ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความยินดี ในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน สมัยที่ 3

ในหลวง ทรงมีพระราชสาส์นแสดงความยินดี ในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีน สมัยที่ 3

ในหลวง โปรดเกล้าฯ ให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความยินดี ในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สมัยที่ 3

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความยินดีไปยัง นายสี จิ้นผิง (Mr. Xi Jinping) ในโอกาสเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน สมัยที่ 3 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2566 ความว่า 

ฯพณฯ นายสี จิ้นผิง

ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน 

กรุงปักกิ่ง 

ในโอกาสอันสำคัญที่ท่านเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอีกวาระหนึ่ง ข้าพเจ้าในนามของประชาชนชาวไทย ขอแสดงความยินดีด้วยใจจริง และขออำนวยพรให้ท่านประธานาธิบดีประสบความสำเร็จในภาระหน้าที่ความรับผิดชอบ และภารกิจแห่งรัฐทุกประการ

การดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่ 3 ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนนี้ นอกจากจะแสดงถึงจุดสำคัญในการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของจีนให้เป็นที่ประจักษ์แล้ว ยังแสดงถึงศรัทธา และความเชื่อมั่นของประชาชนในการเป็นผู้นำ และผลงานที่ผ่านมาของท่านในอดีตประเทศจีนจะยังคงสืบสานฐานะความเป็นระบบเศรษฐกิจในระดับแนวหน้า และมีส่วนขับเคลื่อนความเจริญเติบโตในโลกอย่างสำคัญ ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างสันติภาพ และความมั่นคงในวงกว้างอีกด้วย

ประเทศจีนและไทยมีสัมพันธไมตรีที่ใกล้ชิดสนิทสนมมายาวนาน ข้าพเจ้ายังคงระลึกถึงการได้พบกับท่านประธานาธิบดี ระหว่างการมาเยือนประเทศไทยเพื่อร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเราได้ร่วมยืนยันความเชื่อมั่นในอนาคตถึงความร่วมมือ และความเป็นหุ้นส่วนให้กันและกัน ในกรอบแห่งความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ไม่เพียงแต่การค้าและการลงทุน แต่ยังมุ่งความสัมพันธ์ระดับประชาชน โดยเฉพาะการท่องเที่ยว และการเสริมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกัน อันจะเพิ่มพูนประโยชน์สุขแก่ประชาชนทั้งสองฝ่ายต่อไปในภายภาคหน้า

 (พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว