คณะไอที ม.กรุงเทพ แนะสาขาวิชามาแรง รองรับตลาดแรงงานในอนาคต

คณะไอที ม.กรุงเทพ แนะสาขาวิชามาแรง รองรับตลาดแรงงานในอนาคต

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ แนะสาขาวิชามาแรง รองรับความต้องการตลาดแรงงาน เลือกดี เรียนจบ ไม่ตกงาน

เจาะเทรนด์อาชีพ ไอที ที่ทั่วโลกและไทยต้องการ ดีมานด์พุ่งทั้งสายโปรแกรมเมอร์ (Programmer) สายความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) และสายวิทยาการข้อมูล (Data Science) ฐานเงินเดือนพุ่งทะลุเพดาน คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ชี้เป็นหนึ่งในกลุ่มงานดาวรุ่งที่สุดในศตวรรษที่ 21 เผยสานฝันนักเรียนที่ชื่นชอบด้านไอทีทั้งจากสายวิทย์และสายศิลป์ เข้ามาเรียนรู้เพื่อสร้างโอกาสในวงการไอที โดยมหาวิทยาลัยช่วยสอนปรับฐานในทักษะต่างๆ ที่จำเป็นต้องใช้ในการเรียน มุ่งสร้างการเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อมที่ได้ลงมือทำจริงทั้งในและนอกห้องเรียนกับบริษัทชั้นนำของวงการ เพื่อความได้เปรียบในเชิงทักษะการประยุกต์ใช้ และคอนเน็กชันของบัณฑิตเมื่อจบออกไป

เน้นการปฏิบัติและเรียนรู้จากตัวจริง เพื่อสร้างคนไอทีที่ทำงานได้จริง

ดร.พัฒนพล เหรียญโมรา คณบดีคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันอาชีพด้านไอทีทุกสาขามีความต้องการและขาดแคลนอย่างมากทั้งในระดับโลกรวมทั้งในประเทศไทยเองด้วย นั่นเพราะประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่ภาครัฐและเอกชนต่างมุ่งเน้นการพัฒนาทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี ทำให้อาชีพด้านไอทีมีความต้องการสูงในทุกตำแหน่งงาน และเป็นหนึ่งในทิศทาง ตลาดแรงงาน ที่จะช่วยทำให้แรงงานไทย หลุดพ้นจากกับดักความยากจน ตามแผนพัฒนาประเทศ จึงเป็นตัวการันตีอย่างหนึ่งว่า นักเรียนที่เข้าเรียนต่อด้านไอที เมื่อเรียบจบไปแล้วจะมีงานทำรองรับในทันทีจากบริษัทในประเทศและต่างประเทศ

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงเปิดสาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มุ่งเน้นวิทยาการข้อมูลและความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Data Science and Cybersecurity) ขึ้นมารองรับความต้องการของตลาดแรงงาน ควบคู่กับ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) ที่มีแต่เดิมอยู่แล้ว โดยร่วมมือกับภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงในวงการความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์อย่าง บริษัท T-Net ผู้ให้บริการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และบริษัท G-Able ผู้พัฒนาโซลูชันด้านไอทีสำหรับองค์กร เพื่อให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติกับมืออาชีพในวงการตัวจริง เข้มข้นเพื่อสร้างคนไอทีให้ทำงานได้รอบด้านในคนเดียวกัน

คณะไอที ม.กรุงเทพ แนะสาขาวิชามาแรง รองรับตลาดแรงงานในอนาคต

ดร.พัฒนพล กล่าวต่อว่า ทางมหาวิทยาลัยฯ ยังเปิดรับนักเรียนทุกสาย ทั้งเด็กสายวิทย์ และสายศิลป์ ที่สนใจเข้ามาเรียนสาขาไอที โดยเฉพาะนักเรียนที่เรียนจบด้านสายศิลป์ แต่มีความสนใจด้านการเขียนโปรแกรม อยากเป็นโปรแกรมเมอร์ก็สามารถเข้าเรียนที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้อย่างแน่นอน เพราะเราออกแบบหลักสูตร ตั้งแต่ปูพื้นฐานความรู้ทุกอย่างที่จำเป็นและเกี่ยวข้องกับการเขียนโปรแกรม ระบบตรรกะความคิดในการเขียนโปรแกรม การเรียนภาษาโปรแกรมที่นิยมใช้กันมากที่สุด ไปจนถึงการฝึกฝนผ่านการเรียน และการแข่งขันจนมีความชำนาญ ซึ่งจะทำให้เป็นนักพัฒนาโปรแกรมที่พัฒนาได้ทั้งส่วนหน้าบ้าน (Front End) และส่วนหลังบ้าน (Back End) หรือที่เรียกว่า Full Stack Developer ซึ่งเป็นระดับที่บริษัทไอทีทุกบริษัท พร้อมเสนอเงินเดือนที่สูงกว่าโปรแกรมเมอร์ทั่วไป เพื่อคว้าตัวไปร่วมงาน และที่ผ่านมาก็ได้มีบริษัทไอทีเข้ามาติดต่อ ขอตัวนักศึกษาไปทำงานระหว่างที่กำลังศึกษาเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ดร.พัฒนพล ให้ข้อมูลในแต่ละสาขาว่า วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science) เป็นสาขาที่มุ่งเน้นการเป็นโปรแกรมเมอร์ที่สามารถจะต่อยอดไปการทำงานในสายไอทีด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เขียนโปรแกรมใช้ภายในองค์กร พัฒนาระบบเว็บไซต์ หรืองานไอทีในสาขาต่างๆ สิ่งเหล่านี้คือพื้นฐานสำคัญที่นักศึกษาสามารถต่อยอดไปทำงานไอทีได้หลากหลาย และพร้อมปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของบริษัทและลูกค้าได้ในอนาคต

