หลายจังหวัดอุณหภูมิลดฮวบ "อากาศหนาวเย็น" ชาวบ้านต้องผิงไฟคลายหนาวตอนเช้า

โคราชอุณหภูมิลดฮวบ "อากาศหนาวเย็น" ชาวบ้านต้องผิงไฟคลายหนาว ขณะที่ครูพานักเรียนนั่งเรียนกลางแดดสร้างความอบอุ่นร่างกาย ส่วนที่ชัยภูมิสลดอีกราย หนุ่มวัย 24 ดื่มเหล้าแก้หนาวสุดท้ายนอนเสียชีวิตคาบ้าน

วันนี้ (25 มกราคม 2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนไทรงาม ตำบลในเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เช้าวันนี้ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ก่อไฟผิงคลายหนาว หลังจากอุณหภูมิลดฮวบ 14 องศาเซลเซียส ชาวบ้านที่นำอ้อยมาขายให้กับโรงงานต้องออกมาก่อไฟผิงคลายหนาว เพราะท้องถิ่นตามชนบทส่วนใหญ่พื้นที่จะโล่งไม่ค่อยมีตึกสูง ช่วงหน้าหนาวจึงหนาวจัดและมักมีลมแรง ผู้สูงอายุและเด็กเล็กต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้เจ็บป่วยในช่วงอากาศหนาวเย็น ชาวบ้านจึงพากันออกมาผิงไฟคลายหนาวอย่างที่เห็น

 

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ระวังสภาพอากาศที่หนาวเย็น เป็นสาเหตุที่ส่งผลให้เลือดมีความหนืดอาจช็อกตายได้ เพราะหัวใจทำงานหนัก ร่างกายปรับตัวไม่ทัน และเกิดการเจ็บป่วยง่าย เด็กเล็กวัยต่ำกว่า 1 ขวบ และผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรใส่เสื้อผ้ากันหนาว

 

หลายจังหวัดอุณหภูมิลดฮวบ \"อากาศหนาวเย็น\" ชาวบ้านต้องผิงไฟคลายหนาวตอนเช้า

 

 

บุรีรัมย์ - ครูพานักเรียนนั่งเรียนกลางแดดสร้างความอบอุ่นร่างกาย

 

ช่วงเช้าวันนี้ 25 มกราคม 2566 ครูโรงเรียนบ้านหนองสะแก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ ได้พานักเรียนออกมานั่งเรียนกลางแดดเพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายสลับกับเรียนในห้อง หลังสภาพอากาศหนาวเย็นฉับพลันอีกระลอก โดยอุณหภูมิวันนี้ลดเหลือ 14 องศาเซลเซียส และคาดว่าจะหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง

 

นางฉวีวรรณ สุวรรณโณ หรือ ครูไก่ ครูประจำชั้น ป.3 เผยว่า ช่วงที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นทางผู้อำนวยการโรงเรียนก็ได้อนุญาตให้พาเด็กนักเรียนออกมาทำกิจกรรมและนั่งเรียนกลางแดด เพื่อสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายได้ สลับกับการเรียนในห้องเรียน ซึ่งเด็กนักเรียนเองเมื่อได้มาทำกิจกรรมนั่งเรียนกลางแดดก็ดีใจ เพราะเหมือนได้เปลี่ยนบรรยากาศผ่อนคลายไปในตัวด้วย

 

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่านอกจากสภาพอากาศจะหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่องแล้ว พื้นที่ติดแนวชายแดนและพื้นที่ใกล้ป่าเขา ช่วงเช้าก็จะมีหมอกปกคลุมและลมกระโชกแรงอีกด้วย

 

หลายจังหวัดอุณหภูมิลดฮวบ \"อากาศหนาวเย็น\" ชาวบ้านต้องผิงไฟคลายหนาวตอนเช้า

 

 

ชัยภูมิ - หนุ่มวัย 24 ดื่มเหล้าแก้หนาวนอนตายคาบ้านอีกราย

 

