"ใบสั่งจราจร" ของจริง สแกนจ่ายเงินค่าปรับได้ แปะหน้ารถกรณีหาคนขับไม่เจอ

"ใบสั่งจราจร" ของจริง สแกนจ่ายเงินค่าปรับได้ แปะหน้ารถกรณีหาคนขับไม่เจอ

ตรวจสอบให้แล้ว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยัน "ใบสั่งจราจร" ​เป็นใบสั่งจริง สแกนจ่ายเงินค่าปรับได้ - แปะหน้ารถกรณีหาตัวคนขับไม่เจอเท่านั้น

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2565 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ตามที่มีการแชร์รูปภาพในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ห้ามสแกนจ่ายเงินค่าปรับ ผ่านใบสั่งเจ้าหน้าที่ที่แปะหน้ารถ โดยบอกว่าเป็นใบสั่งปลอมนั้น ล่าสุดทาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่าตามภาพ "ใบสั่งจราจร" เป็นใบสั่งจริง และประชาชนสามารถเสียค่าปรับด้วยการสแกนจ่ายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

การออก "ใบสั่งจราจร" เจ้าหน้าที่ตํารวจจราจร ที่ดําเนินการมี 2 กรณี คือ

1. จะให้ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ต่อตัวผู้ขับขี่ ให้สะดวกต่อการชําระค่าปรับได้และลิงก์เชื่อมไปที่ระบบฐานข้อมูลทันทีโดยเครื่องออกใบสั่งตัวนี้ จะมีตัวอ่านบัตรประชาชนอยู่ในตัว เมื่อเสียบบัตรประชาชนเข้าเครื่องจะมีข้อมูลผู้ขับขี่ทันที ซึ่งเป็นส่วนใหญ่ที่ประชาชนได้รับจากตํารวจจราจร

2. จะแปะหน้ารถ กรณีรถถูกล็อกล้อ ตามหาตัวผู้ขับขี่ไม่ได้เท่านั้น ยังไม่มีการส่งใบสั่งลักษณะนี้ไปที่บ้าน เหมือนกรณีใบสั่งกล้องวงจรปิด ที่ก็ต้องมีภาพหมายเลขทะเบียนรถยืนยันตัวด้วยเช่นกัน

 

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการออก "ใบสั่งจราจร" รูปแบบใหม่ แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Payment) เชื่อมโยงฐานข้อมูลใบสั่งของสถานีตำรวจทั่วประเทศ และกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้บริการรับชำระค่าปรับจราจรใบสั่งทุกประเภท สามารถทำรายการได้ด้วยตนเอง ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแอปพลิเคชัน  “Krungthai NEXT”  และ “เป๋าตัง”  โดยไม่มีค่าธรรมเนียม

และสามารถชำระค่าปรับใบสั่งผ่านทางเว็บไซต์ ใบสั่งจราจรออนไลน์ สำหรับประชาชน (e-Ticket) https://ptm.police.go.th/ > คลิกที่นี่ ด้วยบัตรเดบิตและบัตรเครดิต 

ยกระดับการให้บริการแก่ประชาชนได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ประหยัดเวลาในการเดินทาง พร้อมบริการตรวจสอบแต้มจราจรผ่านระบบออนไลน์ ขณะเดียวกัน ยังคงใช้ใบสั่งรูปแบบเก่า ที่เป็นแบบการจดบันทึกควบคู่กันไป