สวิสครองแชมป์ขีดแข่งขัน-ไทยขยับ37จาก38

สวิสครองแชมป์ขีดแข่งขัน-ไทยขยับ37จาก38

สวิตเซอร์แลนด์ครองตำแหน่งประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลกเป็นปีที่ 5 ติดกัน ขณะไทยอยู่อันดับ 37

เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม (ดับบลิวอีเอฟ) เผยผลการจัดอันดับขีดแข่งขันประจำปี 2556 ของ 148 ประเทศและเขตเศรษฐกิจ ปรากฏว่าสวิตเซอร์แลนด์ครองตำแหน่งประเทศที่มีศักยภาพการแข่งขันทางเศรษฐกิจมากที่สุดในโลกไว้ได้ติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แม้ดับบลิวอีเอฟระบุว่าสวิตเซอร์แลนด์ต้องผ่อนคลายการควบคุมภาคธนาคารลงบ้างก็ตาม

ประเทศที่ติด 10 อันดับขีดแข่งขันสูงที่สุดในโลกปีนี้ ล้วนเป็นประเทศเดียวกับปีที่แล้ว แต่สลับตำแหน่งกัน โดยสิงคโปร์ยังครองอันดับ 2 ไว้ได้ ตามด้วยฟินแลนด์ในอันดับ 3

ส่วนเยอรมนีอันดับ 4 ขยับขึ้นจากอันดับ 6 สหรัฐอยู่อันดับ 5 จากอันดับ 7 สวีเดนอยู่อันดับ 6 ลดลงจาก 4 ฮ่องกงอยู่อันดับ 7 ขึ้นจากอันดับ 9 เนเธอร์แลนด์อยู่อันดับ 8 ลดลงจากอันดับ 5 ญี่ปุ่นอยู่อันดับ 9 ขึ้นจากอันดับ 10 อังกฤษอยู่อันดับ 10 ร่วงลงจากอันดับ 8

ความสามารถด้านนวัตกรรมช่วยให้สหรัฐพยุงขีดแข่งขันตัวเองขึ้นมาหลังจากลดลงมาตลอด 4 ปีก่อนหน้านี้ อีกทั้งขีดแข่งขันของสหรัฐยังดีขึ้นแม้มีความวิตกเกี่ยวกับเสถียรภาพของเศรษฐกิจมหภาค

ดับบลิวอีเอฟประเมินขีดแข่งขันจากปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสถาบัน โครงสร้างพื้นฐาน สาธารณสุข การศึกษา ขนาดของตลาด และสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจมหภาค ทั้งยังทำการสำรวจความเห็นผู้นำภาคธุรกิจ ประเมินประสิทธิภาพและความโปร่งใสของรัฐบาลด้วย ซึ่งสวิตเซอร์แลนด์ทำคะแนนได้ดีในทุกด้าน แต่ดับบลิวอีเอฟระบุว่าภาคธนาคารของสวิตเซอร์แลนด์กำลังถูกจับตา และภาคธนาคารซึ่งเป็นกลไกเศรษฐกิจมาแต่เดิมของสวิตเซอร์แลนด์ ต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

สำหรับไทยนั้น ได้รับการจัดให้อยู่อันดับ 37 จากปีที่แล้วซึ่งอยู่อันดับ 38