บุกจับ 'พระครู' กลางเมืองเชียงใหม่ หนีคดีชำเราดช. ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 6 ปี

บุกจับ 'พระครู' กลางเมืองเชียงใหม่ หนีคดีชำเราดช. ศาลอุทธรณ์สั่งจำคุก 6 ปี

คอมมานโด-สำนักพุทธฯ บุกรวบ "พระครู" กลางสำนักสงฆ์ เมืองเชียงใหม่ หลังหลบหนีคดีชำเราเด็กชาย วัย 13 ปี หลังศาลสั่งจำคุก 6 ปี ไปอาศัยตามวัดพื้นที่ จ.เชียงใหม่-เชียงราย เจ้าตัวให้การภาคเสธ ยันไม่ได้ร่วมข่มขืน

พล.ต.ต.ศุภากรณ์ จันทาบุตร ผู้บังคับการปฏิบัติการพิเศษ สั่งการ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. และพ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักพระพุทธศาสนา จ.เชียงใหม่ เข้าจับกุมตัว พระครูสมุห์ปัญญาวุธ หรือนายปัญญาวุธ (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาหนีคดีชำเราเด็กชายวัย 13 ปี

สำหรับคดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2553 ผู้ต้องหา ร่วมกับพวก ซึ่งเป็นพระด้วยกัน ได้พาตัว ด.ช.บอย (นามสมมติ) อายุ 13 ปี ที่รู้จักคุ้นเคยกันดี ไปอยู่ที่วัดแห่งหนึ่ง อ.เทิง จ.เชียงราย ระหว่างนั้น ก็ร่วมกันข่มขืนกระทำชำเรา ด.ช.บอย หลายครั้ง จนภายหลังผู้ปกครองของเด็กทราบเรื่อง ก็รีบมารับตัวกลับบ้าน จากนั้นก็เข้าแจ้งความที่ สภ.เทิง ก่อนมีการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ต่อมาศาลจังหวัดเทิง มีคำพิพากษาลงโทษ จำคุกผู้ต้องหา เป็นเวลา 6 ปี ศาลอุทธรณ์ก็มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คงจำคุก 6 ปีเช่นกัน ปรากฏว่าระหว่างนั้น ผู้ต้องหาหลบหนีไปพักอยู่ตามวัดต่าง ๆ ที่รู้จักในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่าหลบหนีมาอยู่ที่ สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จึงเข้าจับกุมดังกล่าว

 

 

สอบสวน ผู้ต้องหาให้การภาคเสธว่า ตนไม่ได้ข่มขืน แต่ยอมรับว่า ไปด้วยกันกับเพื่อนพระอีก 2 รูป ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว หลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาแล้ว ตนก็ยื่นฎีกาต่อ แต่ศาลฎีกาปฏิเสธไม่รับเรื่อง จึงหลบหนีไปอาศัยอยู่ตามวัดต่างๆ กระทั่งถูกตามจับกุมได้ในที่สุด เบื้องต้นแจ้งข้อหา “กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และพรากผู้เยาว์ฯ” ก่อนนำตัวส่งศาลจังหวัดเทิงดำเนินการต่อไป