"ตัดคะแนนใบขับขี่" วันแรกโดนแล้วกว่า 500 ราย เช็ก 3 ข้อหาที่ถูกตัดแต้มมากสุด

"ตัดคะแนนใบขับขี่" วันแรกโดนแล้วกว่า 500 ราย เช็ก 3 ข้อหาที่ถูกตัดแต้มมากสุด

"ตัดคะแนนใบขับขี่" วันแรกโดนแล้วกว่า 500 ราย ขับรถไม่เสียภาษี - ขับเร็ว - ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ถูกตัดแต้มมากสุด โฆษก ตร.ลั่นคุมเข้มสร้างวินัยขับขี่ ผู้ขับขี่เช็กช่องทางตรวจสอบคะแนนได้ที่นี่

วันที่ 10 มกราคม 2566 พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงผลการ "ตัดคะแนนใบขับขี่" หลังมีผลบังคับใช้วันแรกเมื่อวานนี้(9 มกราคม 2566) ว่า

 

 

เมื่อวาน(9 มกราคม 2566) เป็นวันแรกที่ระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับระบบการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถของผู้ได้รับใบอนุญาตขับขี่ พ.ศ. 2565 ซึ่งออกตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 142/1 มีผลบังคับใช้ โดยจำนวนผู้ถูกตัดคะแนนใบขับขี่ในวันที่ 9 มกราคม 2566 มีจำนวน 540 ราย แบ่งเป็น กลุ่ม 1 คะแนน จำนวน 503 รายการ, กลุ่ม 2 คะแนน จำนวน 68 รายการ, กลุ่ม 3 คะแนน และกลุ่ม 4 คะแนน (ยังไม่การตัดคะแนน)

 

ตัวเลขจำนวนผู้ที่ถูกตัดคะแนน 540 ราย แต่มีผลรวมคะแนนในกลุ่ม 1 กลุ่ม 2 จำนวนมากกว่า เนื่องจากบางรายทำผิดหลายข้อหาจึงถูกตัดคะแนนทุกข้อหา

 

สำหรับข้อหาที่มีการตัดคะแนนมากที่สุดในวันแรก 3 ลำดับแรก คือ

 

  1. ใช้รถไม่แสดงเครื่องหมายเสียภาษีประจำปี จำนวน 233 รายการ
  2. ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนรถ จำนวน 81 รายการ
  3. ขับรถเร็วเกินอัตรากำหนด จำนวน 63 รายการ

 

\"ตัดคะแนนใบขับขี่\" วันแรกโดนแล้วกว่า 500 ราย เช็ก 3 ข้อหาที่ถูกตัดแต้มมากสุด

 

 

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ระบบตัดคะแนนใบขับขี่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ขับเคลื่อนร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยใช้ระบบฐานข้อมูลใบสั่ง PTM ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการบันทึกการทำผิดกฎจราจรและตัดคะแนนในแต่ละครั้ง มุ่งเน้นการสร้างวินัยการขับขี่ ให้โอกาสแก้ไขไม่กระทำผิดซ้ำ คะแนนที่ถูกตัดไปสามารถอบรมขอคืนได้

 

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้ระบบการตัดคะแนนใบขับขี่เกิดประสิทธิภาพ เป็นไปตามเจตนารมย์ของกฎหมาย ในการเสริมสร้างวินัยผู้ขับขี่ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียบนท้องถนน

 

ประชาชนสามารถตรวจสอบคะแนนได้ที่ เว็บไซต์ E-Ticket PTM และแอปพลิเคชั่น ขับดี (KHUB DEE) รวมทั้งสอบถามปัญหาการใช้งานที่เว็บไซต์ e-ticket ที่หมายเลข 1197 (บก.จร.) และสอบถามปัญหาการใช้งาน แอปฯขับดี ที่หมายเลข 0653204580 เฉพาะเวลาราชการ