ชัยภูมิอากาศหนาวเย็นในหลายพื้นที่ อุณหภูมิลดลงต่อเนื่องเฉลี่ย 8-13 องศาเซลเซียส หนุ่มวัย 24 ปี ดื่มเหล้าแก้หนาวสุดท้ายเสียชีวิตอีกราย นับเป็นรายที่ 2 ของปีนี้

 

โดยเมื่อเวลา 07.30 น. วันนี้ (25 มกราคม 2566) ร.ต.ท.ชัยชาญ จงกลมี รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุชายวัย 24 ปี นอนเสียชีวิตไม่ทราบสาเหตุ ที่บ้านเลขที่ 66/1 หมู่ 7 บ้านหนอแวง ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างคุณธรรมจุดนายฮอย

 

ที่เกิดเหตุพบเป็นบ้าน 2 ชั้น ชั้นบนเป็นไม้ ชั้นล่างเป็นคอนกรีต ทราบชื่อผู้เสียชีวิตต่อมาคือ นายจีรศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 24 ปี เป็นลูกชายเจ้าของบ้าน โดยนางวิราวรรณ อายุ 57 ปี แม่ผู้เสียชีวิตเล่าว่า ลูกชายเป็นคนชอบดื่มเหล้าขาวเป็นประจำ อาหารหลักคือเหล้าขาวและน้ำอัดลม ซึ่งจะชอบดื่มเหล้าหวังแก้หนาวทุกวัน ปกติแล้วลูกชายก็มีสุขภาพแข็งแรงดี ก่อนจะมาพบเป็นศพในบ้านในตอนเช้าวันนี้

 

แม่ผู้เสียชีวิต เล่าต่ออีกว่า ตนได้กลับมาที่บ้านเพื่อมาดูลูกชายด้วยความเป็นห่วงว่าลูกจะไม่มีข้าวเช้ากิน พอเปิดประตูบ้านมาก็เห็นว่าลูกชายนอนคว่ำหน้าอยู่กับพื้นบ้านที่บริเวณโซฟาในสภาพสวมเสื้อยืดตัวเดียว และนุ่งกางเกงขายาว ปลุกเท่าไหร่ก็ไม่ตื่น พอตนลองจับชีพจรดูก็ไม่มีสัญญาณชีพ จึงรู้ว่าลูกชายเสียชีวิตแล้ว จากนั้นจึงรีบออกไปเรียกญาติพี่น้องให้มาช่วยดูก่อนจะโทรแจ้งตำรวจ สภ.เมืองชัยภูมิ ให้มาตรวจสอบที่เกิดเหตุดังกล่าว

 

ซึ่งการเสียชีวิตของลูกชายน่าจะเกิดจากที่ลูกชายตนชอบนอนบนโซฟาในตอนค่ำ แล้วนอนกลิ้งตกลงมาจากโซฟา เมื่อตกลงมาจากโซฟาด้วยอาการเมาเหล้าไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ประกอบกับช่วงนี้มีอากาศที่หนาวเย็นมากกว่าทุกวัน จึงคาดว่าลูกชายนอนไม่ห่มผ้าจึงทำให้หัวใจวายเสียชีวิตในครั้งนี้

 

อย่างไรก็ตาม แพทย์เวรได้มาตรวจพิสูจน์ศพในเบื้องต้น ก่อนจะนำศพส่งไปผ่าพิสูจน์ที่ รพ.ชัยภูมิ เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตที่ชัดเจนอีกครั้งต่อไป ก่อนให้ทางญาติติดต่อรับศพเพื่อนำไปทำพิธีตามศาสนา ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 2566 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตลักษณะคล้ายกันในช่วงมีอากาศที่หนาวเย็นเป็นรายที่ 2 แล้วในปีนี้

 

หลายจังหวัดอุณหภูมิลดฮวบ \"อากาศหนาวเย็น\" ชาวบ้านต้องผิงไฟคลายหนาวตอนเช้า

 

ข่าว ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ จ.นครราชสีมา / สุรชัย พิรักษา จ.บุรีรัมย์ / สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี จ.ชัยภูมิ