อัปเดตคดีตู้ห่าว ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด ตรวจยึดทรัพย์ 5 พันล้าน

อัปเดตคดีตู้ห่าว ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด ตรวจยึดทรัพย์ 5 พันล้าน

ล่าสุด ผบ.ตร. ส่งสำนวนคดีตู้ห่าวกับพวก ให้อัยการสูงสุดพิจารณา เอาผิดเครือข่ายทุนจีนสีเทา สอบพยานบุคคล 444 ปาก สืบพยานล่วงหน้า 20 ปาก และตรวจยึดทรัพย์สิน 5,345 ล้านบาท ยังมีพยานเอกสาร-พยานนิติวิทยาศาสตร์ กว่า 67 แฟ้ม

ส่งสำนวน คดีตู้ห่าว กับพวก ให้อัยการสูงสุดพิจารณา เอาผิดเครือข่ายทุนจีนสีเทาได้ เผยสอบพยานบุคคล 444 ปาก สืบพยานล่วงหน้า 20 ปาก และตรวจยึดทรัพย์สิน 5,345 ล้านบาท

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน สำนวนคดี นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว กับพวก เดินทางไปส่งสำนวนคดีให้อัยการสูงสุด ณ สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารแจ้งวัฒนะ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 65 ที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) นำกำลังเข้าตรวจค้นผับจินหลิง พบและยึดยาเสพติด พร้อมอุปกรณ์การเสพหลายรายการเป็นของกลางพร้อมจับกุมตัวผู้ต้องหาที่มั่วสุมเสพยา และจำหน่ายยาเสพติด นำสง พงส. สน.ยานนาวา ดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อมาศาลได้ออกหมายจับนายตู้ห่าวกับพวก ในข้อหาร่วมกันจำหน่ายยาเสพติดและสมคบ และแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในข้อหาร่วมกันฟอกเงินและมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พร้อมทั้งขยายผลสืบสวนจับกุมบุคคลผู้เกี่ยวข้อง 

อัปเดตคดีตู้ห่าว ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุด ตรวจยึดทรัพย์ 5 พันล้าน

 

สำหรับคดีนี้เป็นความผิดที่เกี่ยวเนื่องนอกราชอาณาจักร อัยการสูงสุดได้มอบหมายให้กับตนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบร่วมกันทำการสอบสวนกับ พงส. ในสังกัด 4 กองบัญชาการประกอบด้วย บช.น. บช.ก. บช.สอท. บช.ปส. และร่วมกับพนักงานอัยการทำการสอบสวนคดีนี้

“การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ทางคดีมีการสอบสวนพยานบุคคล 444 ปาก สืบพยานล่วงหน้า 20 ปาก ตรวจยึดทรัพย์สิน 5,345 ล้านบาท มีพยานเอกสาร พยานนิติวิทยาศาสตร์ และอื่นๆ กว่า 67 แฟ้ม จำนวน 26,892 แผ่น สอบสวนผู้ต้องหา ทั้งหมด 43 คน แบ่งเป็นบุคคลธรรมดา 38 คน นิติบุคคล 5 ราย”

ผบ.ตร.กล่าวว่า ในส่วนของบุคคลธรรมดา 38 คน จับกุมดำเนินคดีแล้ว 20 คน ยังหลบหนี 18 คน ได้สั่งการให้เร่งรัดติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นนิติบุคคลอีกจำนวน 5 บริษัทแจ้งข้อหาดำเนินคดีแล้วเช่นกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับสั่งการเน้นย้ำให้ดำเนินคดีตรงไปตรงไป ตามพยานหลักฐานอย่างเด็ดขาดกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิดของกลุ่มเครือข่ายทุนจีนสีเทา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ตนในฐานะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ พร้อมคณะพนักงานสอบสวนได้นำสำนวนการสอบสวน มาส่งมอบให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณาต่อไป มั่นใจสำนวนแน่นหนาครบถ้วน เพียงพอในการสั่งฟ้องลงโทษผู้ต้องหาได้ ขอขอบคุณคณะพนักงานอัยการ ที่ร่วมทำการสอบสวนคดีนี้ ขอบคุณ ปปส.ปปง.ที่ร่วมสืบสวนและสนับสนุนข้อมูล ขอบคุณประชาชน สื่อมวลชนที่คอยติดตามและเป็นกำลังใจให้คณะทำงาน รวมทั้งคุณชูวิทย์ที่คอยสนับสนุนข้อมูล ทำให้คดีนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี