เจาะลึกแคมเปญ "เพลงรักจากพลังงานสะอาด" ของบ้านปู

เจาะลึกแคมเปญ "เพลงรักจากพลังงานสะอาด" ของบ้านปู

ถอดรหัสเบื้องหลังแคมเปญ "เพลงรักจากพลังงานสะอาด" ของ "บ้านปู" กับโซลูชันพลังงานที่สร้างประสบการณ์ด้านแบรนด์ผ่านเพลงและคอนเสิร์ต

แม้ทุกวันนี้ความยั่งยืน การรักษ์โลก รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมจะกลายเป็นค่านิยมในการใช้ชีวิตประจำวันของคนยุคใหม่ แต่องค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง เช่น พลังงานสะอาด ยังเป็นสิ่งที่คนทั่วไปรู้สึกไกลตัวและจับต้องได้ยาก ด้วยเหตุนี้ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ จึงมุ่งหวังให้พลังงานของบ้านปูสามารถเข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ได้ และสร้างประสบการณ์ด้านแบรนด์ (Brand Experience) ที่ดีร่วมกัน จนเกิดเป็นแคมเปญ "เพลงรักจากพลังงานสะอาด" ที่มี "ความรัก" และ "เสียงเพลง" เป็นเครื่องมือสื่อสาร และมีพระเอกขี่ม้าขาวที่ทำให้แคมเปญนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ นั่นก็คือ "โซลูชันพลังงานสะอาด" (Energy Solutions) ของบ้านปู ที่เป็นตัวเอกอยู่ในทุกองค์ประกอบของแคมเปญ ตั้งแต่การสร้างสรรค์เพลง ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ จนถึงการจัดมินิคอนเสิร์ตใจกลางสยามสแควร์

เจาะลึกแคมเปญ \"เพลงรักจากพลังงานสะอาด\" ของบ้านปู

แล้ว "ความรัก" "เสียงเพลง" และ "พลังงาน" เชื่อมโยงกันอย่างไร?

นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ได้กล่าวถึงกลยุทธ์เบื้องหลังแคมเปญนี้ว่า เพราะคนรุ่นใหม่คือกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนสังคม ประเทศ และโลกทั้งใบ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากลุ่มคนเหล่านี้ให้ความสนใจเรื่องความยั่งยืน ภาวะโลกร้อน ฯลฯ มากขึ้น และในฐานะองค์กรด้านพลังงานระดับนานาชาติที่ขับเคลื่อนด้วยวิสัยทัศน์ในการส่งมอบพลังงานที่ดีเพื่ออนาคต เราจึงอยากส่งเสริมให้ผู้คนเชื่อว่า "พลังงานสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้เสมอ" จึงร่วมมือกับยูนิเวอร์ซัล มิวสิค (ประเทศไทย) และศิลปินคนรุ่นใหม่ วี วิโอเลต วอเทียร์ ในการสร้างสรรค์เพลงที่นำเสนอตัวตนรวมถึงแนวคิดที่ บ้านปู อยากจะบอกกับทุกคนว่า พลังงานของบ้านปูสามารถช่วยให้โลกใบนี้ดีขึ้นได้ ผ่านเสียงดนตรีและเนื้อเพลงที่ลึกซึ้ง อย่างเพลง "เป็นเธอ (Brighter Sky)" ซึ่งเขียนผ่านปลายปากกาของนักแต่งเพลงมากฝีมือ "แอ้ม-อัจฉริยา ดุลยไพบูลย์"

เจาะลึกแคมเปญ \"เพลงรักจากพลังงานสะอาด\" ของบ้านปู

เนื้อเพลง "เป็นเธอ" สามารถตีความตามจินตนาการของผู้ฟังได้ สำหรับ บ้านปู เพลงนี้เปรียบความรักเป็นเหมือนพลังงานที่เป็นเรื่องใกล้ตัว เช่นเดียวกับพลังงานสะอาด และเทคโนโลยีพลังงานสะอาดของบ้านปูที่เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้คนในยุคนี้แล้ว และความรักหรือพลังงานนี้เองที่จะช่วยสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เปลี่ยนโลกนี้ให้ดีขึ้นได้ ตามเนื้อเพลงที่ว่า

"จากนาทีที่ได้เจอ ก็เป็นเธอที่เปลี่ยนฉันไป
อยู่ใกล้เธอ ก็เหมือนเจอส่วนที่ขาดหาย
เคยได้ยินว่ารักจะเปลี่ยนโลกของเราได้ทั้งใบ
เพิ่งเข้าใจ...โลกหมุนด้วยรักคือเรื่องจริง"

ทุกกระบวนการสร้างสรรค์ เกิดจากโซลูชันพลังงานของบ้านปู

นางสมฤดี กล่าวเสริมว่า ทุกขั้นตอนภายใต้แคมเปญนี้ ไม่ว่าจะเป็นการอัดเพลง ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ รวมถึงมินิคอนเสิร์ตกลางแจ้ง ต่างก็ใช้พลังงานสะอาดและเทคโนโลยีพลังงานของบ้านปู ซึ่งอยู่ในรูปแบบของโซลูชันพลังงานที่ทำหน้าที่กักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์และนำมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เพราะเราต้องการให้ทุกคนเชื่อว่าพลังงานสามารถนำมาสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ เพื่อโลกที่ดีกว่าได้จริงๆ ซึ่งโซลูชันพลังงานของบ้านปูที่ใช้ในแคมเปญ ประกอบด้วย 

  • ระบบผลิตและกักเก็บไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานได้ทุกพื้นที่ นำมาใช้ในการผลิตเพลง การถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ และงานมินิคอนเสิร์ตกลางแจ้ง
  • เครื่องกักเก็บพลังงาน (Energy Box) ที่มาพร้อมความจุแบตเตอรี่ถึง 1 MWh ซึ่งเป็นความจุขนาดที่สามารถจ่ายไฟฟ้าให้บ้านหนึ่งหลังได้เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน นำมาใช้ในงานมินิคอนเสิร์ตกลางแจ้ง

นับว่าเป็นครั้งแรกๆ ของประเทศไทยที่มีการผลิตเพลง ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอ และจัดคอนเสิร์ตโดยใช้พลังงานสะอาดในทุกขั้นตอน

เจาะลึกแคมเปญ \"เพลงรักจากพลังงานสะอาด\" ของบ้านปู

เสียงตอบรับดีจากการสร้างประสบการณ์ด้านแบรนด์

20 ตุลาคม 2565 คือวันแรกที่เพลง "เป็นเธอ (Brighter Sky)" จาก "วี วิโอเลต" ถูกปล่อยบนแชนแนลยูทูบ "Banpu" นับตั้งแต่วันนั้นเพลงนี้ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ฟังหลากหลายกลุ่ม ด้วยดนตรีแนวอิเล็กโทรป็อป และเมโลดี้ที่ให้ความรู้สึกเชิงบวก รวมถึงเนื้อเพลงที่ถ่ายทอดความเป็น บ้านปู ได้อย่างแยบยล โดยไม่ได้เอ่ยคำว่า พลังงานสะอาด หรือรักษ์โลกออกมาด้วยซ้ำ นอกจากนั้น มิวสิกวิดีโอซึ่งมี "วี วิโอเลต" โลดแล่นแจกความน่ารักสดใสก็ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมาก โดยมียอดผู้เข้าชมทั้งบนเฟซบุ๊กและยูทูบของบ้านปูมากกกว่า 3 ล้านวิว ในระยะเวลาเพียงหนึ่งเดือน และท้ายที่สุดการจัดมินิคอนเสิร์ตใจกลางสยามสแควร์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาดจากโซลูชันพลังงานของบ้านปู ยังได้สร้างประสบการณ์ร่วมที่ทุกคนสามารถเชื่อมโยงกับบ้านปูได้จริง และได้สัมผัสถึงความตั้งใจของบ้านปูที่อยากแสดงให้เห็นว่าพลังงานก็เหมือนความรักที่อยู่รอบๆ ตัวเรา 

"หวังเป็นอย่างยิ่งว่า แคมเปญเพลงรักจากพลังงานสะอาดจะสามารถสร้างความรู้สึกที่ดีต่อบ้านปู ที่มุ่งสร้างพลังงานที่ดีขึ้นเพื่ออนาคต (Smarter Energy for the Future) และอยากให้ผู้คนรู้สึกและสัมผัสได้ว่าพลังงานที่ดีมีอยู่รอบตัวเรา และช่วยขับเคลื่อนโลกใบนี้ให้ดีขึ้นได้จริงๆ" นางสมฤดี กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมพิสูจน์ว่าพลังงานสะอาดสามารถขับเคลื่อนทุกองค์ประกอบของแคมเปญนี้ได้จริง ผ่านวิดีโอประมวลผลงาน (VDO case) ที่อธิบายกระบวนการทำงานของศิลปินและทีมงาน ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากโซลูชันพลังงานของ บ้านปู สามารถรับชมได้ โดย คลิกที่นี่

เจาะลึกแคมเปญ \"เพลงรักจากพลังงานสะอาด\" ของบ้านปู เจาะลึกแคมเปญ \"เพลงรักจากพลังงานสะอาด\" ของบ้านปู