อัปเดตไทม์ไลน์ ดาราไต้หวันแฉเจอไถเงิน ล่าสุดนายกฯสั่งตรวจสอบด่วน

อัปเดตไทม์ไลน์ ดาราไต้หวันแฉเจอไถเงิน ล่าสุดนายกฯสั่งตรวจสอบด่วน

ฮอตโซเชียล ดาราไต้หวันแฉเจอไถเงิน อัปเดตล่าสุดไทม์ไลน์ นายกฯ สั่ง ผบ.ตร. ตรวจสอบด่วน ไล่เช็คทุกแห่งที่ขึ้นชื่อ “แอสคอทท์” เร่งเคลียร์ทุกข้อสงสัย ประสานหน่วยงานไต้หวัน ส่งตรงอินบ็อกซ์เจ้าของโพสต์ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

กรณี ดาราไต้หวันแฉเจอไถเงิน หลังเพจเฟซบุ๊ก “หนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว” โพสต์เรื่องราวของดาราสาวชาวไต้หวันที่โดนตำรวจไทยรีดไถ ขณะมาท่องเที่ยวเมื่อช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาโดยระบุเนื้อหาว่า "ดาราชาวไต้หวันเที่ยวไทย (อ้างว่า) ถูกตำรวจไทยขอค้นตัว ค้นกระเป๋า รีดไถเงินกว่า20,000 บาทก่อนถึงยอมปล่อยตัว โดยเบื้องต้นคาดว่าพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ สน.ห้วยขวาง กทม.

ล่าสุดทางด้าน พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ห้วยขวาง กล่าวว่า หลังทราบข่าวดังกล่าว กำลังตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ตามปกติในพื้นที่ดังกล่าวตามที่ผู้โพสต์กล่าวอ้างนั้น ไม่มีการตั้งด่านตรวจของ สน.ห้วยขวางในจุดนั้น ทั้งนี้ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อยันยืนความชัดเจนอีกครั้ง
 

ไทม์ไลน์ดาราไต้หวันแฉเจอไถเงิน

  • ผู้กล่าวอ้างเป็น หญิงสาว ชาวไต้หวัน อายุ 33 ปี ให้ข่าวว่า เหตุเกิดวันที่ 4 มกราคม 2566 เวลาประมาณ 01.00 น.
     
  • พบการเช็คอิน Facebook ที่โรงแรม แอสคอท ทองหล่อ (Ascott Thonglor Bangkok)
     
  • เริ่มออกข่าว ที่ไต้หวัน วันที่ 7-8 มกราคม โดยปรากฎบนโพสต์สตอรี่ อินสตราแกรม (IG) ทุกสำนักข่าว แล้วไม่มีข่าวออกมาอีก เพราะไม่มีหลักฐานมาขยายความ มีแต่คำกล่าวอ้างของเจ้าตัว
     
  • สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเป ประจำประเทศไทย (ซึ่งมีหน้าที่ดูแลคนไต้หวันในประเทศไทย) ให้ข้อมูลว่า หลังเกิดเหตุจนถึงปัจจุบัน ไม่พบข้อมูลการขอความช่วยเหลือ หรือ การร้องเรียน รับแจ้ง เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
     
  • ข้อมูลในระบบ สตม.พบว่า การเดินทางเข้า ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อ 29 ธันวาคม 2565 โดยใช้วีซ่า VISA ON ARRIVAL เพื่อการท่องเที่ยว และเดินทางออก ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อ 5 มกราคม 2566

 

ผบ.ตร. สั่งเร่งตรวจสอบ ดาราไต้หวันแฉเจอไถเงิน

วันที่ 26 มกราคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) กล่าวถึงกรณีนักแสดงสาวไต้หวันโพสต์เล่าเหตุการณ์ถูกตำรวจไทยรีดไถ่ช่วงมาท่องเที่ยวปีใหม่ในประเทศไทยว่า การตรวจสอบเบื้องต้น พบ สาวไต้หวันรายนี้ เดินทางเข้ามายังประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 โดยสายการบิน “เวียดเจ็ท แอร์” และเดินทางออกจากประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2566 ด้วยสายการบิน “ไชน่า แอร์” 

เมื่อมีข้อมูลพบว่า น่าจะมีการกระทำจากเจ้าหน้าที่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยพล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้กำชับให้มีการเร่งตรวจสอบโดยด่วน

1. ทาง Instagram หรือไอจี ได้มีการเช็คอิน ที่โรงแรมแอคคอร์ดทองหล่อ ซึ่ง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) เข้าไปตรวจสอบว่า มีการเข้าพักหรือมีชื่อของสาวไต้หวันรายนี้เข้าพักหรือไม่ พร้อมทั้งตรวจสอบด้วยว่า โรงแรมแอคคอร์ด มีกี่แห่ง ก็ให้เข้าไปตรวจสอบทั้งหมดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วน

2.สั่งการให้ บช.น. ตรวจสอบเรื่องการตั้งด่านในห้วงเวลา ที่สาวไต้หวันรายนี้เข้าพำนักในประเทศไทยนั้น มีการตั้งด่านจากตำรวจในจุดใดบ้าง โดยเน้นไปในจุดที่มีคนต่างชาติพักอาศัยและเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

3.ได้มีการติดต่อจากทีมโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประสานไปยังสาวไต้หวันรายนี้ โดยส่งข้อความไปใน inbox ทั้งในไอจีและเฟซบุ๊ก เพื่อขอให้สาวไต้หวันรายนี้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งเรื่องสถานที่ ตัวบุคคล หรือพฤติกรรม รวมถึงภาพถ่ายอื่นๆ ที่มีประโยชน์ โดยให้สามารถติดต่อในทางลับได้ 

4.นายกรัฐมนตรีได้กำชับมายัง ผบ.ตร. ว่าให้เร่งทำความจริงให้ปรากฏกับสื่อมวลชนและประชาชน หากพบมีการกระทำผิดจะต้องโดนโทษทางวินัยและอาญาอย่างเคร่งครัด และจะต้องตรวจสอบให้ได้อย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้  การติดต่อจนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับมา นอกจากนี้ได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ของไต้หวัน ให้ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมในอีกชั้นหนึ่ง

โฆษกตร. กล่าวว่า จากภาพที่ปรากฏจะเป็นภาพรถที่น่าเชื่อว่า อาจเป็นรถยนต์ โตโยต้า รุ่น ALPHARD หรือ รุ่น Alphard Vellfire คือ พาหนะที่สาวไต้หวันใช้ระหว่างพำนักอยู่ในประเทศไทย จึงจะต้องมีการตรวจสอบเรื่องสถานที่พักก่อนเพื่อให้รับทราบทะเบียนรถ และติดตามผู้ขับขี่มาให้ปากคำ  

จากการตรวจสอบ เบื้องต้น พบสาวไต้หวัน รายนี้ เป็นนักแสดงสาวคนดัง เป็นเน็ตไอดอล จะมาเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ เช่น พระพรหมเอราวัณ ร้านกาแฟ ย่านทองหล่อ มีการทำกิจกรรมในลักษณะการท่องเที่ยวมากกว่าการรับงานแสดง แต่ขอเรียนว่าปัจจุบันการท่องเที่ยวต่างๆ ก็เหมือนการทำงานชิ้นหนึ่งเช่นเดียวกัน

พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ทั้ง 2 ส่วน คือทางเจ้าหน้าที่ไต้หวัน - ทีมงานโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ติดต่อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับ ส่วนที่คาดว่าเป็นจุดเกิดเหตุ น่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวในบริเวณทองหล่อ ลุมพินี ห้วยขวาง หรือบริเวณต่างๆ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวหนาแน่น จะตรวจสอบทั้งหมดโดยเฉพาะเรื่องของการตั้งด่านและสถานที่พัก 

ส่วนการตั้งด่านมี 2 รูปแบบ คือ การตั้งด่านรักษาความปลอดภัยป้องกันเหตุ และการตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ โดยบก.จร. ซึ่งจะต้องรอผลตรวจสอบว่า เป็นด่านอะไร มีการตั้งที่ไหน จุดไหนบ้าง และจะต้องตรวจสอบว่าได้มีการตรวจค้นที่จุดใด ซึ่งได้ให้บช.น.เป็นผู้ดำเนินการ จะได้ทำด้วยความรอบคอบครบถ้วนทุกสน.

