ชมไฟ "คริสต์มาสรักษ์โลก" ถ่ายรูปสุดชิคไปกับแนวคิด Circular Living ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

ชมไฟ "คริสต์มาสรักษ์โลก" ถ่ายรูปสุดชิคไปกับแนวคิด Circular Living ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

ชวนปักหมุดเที่ยวชม "ไฟคริสต์มาส" สุดชิคไปกับ "ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก" ณ สยามดิสคัฟเวอรี่ ที่ใช้หลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) มาถ่ายทอดให้คนรุ่นใหม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการลดขยะ และนำมาหมุนเวียนใช้ใหม่ได้

กลายเป็นธรรมเนียมของทุกปีไปแล้วกับการจัดประดับ "ไฟคริสต์มาส" อันสวยงามอลังการตามจุดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ในช่วงปลายปี เพื่อต้อนรับเทศกาลแห่งความสุขอย่าง "วันคริสต์มาส" และ "วันปีใหม่" ที่กำลังจะมาถึง แต่มีจุดชมไฟคริสต์มาสอยู่แห่งหนึ่งที่พิเศษไม่เหมือนใคร นั่นคือ "ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก" ที่ทำจากขยะพลาสติกถึง 7 ชนิด ด้วยกัน

"ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก" หรือ "Circular Living X'mas Tree 2022" เป็นผลงานที่จัดทำขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ "SIAM SMILEY Celebration Infinite Happiness" โดย บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด จับมือกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และแบรนด์ระดับโลกอย่าง Smiley ร่วมกันรังสรรค์ต้นคริสต์มาสแนวสร้างสรรค์ในรูปทรงวงกลมพร้อมรอยยิ้มสดใส โดยใช้วัสดุจากขยะพลาสติกหลากหลายประเภทมาออกแบบ

โดยคอนเซ็ปต์การดีไซน์ต้นคริสต์มาสต้นนี้ ได้นำเอาหลักการ เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) หรือการนำทรัพยากรมาหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุดมาใช้ในการออกแบบ เพื่อลดปริมาณการเกิดขยะ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นความร่วมมือเป็นปีที่ 5 ระหว่าง สยามพิวรรธน์ และ GC มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการสนับสนุนการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืน

ชมไฟ "คริสต์มาสรักษ์โลก" ถ่ายรูปสุดชิคไปกับแนวคิด Circular Living ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

นราทิพย์ รัตตประดิษฐ์ ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า สยามพิวรรธน์ มุ่งพัฒนาพื้นที่สยามอย่างยั่งยืน กว่าสิบปีแล้วที่สยามพิวรรธน์ก่อตั้งมาและดำเนินงานโดยให้ความสำคัญกับความยั่งยืนมาตลอด สำหรับ "ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก" ที่จัดทำขึ้นมาในปีนี้ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างของการดำเนินการด้านความยั่งยืน ที่สยามพิวรรธน์อยากเผยแพร่ความรู้ด้านนี้ออกไปสู่สังคมว่า ความยั่งยืนไม่ใช่แค่การปลูกป่าหรือการลดใช้พลาสติก แต่ยังสามารถนำมาต่อยอดในเรื่องธุรกิจได้ด้วย จึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการกระจายความรู้เรื่องนี้ไปยังชุมชนและบุคคลทั่วไป

"จริงๆ แล้ว เราทำเรื่อง Christmas Tree ในคอนเซ็ปต์ Upcycling ของวัสดุต่างๆ มา 12 ปีแล้ว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพาร์ทเนอร์ที่ดีอย่าง GC ได้มาร่วมมือกับเราเป็นปีที่ 5 ในการพัฒนาให้โครงการนี้ดียิ่งขึ้นในทุกๆ ปี โดยแต่ละปีเราพยายามให้ความรู้ด้านวิถีความยั่งยืนแก่ผู้คนที่เข้ามาใช้บริการในพื้นที่ด้วย เพราะหากเขาได้ความรู้ในเรื่องความยั่งยืนที่ถูกต้อง ก็จะนำไปสู่การปรับพฤติกรรมให้มีความรักษ์โลก และช่วยกันรณรงค์ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพื่อดูแลโลกใบนี้ให้มากขึ้น" นราทิพย์ กล่าว

ด้านการออกแบบต้นคริสต์มาสให้เป็นทรงกลมที่มีรูปรอยยิ้มนั้น สยามพิวรรธน์ ได้จับมือกับพันธมิตรระดับโลก Smiley แบรนด์ไลฟ์สไตล์ชื่อดังจากประเทศอังกฤษ ที่มาร่วมสร้างสีสันในแคมเปญฉลอง 50 ปี Smiley ถือว่าเป็น Global Collaboration ที่สร้างความแปลกใหม่ให้ผู้ชมไฟคริสต์มาสได้รับประสบการณ์พิเศษไม่เหมือนใคร

ชมไฟ "คริสต์มาสรักษ์โลก" ถ่ายรูปสุดชิคไปกับแนวคิด Circular Living ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

