'ฟิตช์'หั่นแนวโน้มเศรษฐกิจรัสเซีย

'ฟิตช์'หั่นแนวโน้มเศรษฐกิจรัสเซีย

"ฟิตช์ เรตติ้ง"ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียจากเสถียรภาพ หลังจากสหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อคณะเจ้าหน้าที่รัสเซีย

"ฟิตช์" ระบุในแถลงการณ์ว่า การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของรัสเซียเป็นลบครั้งนี้ สะท้อนถึงผลกระทบอย่างรุนแรงของมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย และบรรยากาศทางธุรกิจ เพราะธนาคารในสหรัฐและในสหภาพยุโรป (อียู) รวมถึง บรรดานักลงทุนอาจลังเลที่จะปล่อยกู้ให้รัสเซียในสถานการณ์นี้ ซึ่งทำให้เศรษฐกิจชลอตัวต่อไป และภาคเอกชนอาจต้องร้องขอให้รัฐบาลช่วย

การเคลื่อนไหวของฟิตช์ มีขึ้นหลังจาก เอสแอนด์พี ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียเป็น BBB ซึ่งใกล้กับระดับต่ำสุดของอันดับเรตติ้งการลงทุน เพราะมองว่า การที่รัสเซียถูกคว่ำบตร อาจจะลดกระแสไหวเวียนของเงินลงทุนก้อนใหญ่ จุดชนวนให้เงินทุนไหลออก และทำให้เศรษฐกิจของรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันแย่อยู่แล้ว ย่ำแย่ลงไปอีก

ส่วนสถานการณ์ในไครเมีย ยูเครน เริ่มถอนทหารออกจากฐานทัพในไครเมีย เพราะเกรงว่า รัฐบาลจะใช้ปฏิบัติการทางทหารล่วงล้ำเข้าไปในดินแดนยูเครน หลังจากกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนรัสเซีย ยึดเรือรบยูเครนไป 3 ลำ ส่วนทหารรัสเซีย ได้ครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของคาบสมุทรไครเมีย ในทะเลดำ และการบุกยึดเรือรบยูเครน มีขึ้นหลังจากฐานทัพหลายแห่งถูกยึด

มีรายงานว่า มีพลเรือนราว 1,000 คน ออกจากไครเมียไปแล้ว ส่วนทหารยูเครนที่ฐานทัพอากาศเบลเบ็ค เก็บของออกจากฐานทัพแล้วเช่นกัน แต่ยูเครนอ้างว่า ไม่ใช่การอพยพ แต่เป็นการเก็บของเพื่อย้ายเอาไปยังที่ปลอดภัย เพราะกลัวจะถูกปล้นจากพวกสนับสนุนรัสเซีย