ชวนเที่ยวชมฟูจิเมืองเลย ทะเลหมอกยอดภูป่าเปาะ ขึ้นภูเดียวดู 4 จังหวัด

เลย ชวนเที่ยวชมฟูจิเมืองเลย ทะเลหมอกยอดภูป่าเปาะ ขึ้นภูเดียวดู 4 จังหวัด

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 65 ภูป่าเปาะ ตั้งอยู่ที่บ้านผาหวาย ต.ปวนพุ อ.หนองหิน จ.เลย ห่างจากสวนหินผางาม "คุนหมิงเมืองเลย” เพียง 2 กม. จุดเด่นที่น่าสนใจของภูป่าเปาะที่นักท่องเที่ยวนิยม ก็คือ การได้ขึ้นไปชม บรรยากาศบนจุดชมวิวที่อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 900 เมตร สามารถมองเห็นภูหอซึ่งมีลักษณะเป็นภูเขาสูง เป็นภูเขายอดตัด หรือภูเขายอดราบโดยเฉพาะช่วงที่มีทะเลหมอกปกคลุม นักท่องเที่ยวเรียกว่า คล้ายภูเขาไฟฟูจิยามาในประเทศญี่ปุ่น เดิมที ภูป่าเปาะ เป็นพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูค้อ-ภูกระแต และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแตถูกบุกรุกแผ้วถางเพื่อทำการเกษตร จนสภาพป่าบริเวณนั้นอยู่ในขั้นเสื่อมโทรม แต่หลังจากมีการคัดเลือกผู้ใหญ่บ้านได้คือนายบุญลือ พรหมหาลา ผู้ใหญ่บ้านผาหวายคนปัจจุบัน เข้ามาก็มีการเชิญชวนลุกบ้าน ประชาชนในท้องถิ่นของตนเอง ทำการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับคืนอุดมสมบูรณ์จน กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นโดยเฉพาะภูหอที่มีคล้ายกับภูเขาไฟฟูจิ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงวันที่ 25-27 พ.ย.65 มีฝนตกเป็นฝนหลงฤดู เมื่อฝนหยุดลงทำให้ธรรมชาติสวยงาม อากาศเย็นพื้นราบส่วนยอดภูอากาศหนาว จุดชมวิวของภูป่าเปาะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งหมด 3 จุด ซึ่งแต่ละจุดจะห่างกันประมาณ 200 เมตร ลดหลั่นตามความสูง จุดแรกเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ไม่มีอะไรบังสายตาสามารถมองเห็นวิวของ”ภูหอ” ได้ใกล้ที่สุดในมุมที่คล้ายกับภูเขาไฟฟูจิมากที่สุด ตรงจุดนี้มีระเบียงยื่นออกไปสำหรับ ให้นักท่องเที่ยวได้มายืนชมวิวขอภูหอได้อย่างใกล้ชิด ส่วนจุดที่สองก็จะเห็นวิวของภูหอในอีกมุมแบบกว้างไกลที่แตกต่างจากจุดแรก จุดนี้มีระเบียงชมวิวเช่นกัน

ส่วนจุดสุดท้ายต้องเดินเท้าขึ้นเขาไปอีกประมาณ 200 เมตร เป็นจุดสูงสุดสามารถมองเห็นวิวได้ 360 องศา แต่อาจมีต้นไม้และดงหญ้าบังสายตาบ้าง จุดสูงสุดสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ได้ที่จุดเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็น อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อำเภอภูผาม่านจังหวัดขอนแก่น อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ วนอุทยานแห่งชาติ นายูง-น้ำโสม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี และ ถ้ำเอราวัณ อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ขึ้นภูเดียวเห็น 4 จังหวัด