‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.52 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 31.52 บาทต่อดอลลาร์

จับตาการประชุมFOMC มีแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวและดอลลาร์อ่อนตัวลงต่อไปได้อีก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.52 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 31.65 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน

ในช่วงนี้ความเคลื่อนไหวของดอลาร์ค่อนข้างผันผวนและหนักไปทางการอ่อนค่า ล่าสุดการที่โดนัล ทรัมป์ ยอมเปิดที่ทำการของภาครัฐ ส่งผลให้ตลาดคลายความกังวลลง และกลับเข้าถือสินทรัพย์เสี่ยง (Risk On) ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอีก

ในสัปดาห์นี้ เราเชื่อว่าตลาดจะจับตาไปที่การประชุม FOMC และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร ถ้าทั้งสองเหตุการณ์ชี้ไปในทิศทางเดียวกันว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลัง “ชะลอตัว” ก็มีความเป็นไปได้มากที่ค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนค่าต่อเนื่องในสัปดาห์นี้อีกด้วย

มองกรอบเงินบาทในวันนี้ 31.50 - 31.60 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทรอบสัปดาห์ 31.25 ถึง 31.75 บาทต่อดอลลาร์

ในสัปดาห์นี้ มีเรื่องต้องติดตามมากมายทั้งในมุมของเศรษฐกิจและการเมือง

เริ่มต้นจากในวันอังคารสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษเตรียมลงมติโหวตร่างแก้ไขข้อตกลง Brexit ซึ่งมีโอกาสน้อยที่จะได้รับการสนับสนุน อาจมีผลให้นายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องขอยืดระยะเวลาการถอนตัวจากสหภาพยุโรป จากวันที่ 29 มีนาคมนี้ออกไปก่อน

ขณะที่ในวันพุธ การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) คาดว่าจะ “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.25 ถึง 2.50% และครั้งนี้ เฟดน่าจะระบุถึงเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการปรับแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยในอนาคตให้ช้าลงด้วย

วันพฤหัส รายงานตัวเลขเศรษฐกิจในฝั่งยุโรปคาดว่าจีดีพีไตรมาสที่สี่ของอิตาลีจะหดตัว 0.1% สเปนจะขยายตัว 0.5% ส่งผลให้โดยรวมการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปขยายตัวราว 0.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา

ในฝั่งจีน รายงานตัวเลขผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรม (Manufacturing PMI) ในวันพฤหัสคาดว่าจะชะลอตัวลงมาที่ระดับ 49.3จุด ตามการส่งออกที่ลดลง และคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมที่ มักชะลอตัวในช่วงต้นปี

วันศุกร์ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Non-farm Payrolls) ในสหรัฐคาดว่าจะขยายตัว 1.8 แสนตำแหน่ง ส่งผลให้การว่างานปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อยที่ระดับ 4.0% จากผลของการปิดที่ทำการของภาครัฐ (Government Shut Down) ขณะที่ค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมง มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อที่ระดับ 0.2% จากเดือนก่อน