ศาลฯสั่งห้าม AIS PLAY​BOX ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

ศาลฯสั่งห้าม AIS PLAY​BOX ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ได้มีคำสั่งห้ามบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์

(26 พ.ย.2565) ความคืบหน้าเกี่ยวกับสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ล่าสุด ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ได้มีคำสั่งห้ามบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (SBN) ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX แพร่เสียงและแพร่ภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย

โดย ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ระบุว่า การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เป็นการคุ้มครองสิทธิของ กลุ่มทรู (TRUE) ในฐานะผู้ได้รับสิทธิอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกับคำสั่งศาลดังกล่าวและหลีกเลี่ยงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการละเมิดสิทธิ์ตามกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป ซึ่งจากคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ในครั้งนี้

กลุ่มทรู ขอชี้แจงว่า จะไม่มีผลกระทบต่อสิทธิในการรับชม ฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย ของประชาชนทั่วไป คนไทยยังคงสามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกผ่านฟรีทีวีได้ตามปกติ รวมทั้งยังสามารถรับชมการแข่งขันได้ทุกแมตช์ผ่านผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (Pay TV) ในระบบเคเบิ้ลทีวีและทีวีดาวเทียมที่ผ่านการเข้ารหัสสัญญาณตามมาตรฐานและหลักเกณฑ์ที่กำหนดแล้ว

ก่อนหน้านี้ มีความกังวลต่อการที่ผู้ให้บริการกล่อง IPTV หลายรายได้อ้างประกาศตามกฎ Must Carry และดำเนินการแพร่ภาพสัญญาณการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสิทธิในลิขสิทธิ์ จนกลุ่มทรูได้ยื่นเรื่องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง จนกระทั่งมีคำสั่งห้ามไม่ให้ถ่ายทอดสดล่าสุด