"เมตาโพลิส" เปิดตัวโปรเจกต์ "โลกเสมือนจริง Metapolis" รับเทรนด์เมตาเวิร์ส

"เมตาโพลิส" เปิดตัวโปรเจกต์ "โลกเสมือนจริง Metapolis" รับเทรนด์เมตาเวิร์ส

"เมตาโพลิส" เปิดตัวโปรเจกต์ "โลกเสมือนจริง Metapolis" ผนึกพันธมิตรภาครัฐ-เอกชน สร้างเมืองจำลอง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ตามเทรนด์เมตาเวิร์ส

"เมตาโพลิส" บริษัทผู้พัฒนาธุรกิจโลกเสมือนจริง เมตาเวิร์ส หรือ Metaverse ที่มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ของเมืองไทย ตอกย้ำความสำเร็จเปิดตัวโปรเจกต์ "Metapolis" จับมือหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน สถาบันการเงิน สถาบันการศึกษาฯ ร่วมเนรมิตเมืองจำลองเสมือนจริง ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เพื่อจะพัฒนาให้เป็นเมตาเวิร์ส ที่สมบูรณ์ของเมืองไทยในอนาคต

นายสุกิจ ตั้งเต็มจิตร ประธานกรรมการ บริษัท เมตาโพลิส จำกัด กล่าวว่า เมตาโพลิส เป็นบริษัทฯ ที่เริ่มเข้ามาพัฒนาธุรกิจโลกเสมือนจริง หรือเมตาเวิร์ส (Metaverse) มาตั้งแต่ปี 2552 โดยมีประสบการณ์พัฒนา โลกเสมือนจริง และเกมสามมิติยาวนานกว่า 15 ปี เริ่มทำ Virtual 3D ให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน และพัฒนาโครงการ Ubermall หรือห้างสรรพสินค้าเสมือนจริง โลกเสมือนจริงเชิงพาณิชย์ของประเทศไทย เมื่อปี 2554 นับเป็นความภาคภูมิใจ และความสำเร็จในโปรเจกต์เมตาเวิร์ส (Metaverse) ที่ได้รับรางวัล 10 สุดยอดซอฟต์แวร์ไทย เป็นนวัตกรรมระดับประเทศ ในการนำเทคโนโลยี Virtual 3D เข้ามาใช้ จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

ทั้งนี้ จากกระแส เมตาเวิร์ส หรือ Metaverse ในปัจจุบันจึงมีแนวคิดจะต่อยอดนำความรู้และประสบการณ์ที่ผ่านมา พัฒนาโปรเจกต์ให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น โดยล่าสุดบริษัทฯ ได้ต่อยอดพัฒนาสร้างเมืองจำลองขึ้น โปรเจกต์โลกเสมือนจริง "Metapolis" ได้จับมือร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ เอกชน สถาบันการเงิน สถาบันการศึกษา ฯลฯ มาร่วมโปรเจกต์ Metapolis ไม่ว่าจะเป็นการท่าเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ทิพย กรุ๊ป โฮล ดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) บริษัท บาเซโลนา มอเตอร์ จํากัด บริษัท นานมีบุ๊คส์ จำกัด เป็นต้น มาร่วมออกแบบเมือง เพื่อให้ผู้เล่น (User) ได้มาใช้ชีวิตดิจิทัลบนโลกเสมือนจริง

