ครม.ไฟเขียวแผนดันอันดับ doing business ไทยให้ดีขึ้น

ครม.ไฟเขียวแผนดันอันดับ doing business ไทยให้ดีขึ้น

"ครม." อนุมัติแผนการอำนวยความสะดวกการทำธุรกิจ ตั้งเป้าผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของไทยดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของธนาคารโลก (Doing Business 2018) และรายงานการขับเคลื่อนการอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ ประจำปีงบประมาณ 2560-2561 โดยผลการจัดอันดับล่าสุดไทยอยู่อันดับที่ 26 จาก 46 จากการดำเนินการ 6 ด้าน ทั้งการเริ่มต้นทำธุรกิจ การขอใช้ไฟฟ้า ด้านการได้รับสินค้า ด้านการคุ้มครองผู้ลงทุนเสียงข้างน้อย ด้านการชำระภาษี ด้านการบังคับให้เป็นไปตามข้อตกลง และแม้ว่าบางด้านการจัดอันดับไม่ดีขึ้น แต่มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น ซึ่งธนาคารโลกมองว่า มีการปฏิรูปที่ดี เช่น ด้านการจดทะเบียนทรัพย์สิน ด้านการแก้ไขปัญหาล้มละลาย

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ร่วมกับทุกหน่วยงาน เพื่อวางแผนการดำเนินการ เพื่อให้การวัดผลการจัดอันดับความยาก-ง่ายในปีต่อไป ปรับดีขึ้นจากปีนี้ โดยจะครอบคลุม การเริ่มต้นธุรกิจ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และการประชาสัมพันธ์ เรื่องระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนเป็นอัตราคงที่ การขอใช้ไฟฟ้า โดยให้ขึ้นทะเบียนผู้ตรวจสอบสายภายในเพิ่มเติม ปรับปรุงค่าธรรมเนียมการขอใช้ไฟฟ้า เพิ่มจำนวนธนาคาร ตัวแทนที่เข้าร่วมรับชำระค่าธรรมเนียมการขอใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการชำระภาษี โดยขยายฐานการชำระเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ไปยังธนาคารที่มีฐานลูกค้าจำนวนมาก ด้านการค้าระหว่างประเทศ โดยสร้างมาตรฐานการดำเนินงานด้านศุลกากรและขั้นตอนที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐาน WTO และ WCO และมาตรฐานสากลอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การอำนวยความสะดวกทางการค้า และเป็นที่ยอมรับระดับสากล ตามความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า การพัฒนาระบบ e-Filing โดยจะต้องปรับปรุงแก้ไขร่างกฎกระทรวงว่าด้วยคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขของบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการแทนเจ้าพนักงานบังคับคดี เป็นต้น