'บอร์ดอีอีซี'เตรียมปรับเป้าเอกชนลงทุน หลังยอดทะลุ1แสนล.

'บอร์ดอีอีซี'เตรียมปรับเป้าเอกชนลงทุน หลังยอดทะลุ1แสนล.

"บอร์ดอีอีซี" เตรียมปรับเป้าหมายเอกชนลงทุนในพื้นที่หลังปีแรกยอดทะลุ 1 แสนล้าน "คณิศ" มั่นใจหลังกฎหมายผ่าน สนช.เม็ดเงินลงทุนจ่อทะลัก

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมาว่าที่ประชุมรับทราบมูลค่าการลงทุนในพื้นที่อีอีซีในปี 2560 ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมารวม 104,164 ล้านบาท เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่ไทยต้องการให้นักลงทุนเข้ามาลงทุนประมาณ 6.78 หมื่นล้านบาท คาดว่าในปีนี้การลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมายในอีอีซีจะมีมูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 7 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้คาดว่าเมื่อร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกพ.ศ.... ผ่านการเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งคาดว่าจะประกาศใช้ในเดือน ม.ค.2561 จะมีบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่มาลงทุนในพื้นที่อีอีซีอีกหลายบริษัท เช่น บริษัทบีเอ็มดับบลิว นิสสัน บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล และแอร์เอเชีย เป็นต้น

"เป้าหมายที่วางไว้เดิมจะมีการลงทุนในอีอีซีปีละประมาณ 1 แสนล้านบาท กำลังจะมีการทบทวนใหม่ เพราะตัวเลขในปีนี้ที่โครงการเพิ่งเริ่มต้นมีเม็ดเงินลงทุนในอีอีซีแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท คาดว่าเมื่อกฎหมายอีอีซีผ่าน สนช.แล้วโครงการลงทุนใหญ่ๆก็จะตามมาอีกมาก โดยขณะนี้นักลงทุนทำโครงการมาเสนอเพื่อรอที่จะไปเสนอกับทางบีโอไอต่อไป" นายคณิศกล่าว

นอกจากนี้ที่ประชุมฯยังเห็นชอบให้มีการประกาศเขตส่งเสริมนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มเติมอีก 9 แห่ง รวมพื้นที่กว่า 30000 ไร่เพื่อรองรับพื้นที่อีอีซีในปี 2561 โดยยังคงเป้าหมายขยายการลงทุน 50,000 ไร่ใน 5 ปี