ข่าวปลอม 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ความแรงระดับ 5 ทำให้เกิดน้ำท่วม

ข่าวปลอม 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ความแรงระดับ 5 ทำให้เกิดน้ำท่วม

แชร์ว่อนโซเชียล 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ระดับความแรงระดับ 5 ทำให้เกิดน้ำท่วม ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ออกมาชี้แจงแล้ว จริงหรือ?

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลว่า 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ระดับความแรงระดับ 5 ทำให้เกิดน้ำท่วม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นเป็นข้อมูลเท็จ

 

 

จากกรณีที่มีผู้ให้ข้อมูลระบุว่า 67 จังหวัด เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่น ระดับความแรงระดับ 5 ทำให้เกิดน้ำท่วม ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม หากมีพายุเข้าประเทศไทย กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศให้ทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

 

โดยในช่วงวันที่ 1-5 ธันวาคม 2565 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-4 องศาเซลเซียส

 

 

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งเท่านั้น

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนกขึ้นในสังคม หากมีสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพื่อเติมสามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์ หรือโทรสายด่วน 1182