โฆษกตร. กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ได้มีการประสานทุกพื้นที่ ทั้งสน.ทองหล่อ บก.จร. และบช.น ให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจนว่า มีการตั้งด่านในช่วงเวลาที่กล่าวอ้างหรือไม่ ส่วนข้อมูลต่างๆ น่าจะทยอยเข้ามาในไม่ช้า ซึ่งยอมรับว่า ในกรณีการโพสต์ เรื่องของการใช้คำพูด ต้องยอมรับว่าอาจกระทบต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ขอให้ประชาชนรอฟังการตรวจสอบอย่างชัดเจนเพราะภาพบางภาพ ในกรณีที่จะระบุวัน พบว่ามีการเดินทางออกไปแล้วและพึ่งมาเช็คอิน จึงเป็นการยากที่จะตรวจสอบ แต่ตำรวจจะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ความโปร่งใสและให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง แต่ถ้าเกิดว่าไม่พบก็อาจจะขอเวลาตรวจสอบ 

ยกตัวอย่าง วันที่ 12 มกราคม 2566 ไปที่พระพรหมเอราวัณ แต่จากการตรวจสอบพบมีการเดินทางเข้ามา เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2565 เดินทางออกวันที่ 5 มกราคม 2566 ฉะนั้น น่าจะกลับไปที่ภูมิลำเนาแล้วค่อยๆ อัพรูปเช็คอินที่จุดดังกล่าว ทำให้การตรวจสอบในช่วงเกิดเหตุที่บอกว่ามีการโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจเอาทรัพย์ก่อนเดินทางกลับหนึ่งวันก็จะต้องมีการตรวจสอบ

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้เคยมีเน็ตไอดอล โกหก เพื่อต้องการยอดติดตาม ประกอบกับช่วงนี้ประเทศไทยมีข่าววีไอพีรถนำขบวนนักท่องเที่ยวสาวจีน จึงอาจอาศัยโอกาสนี้ สร้างประเด็นเพื่อดันยอดผู้ติดตามและยอดไลค์ พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ตำรวจจะไม่ขอพูดในประเด็นนี้ เพราะถือว่า แม้จะมีข้อมูลเพียงเล็กน้อย หากมีการแสดงว่ามีเจ้าหน้าที่กระทำผิด จะต้องมีการตรวจสอบทุกราย จึงอยากขอให้รอผลการตรวจสอบเพื่อจะได้ชี้แจงได้

เมื่อถามถึงข้อพิรุธจากการเช็คอินสถานที่ หลังเดินกลับไปแล้ว โฆษก ตร. กล่าวว่า ขอมองเป็นเรื่องยาก อีกสเต็ปหนึ่งดีกว่า จะไม่นำเรื่องข้อสังเกตไปด้อยค่าใคร เพราะ ทุกคนมีสิทธิ์ร้องทุกข์   ผมคิดว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติใจกว้างพอที่จะตรวจสอบในเรื่องความผิดที่เกิดขึ้นในการที่ถูกกล่าวหาให้มีความชัดเจนที่สุด 

ทั้งนี้ นักแสดงสาวคนนี้ เดินทางเข้ามาประเทศไทยตามบันทึกเข้ามาเพียงครั้งเดียว คือ ครั้งนี้ ส่วนผู้ติดตามขอตรวจสอบเพิ่มเติม และจากการตรวจสอบใช้ระบบค้นหาข้อมูลจากใบหน้าจนทราบว่านักท่องเที่ยวรายนั้นชื่อว่าอะไร