อุตุฯนราธิวาส แจ้งเตือนประชาชนภาคใต้ ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก

อุตุฯนราธิวาส แจ้งเตือนประชาชนภาคใต้ ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ในช่วงวันที่ 3-5 ธ.ค.นี้

วันนี้(3 ธันวาคม 2565) นายเร๊าะมันคาน โอราสะมันนี ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยานราธิวาส เปิดเผยว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศแจ้งเตือน เรื่อง คลื่นลมแรงและฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ฉบับที่ 8 เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ มีแนวโน้มเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งประเทศมาเลเซีย และภาคใต้ตอนล่างในระยะต่อไป

 

ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ช่วงวันที่ 3-5 ธันวาคมนี้ ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส

 

ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

 

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างจะมีกำลังแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังคลื่นลมแรงที่ซัดเข้าหาฝั่ง

 

ส่วนร้านค้าต่าง ๆ ที่ขายหาดนราทัศน์ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส บางร้านต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากคลื่นลมแรง พร้อมเตือนชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 3-5 ธันวาคม 2565 ทั้งนี้ขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

 

ขณะที่ชาวประมงในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส กล่าว เรือประมงกว่า 300 ลำต้องจอด ไม่ได้ออกเรือมา 4 วันแล้ว ไม่รู้เมื่อไหร่จะได้ออกหาปลาอีก ซึ่งคาดว่าน่าจะอีก 1 เดือนจึงจะได้ออกหาปลา บางรายไม่มีรายได้ ต้องหันไปทำงานก่อสร้างชั่วคราว

 

 

ทางด้าน โครงการชลประทานนราธิวาส ได้แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำบางนรา โดยระบุว่า ขณะนี้บริเวณคลองตันหยงมัส อำเภอระแงะ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 6-7 เซนติเมตร ปัจจุบันระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 0.89 เมตร อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง

 

พร้อมขอแจ้งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลองกันอยู่ริมคลองตันหยงมัส บริเวณบ้านตันหยงมัส บ้านไท บ้านแกแม ตำบลตันหยงมัสอำเภอระแงะ บ้านมะนังกาหยี ตำบลมะนังตายอ ตำบลลำภู ตำบลบางปอ อำเภอเมืองและบ้านทุ่งคา บ้านโต๊ะแม บ้านปูตะ ตำบลละหาร อำเภอยี่งอ ต้องเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจสูงขึ้น ซึ่งปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ที่คลองยะกัง ซึ่งเป็นแม่น้ำบางนรารับน้ำจาก อำเภอระแงะ อำเภอจะแนะ เจ้าหน้าที่ต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อจะระบายน้ำออก

 

ข่าวโดย กรียา เต๊ะตานี จ.นราธิวาส