ลุยสอบที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" หลังถูกร้องรุกป่าสงวนฯ

ลุยสอบที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" หลังถูกร้องรุกป่าสงวนฯ

ลุยสอบที่ดิน "แอ๊ด คาราบาว" หลังถูกร้องรุกป่าสงวนแห่งชาติ เจ้าหน้าที่เร่งคำนวณ จับพิกัดจีพีเอส ขอเวลาตรวจสอบรุกป่าหรือไม่

จากกรณีนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หินซ้อน  (สภ.ย่อยแก่งคอย) อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ให้ดำเนินคดีกับ นายยืนยง โอภากุล หรือ "แอ๊ด คาราบาว" ศิลปินเพลงเพื่อชีวิตชื่อดัง กรณี ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก รวม 35 ไร่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าทับกวาง-มวกเหล็ก จ.สระบุรี แปลงที่ 1 ในข้อหา ออกเอกสารสิทธิ์โดยมีชอบ และบุกรุกครอบครองพื้นที่ป่าไม้ถาวร พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และแจ้งความกล่าวโทษ เจ้าพนักงานป่าไม้ฐานละเว้น (ม.157) เมื่อบ่ายวานนี้

ความคืบหน้าล่าสุด วันนี้ (29 พ.ย.65) นายรัชพล ภัทรนาคเรือง ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 5 (สระบุรี) พร้อมกำลัง พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ ทองเพียร หัวหน้ากลุ่มงานสอบสวน ตำรวจภูธร จ.สระบุรี , ตำรวจป่าไม้ ก.ก.2 บก.ปทส. , ร.ท.วีระธร จำปา กอ.รมน.จ.สระบุรี ,  ร.ต.อ.สัมพันธ์ หมื่นพินิจ (ร้อยเวร) เจ้าของสำนวน นายนิวัฒน์ ไชยแสง ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ท่าคล้อ 

สนธิกำลังกันลงพื้นที่เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าไม้ ในท้องที่ ม.2 ต.ท่าคล้อ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ตามที่นายวีระ สมความคิด เข้าแจ้งความเอาผิด นายยืนยง โอภากุล หรือ "แอ๊ด คาราบาว" ในคดีรุกป่า

จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าว อยู่แยกจากถนนลาดยางสายแก่งคอย - แสลงพัน หลัก ก.ม.ที่ 14 เป็นถนนลูกรังเล็ก ๆ ลึกเข้าไปในแนวป่าติดภูเขาระยะทางราว 2.5 ก.ม. บริเวณปากทางเข้าเป็นเนินเขาถูกแผ้วถางเทคอนกรีต มีประตูรั้วกั้นทางเข้า - ออก มี หญิงสาว อายุราว 30 ปีเศษ ชื่อจอย (นามสมมุติ) ออกมาต้อนรับ คณะเจ้าหน้าที่ฯ ที่เข้ามาตรวจสอบในครั้งนี้

นายรัชพล ภัทรนาคเรือง ผู้อำนวยการส่วนป้องกันและควบคุมไฟป่าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 5 (สระบุรี) เผยว่า ในการลงพื้นที่ในวันนี้ เนื่องจากสื่อพร้อมด้วย นายวีระ สมความคิด และทาง ปปท.ที่ร่วมกันลงในพื้นที่ เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยแจ้งว่า มีการทำถนนเข้าไปในเขตพื้นที่ของ "แอ๊ด คาราบาว" ตนจึงได้นำคณะเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการป่าไม้ที่ 5 ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง 

ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พบกับผู้เฝ้าดูแลพื้นที่ ซึ่งแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่า เป็นผู้ที่เช่าที่ของ "แอ๊ด คาราบาว" ได้มีการล้อมรั้วจากปากทางเข้าไปในพื้นที่ของแอ๊ด ที่มี น.ส.3 อยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการจับภาพพิกัดจีพีเอส ในบริเวณดังกล่าว ซึ่งกำลังคำนวณอยู่ว่า มีเนื้อที่อยู่กี่ไร่

โดยจะเอาภาพพิกัดที่ตรวจสอบส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ข้อเท็จจริงต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นป่าสงวน หรือพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่ ซึ่งยังซับซ้อนกันอยู่ในเรื่องพื้นที่ ซึ่งยังคงต้องขอไปตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน ถ้าแน่ชัดว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวน ก็จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อไป 

ด้าน ผู้ที่ดูแลพื้นที่ ซึ่งมีการล้อมรั้วแสดงการครอบครองพื้นที่ ถนนเส้นดังกล่าวจนไปถึงพื้นที่อ้างว่า ที่กำลังขอออกโฉนด ซึ่งก็จะคำนวณดูและจะแจ้งให้ทราบว่า มีพื้นที่เท่าไรที่ลุกล้ำเข้ามา ซึ่งนางจอย รับว่าเป็นผู้เช่าที่ดิน จาก "แอ๊ด คาราบาว" ในราคาปีละ 120,000 บาท ซึ่งเช่ามาแล้วเป็นระยะเวลา 5 ปี ส่วนในเรื่องว่าจะมีการบุกรุกหรือไม่ ก็จะอยู่ที่พนักงานสอบสวนเป็นผู้สอบ ซึ่งจะนำเรื่องดังกล่าวไปตรวจสอบภาพพิกัด และนำเรื่องส่งยังพนักงานสอบสวนต่อไป

ส่วน พ.ต.อ.เกียรติพงษ์ ทองเพียร หน.กลุ่มงานสอบสวน ภจว.สระบุรี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะเป็นผู้รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ จากเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยจากนี้จะได้มีการนัดแนะกันเข้ามาตรวจสอบพร้อม ๆ กันอีกครั้งหนึ่งเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป

ขณะที่ นายนิวัฒน์ ไชยแสน ผญบ. หมู่ 2 เผยว่า พื้นที่ดังกล่าว นายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ได้ซื้อต่อ นาย จำรัส จุลปะ ตั้งแต่ปี 35 ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นทางเกวียน หรือเป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านใช้เป็นทางขึ้น ลงหาของป่า พวกหน่อไม้ ซึ่งเมื่อก่อนจะเป็นป่าข้าวโพด ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็น ส.ค. 1 (ไม่ใช่ หนังสือแสดงสิทธิที่ดิน เพราะไม่ใช่หลักฐานที่ทางราชการออกให้ เพียงแต่เป็นการแจ้งการครอบครองที่ดินของราษฎรเท่านั้น) ซึ่งยังไม่เป็น น.ส.3