำลังการผลิตและใช้ประเทศที่มีโรงงานผลิตเป็นฐานด้านจัดจำหน่ายสินค้าด้วย

บริษัทโชวะ เดนโกะ จะสร้างโรงงานผลิตแห่งที่ 3 ในเวียดนาม โดยโรงงานใหม่นี้จะมีความสามารถด้านการผลิตกระป๋องอลูมิเนียมอยู่ที่ 1.3 พันล้านชิ้น และจะทำให้บริษัทมีความสามารถด้านการผลิตในเวียดนามรวมทั้งสิ้น 3.1 พันล้านชิ้นในแต่ละปี

โชวะ เดนโกะ เปิดเผยว่า กระป๋องอลูมิเนียมที่บริษัทผลิตจะส่งมอบให้แก่ลูกค้าที่เป็นบริษัทผลิตเบียร์ ซึ่งปัจจุบันนิยมผลิตเบียร์บรรจุกระป๋องมากกว่าขวด เนื่องจากง่ายต่อการพกพาและแช่ในตู้เย็น

ส่วนในประเทศไทย โชวะ เดนโกะ ได้เข้ามาตั้งโรงงานผลิตกระป๋องอลูมิเนียมโดยร่วมทุนกับบริษัทคาราบาว กรุ๊ป และเริ่มดำเนินการผลิตเมื่อเดือนธ.ค.ปี 2561