ส่วนความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cybersecurity) เป็นสายงานที่มีความต้องการแรงงานมาเป็นอันดับต้นๆ ของการประกาศรับสมัครงานด้านไอที แม้กระทั่งหน่วยงานกองทัพก็ยังต้องการบุคคลากรที่มีความสามารถด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เข้าไปมีส่วนร่วมพัฒนาระบบป้องกันประเทศ เพื่อปกป้องระบบโครงสร้างพื้นฐานประเทศและข้อมูลประชาชน หากเกิดสงครามไซเบอร์ (Cyber warfare) ในอนาคต 

คณะไอที ม.กรุงเทพ แนะสาขาวิชามาแรง รองรับตลาดแรงงานในอนาคต

สำหรับองค์กรบริษัททั่วไปก็มีความต้องการผู้ดูแลความปลอดภัยข้อมูลดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลสำคัญของบริษัท การดูแลระบบป้องกันการเจาะเซิร์ฟเวอร์ที่เก็บรักษาข้อมูล จึงถือว่าความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เป็นสาขาวิชาใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวมาไม่นาน แต่เป็นที่ต้องการของทุกบริษัท ทุกองค์กรอย่างมาก เพราะปัจจุบันข้อมูลของเราทุกคน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล รูปภาพ บัญชีธนาคาร ข้อมูลด้านการแพทย์ ทุกอย่างถูกเก็บไว้ในเซิร์ฟเวอร์ หรือเก็บไว้ในระบบคลาวด์ (เก็บข้อมูลบนฐานข้อมูลออนไลน์) ซึ่งมักตกเป็นเป้าหมายการเจาะข้อมูลของแฮกเกอร์ เพื่อเอาข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านี้ไปขายต่อในตลาดมืด หน้าที่ของการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ คือการเป็นผู้ดูแลระบบและข้อมูลเหล่านี้ให้ปลอดภัย สามารถแก้ไขปัญหาเมื่อระบบตรวจจับได้ว่ากำลัง ถูกแฮกเกอร์บุกรุกนั่นเอง 

คณะไอที ม.กรุงเทพ แนะสาขาวิชามาแรง รองรับตลาดแรงงานในอนาคต

สุดท้ายคือ วิทยาการข้อมูล (Data Science) ซึ่งเป็นศาสตร์แห่งอนาคตที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น วิทยาศาสตร์แขนงที่สี่ ต่อยอดจากวิทยาศาสตร์การทดลอง วิทยาศาสตร์ทฤษฎี และวิทยาศาสตร์เชิงคำนวณ เปรียบเสมือนเหมืองทอง และบ่อน้ำมันที่มีมูลค่ามหาศาล และทุกบริษัทยอมทุ่มทุนซื้อหรือพัฒนาเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกที่จะทำให้มีชัยเหนือคู่แข่ง

สาขาวิชานี้ นักศึกษาจะได้เรียนรู้ระบบทางวิทยาศาสตร์มาใช้ เพื่อออกแบบระบบฐานข้อมูล และสร้างอัลกอริทึมมาประมวลผลฐานข้อมูลที่ได้มา เพื่อแสดงผลลัพธ์ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการทำเหมืองข้อมูล (Data Mining) การเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) และข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) ซึ่งทำให้โปรแกรมเมอร์ด้าน Data Science เป็นที่ต้องการขององค์กรระดับโลก และมีเงินเดือนเริ่มต้นที่ค่อนข้างสูงมากเมื่อเทียบกับโปรแกรมเมอร์สาขาอื่นๆ