"เมตาโพลิส" เปิดตัวโปรเจกต์ "โลกเสมือนจริง Metapolis" รับเทรนด์เมตาเวิร์ส

"เราได้พัฒนาสร้างเมืองจำลองขึ้นอย่างครบวงจรบนโลกเสมือนจริง Metapolis เช่น การซื้อขายครอบครองที่ดิน การช้อปปิ้งในศูนย์การค้าฯ ผู้เล่นสามารถใช้ร่างอวตาร (Avatar) โต้ตอบ หรือมีปฏิสัมพันธ์กับเกมที่เห็นอยู่ตรงหน้า มีแผนผังโครงสร้างของกรุงเทพมหานคร สู่เมืองจำลองมี Landmark เป็นเอกลักษณ์ของกรุงเทพมหานครฯ เช่น เสาชิงช้า ถนนราชดำเนินคลุมไปถึงเยาวราช รวมถึงสถานที่สำคัญต่างๆ ภายในเมือง สามารถเข้าจับจองเป็นเจ้าของเพื่อสร้างสิ่งปลูกสร้างที่เป็นตัวเอง และเก็บเกี่ยวทรัพยากรต่างๆ พัฒนาไปสู่ผลงาน NFT หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่เกิดจากการสร้างด้วยตัวเอง มีการสร้างที่ดิน สร้างอาคาร และองค์ประกอบอื่นๆ สร้างสังคม ชุมชนขึ้นมาเป็นโลกคู่ขนานกับสังคมที่เราอยู่จริงๆ ทั้งกิจวัตรประจำวัน การทำงาน การใช้ชีวิตไปจำลองให้ได้มากที่สุด เช่น สถานศึกษา โรงพยาบาล ศูนย์การค้า การทำธุรกรรมต่างๆ อย่างครบวงจร"

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ที่ปรึกษาโครงการเมตาโพลิส กล่าวเสริมว่า ได้นำความรู้และประสบการณ์ด้านการเงินการธนาคาร มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบระบบเศรษฐศาสตร์ของ โลกเสมือนจริง แห่งนี้ ทำให้ปัจจุบันมีพาร์ทเนอร์หรือองค์กร ร่วมโปรเจกต์ Metapolis มากกว่า 50 ราย และได้ตั้งเป้าผู้ใช้งานไว้เบื้องต้นประมาณ 1 ล้านราย เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ มีจุดแข็งทั้งในเรื่องประสบการณ์ และทีมงานผู้ชำนาญการทางด้านนี้โดยเฉพาะ สามารถให้คำปรึกษาธุรกิจไหนบ้างที่จะเหมาะสมกับ เมตาเวิร์ส หรือไม่อย่างไร รวมทั้งมีพันธมิตรทางการค้าที่แข็งแรง และพร้อมจับมือไปด้วยกันในระยะยาว เช่น การท่าเรือแห่งประเทศไทย โดยเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย ที่เล็งเห็นความสำคัญของดิจิทัลเทคโนโลยี ในมุมของการพัฒนาภาครัฐวิสาหกิจ โดยได้นำเทคโนโลยีเมตาเวิร์สมาใช้ในการทำงาน เช่น การเปิดศูนย์ให้บริการประชาชนเสมือนจริง หรือจำลองเส้นทางโลจิสติกส์ เพื่อให้คนทั่วไปรู้ได้ว่าโลจิสติกส์มีระบบอย่างไร และทำความรู้จักเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของการท่าเรือฯ มากขึ้น

"เมตาโพลิส" เปิดตัวโปรเจกต์ "โลกเสมือนจริง Metapolis" รับเทรนด์เมตาเวิร์ส

นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลตามนโยบายภาครัฐ ที่มีแนวคิดในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้สร้างโลกเสมือนจริง ด้วยการสร้างสำนักงานกองสลากฯ ให้คนสามารถมาใช้บริการติดต่อสอบถาม รับเรื่องร้องเรียน หรือหวยออกสามารถดูสดได้ Virtual reality เป็นเทคโนโลยีการจำลองภาพเสมือนของสถานที่ หรือสภาพแวดล้อมแบบเหมือนเข้าไปนั่งในห้องส่งนั่งดูได้เสมือนจริง เพิ่มอรรถรสในการลุ้นรางวัล เหล่านี้เป็นองค์กรภาครัฐที่มาพัฒนาร่วมกัน รวมถึงภาคเอกชนจากหลายๆ องค์กร มาร่วมในโปรเจกต์ โดยคาดว่าจะพัฒนา Metapolis ให้เป็น เมตาเวิร์ส ที่สมบูรณ์ในประเทศไทยต่อไปในอนาคต

ผู้สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ โลกเสมือนจริง ที่สร้างบนแผนที่จริง เพิ่มโอกาสธุรกิจในรูปแบบใหม่ในโลกเสมือนจริง Metapolis สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม และลงทะเบียนได้ที่ Metapolis หรือเฟซบุ๊ก : Metapolis