เยอรมนีชี้ค่าเงินยูโรยังปกติ

เยอรมนีชี้ค่าเงินยูโรยังปกติ

ผู้นำเยอรมนีแสดงความเห็นเกี่ยวกับตลาดอัตราแลกเปลี่ยน ระบุ อัตราแลกเปลี่ยนที่ 1.3-1.4 ยูโรต่อดออลาร์ เป็นเรื่องปกติ

นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี กล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินยูโรที่ 1.3-1.4 ต่อดอลลาร์ เป็นเรื่องปกติในบริบททางประวัติศาสตร์ของยูโร คำพูดนี้มีขึ้นท่ามกลางความวิตกของบางฝ่ายว่า เงินยูโรอาจแข็งค่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น

นางแมร์เคิล กล่าวว่า เยอรมนีมุ่งมั่นจะผลักดันอัตราแลกเปลี่ยนให้เคลื่อนไหวอย่างเสรี ซึ่งหากพิจารณาในแง่นี้ แถลงการณ์ของรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา 20 ชาติ (จี 20) เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดี

ในการประชุมกลุ่มจี 20 ที่กรุงมอสโก ประเทศต่างๆ ระบุว่า จะไม่มีการกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนที่ระดับใดอย่างเฉพาะเจาะจง หรือทำให้ค่าเงินอ่อนลงเพื่อให้ส่งออกได้มากขึ้น จนก่อให้เกิดความวิตกว่าจะเกิดสงครามค่าเงิน

บางประเทศในยูโรโซน โดยเฉพาะฝรั่งเศส แสดงความวิตกว่า ระดับของเงินยูโรที่สูงขึ้นในตลาดอัตราแลกเปลี่ยน อาจกระทบต่อการส่งออกและบั่นทอนการฟื้นตัวในยูโรโซนที่กำลังเริ่มต้น อีกทั้งบางฝ่ายยังกล่าวหาญี่ปุ่นว่าจงใจพยายามกำหนดทิศทางอัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนให้อ่อนค่าลง เพื่อกระตุ้นการส่งออก หลังจากเงินเยนอ่อนตัวลงมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เพราะธนาคารกลางญี่ปุ่นประกาศจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายการเงินอย่างมาก

นางแมร์เคิลไม่ได้เอ่ยถึงญี่ปุ่นโดยตรง แต่ชี้ว่าเป็นอีกครั้งที่ได้เห็นว่ายังมีความพยายามที่อาจจะทำให้ค่าเงินบางสกุลอ่อนลง ผ่านการดำเนินมาตรการด้านนโยบายการเงินบางอย่าง อันก่อให้เกิดโอกาสที่ดีขึ้นสำหรับการส่งออก