เช็คให้ชัวร์!! กกต.ประกาศแล้ว รายชื่อผู้ชนะ ส.ส. 350 เขต

เช็คให้ชัวร์!! กกต.ประกาศแล้ว รายชื่อผู้ชนะ ส.ส. 350 เขต

"เลขาฯ กกต." เปิดเผยรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตที่มีผลชนะการเลือกตั้ง จำนวน 350 เขต ขณะที่ความผิดพลาดในการนับคะแนน ยอมรับว่าเกิดขึ้นเนื่องจากความผิดพลาดของผู้ป้อนข้อมูลในระบบ

เมื่อวันที่ 25 มี.ค.62 พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง และนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการฯ แถลงสรุปภาพรวมผลการนับคะแนนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.

โดยกล่าวว่าการป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบ และวิธีการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งเมื่อคืนนี้ ทางกกต. ได้ป้อนข้อมูลดิบให้กับสื่อมวลชนแต่ละสำนัก ซึ่งเป็นผลคะแนนที่ทาง กกต. ได้รับ จากการนับคะแนนในเขตเลือกตั้งต่าง ๆ ผ่านแอพพลิเคชั่นแรพพิต รีพอร์ต ส่วนการนำเสนอออกไปทางจอทีวีของแต่ละช่องเป็นการตัดสินใจของแต่ละช่องเอง จึงทำให้คะแนนที่ออกมาอาจจะดูเหมือนไม่ตรงกัน ซึ่งขึ้นอยู่กับระบบประมวลผลของแต่ละช่องที่นำมาใช้ และบางช่องได้มีการดำเนินการไปถึงการคำนวณการจัดตั้งรัฐบาลแล้วด้วยซ้ำ แต่ยืนยันว่าในส่วนของ กกต. จะประกาศผลรับรองอย่างเป็นทางการ ได้วันที่ 9 พฤษภาคม ด้วยกระแสที่ออกมาถึงผลคะแนนในขณะนี้ กกต. ได้ฝากให้สมาคมดิจิตอลชี้แจงกับประชาชน เกิดความเข้าใจที่ตรงกันด้วย

ทั้งนี้ ยอมรับว่ามีปัญหาความผิดพลาดของการป้อนข้อมูล เนื่องจากเกิดจากความผิดพลาดของการป้อนข้อมูล ที่ได้รับความร่วมมือประชาชนอาสามัครที่เข้ามาช่วยในการปฏิบัติงาน และยอมรับว่าเมื่อวานนี้มีผู้ที่พยายามจะเข้าถึงข้อมูลในระบบการรายงานผลคะแนนโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนกรณีที่มีการการรายงานผลการนับคะแนนหยุดอยู่ที่ 93% ตลอดคืนที่ผ่านมา / รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า การนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเป็นไปตามข้อกฎหมายต้องมีการรายงานผลที่ต้องรายงานผลได้ไม่เกิน 95%

ขณะเดียวกันวันนี้เวลา 16.00 น. จะมีการเผยแพร่รายชื่อ ผู้สมัคร ส.ส. ที่ชนะคะแนนในแต่ละเขต รวม 350 เขต แต่จะไม่เปิดเผยผลคะแนน เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งนี้ทุกคะแนนมีความหมายที่จะไปผูกกับปาร์ตี้ลิสต์ จึงต้องรายงานด้วยความรับผิดชอบ แต่ในวันศุกร์นี้ กกต. จะมีการชี้แจงผลคะแนนที่ได้รับมาจาก 333 เขตทั่วประเทศอย่างเป็นทางการ โดยเป็นการรายงานผล ไม่เกิน 95%

ล่าสุด ผลการนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2562 อย่างไม่เป็นทางการ 95% รวม 350 เขต 77 จังหวัด โดยพรรคพลังประชารัฐ ได้จำนวน ส.ส. 96 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทย 138 ที่นั่ง พรรคประชาธิปัตย์ 33 ที่นั่ง พรรคอนาคตใหม่ 30 ที่นั่ง พรรคภูมิใจไทย 39 ที่นั่ง พรรคชาติไทยพัฒนา 6 ที่นั่ง พรรคชาติพัฒนา 1 ที่นั่ง พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 ที่นั่ง พรรคประชาชาติ 6 ที่นั่ง

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-1

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-2

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-3

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-4

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-5

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-6

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-7

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-8

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-9

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-10

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-11

รายชื่อผู้ได้รับคะแนนสูงสุดรายเขต (ประชาส-12