โดยทาง สยามพิวรรธน์ ได้ตกแต่งรูปรอยยิ้มของแบรนด์ Smiley ไปทุกตึกของศูนย์การค้าฯ ซึ่งได้กำหนดธีมสีให้รูปรอยยิ้มเหล่านี้เป็น "สีเงิน" และ "สีน้ำเงิน" สื่อถึงนวัตกรรมสร้างสรรค์และความสุขที่จะมอบให้กับคนไทยในปีใหม่ที่จะถึงนี้ รวมถึงเป็นรอยยิ้มแห่งการต้อนรับกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวไทยมากขึ้น

"วันนี้ สยามดิสคัฟเวอรี่ ได้นำเสนอสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และมุ่งหน้าก้าวสู่การเป็น The Real ECO Lifestyle System หรือเป็นศูนย์การค้าฯ แห่งการใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับระบบนิเวศ โดย ECO ในแบบฉบับของสยามดิสคัฟเวอรี่จะไม่ใช่จำกัดแค่เพียงเรื่องใดเรื่องหนึ่งของการรักษ์โลก แต่จะทำทุกมิติในองค์รวมเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีกลยุทธ์ที่เรียกว่า การสร้างคุณค่าร่วม (Shared Values) สร้างผลกระทบเชิงบวกไปสู่ชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม และประเทศชาติ"

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC อธิบายถึงไอเดียหลักของการออกแบบว่า GC ได้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ "ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก" กับสยามพิวรรธน์เป็นปีที่ 5 โดยนำเอาแนวคิดเรื่อง "เศรษฐกิจหมุนเวียน" มาเป็นแกนหลักในการออกแบบ ซึ่งทาง GC มีความตั้งใจจะผลักกันเรื่องนี้มาตลอด และได้ทำให้เกิดขึ้นในโครงการครั้งนี้ด้วย ทีม GC ได้นำเอาพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้วทั้ง 7 ชนิด ได้แก่ ขวดน้ำดื่ม, กล่องพลาสติก, วัสดุพลาสติก, แก้วพลาสติก, ฝาขวด, แผ่นซีดี และช้อนส้อมพลาสติก มาเป็นส่วนประกอบหลักของต้นคริสต์มาสรักษ์โลก โดยมีทั้งต้นใหญ่ต้นเล็กจำนวนหลายต้น และจัดวางกระจายตามจุดทางเดินต่างๆ ให้ประชาชนได้ชม และทำให้ผู้คนเห็นว่า "เศรษฐกิจหมุนเวียน" เป็นเรื่องใกล้ตัว ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้

"ที่นี่เป็นศูนย์การค้ายอดฮิตของชาวไทยและชาวต่างชาติอยู่แล้ว ทุกคนสามารถเดินทางมาเที่ยวชมได้สะดวก ตอนนี้ก็เริ่มเป็นธรรมเนียมของทุกปีที่มีการเปิดไฟต้นคริสต์มาสต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ สำหรับปีนี้ต้นคริสต์มาสรักษ์โลกก็มีความพิเศษเพิ่มขึ้นคือ พลาสติกที่นำมาทำต้นคริสต์มาส หลังจากเสร็จงานนี้แล้ว เราจะนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลต่อ ก็จะเกิดการ upcycling ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า อุปกรณ์สำหรับใช้งานต่างๆ ได้ทั้งหมด พูดได้ว่าจากขยะเหลือใช้กลายเป็นของใช้ได้อีกครั้ง ถือว่าเป็นการกำจัดขยะได้อย่างครบวงจร" ดร.คงกระพัน กล่าว

ชมไฟ "คริสต์มาสรักษ์โลก" ถ่ายรูปสุดชิคไปกับแนวคิด Circular Living ที่สยามดิสคัฟเวอรี่

GC หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดทำ Circular Living X’mas Tree 2022 ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจถึงคุณค่าของทรัพยากรให้กับประชาชนและคนรุ่นใหม่ นำไปสู่การในการคัดแยกขยะในชีวิตประจำวัน และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยในปีนี้ "พลาสติก" ที่นำมาตกแต่งจะถูกนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลผ่าน "YOUเทิร์น Platform" ของ GC ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับพลาสติกได้อย่างครบวงจร เป็นการหมุนเวียนทรัพยากรอย่างไม่สิ้นสุด ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ทุกคนจะช่วยลดปัญหาขยะพลาสติก และช่วยลดปัญหาโลกร้อน

"สุดท้ายเราแน่ใจได้ว่าขยะพลาสติกเหล่านี้จะถูกนำไปรีไซเคิลแล้วผลิตใหม่ กลายเป็นของที่มีประโยชน์ต่อไป ช่วยโลกได้ ช่วยลดคาร์บอนได้ และลดขยะด้วย" ดร.คงกระพัน กล่าวสรุป

สำหรับใครที่มีหัวใจรักษ์โลกและอยากมีส่วนร่วมไปกับโลกแห่งความยั่งยืน อาจเริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วยการลดใช้ขยะพลาสติก แยกขยะให้ถูกต้อง ปรับวิถีชีวิตด้วยหลัก "Circular Living" รวมถึงสนับสนุนผลงานด้านการอนุรักษ์อย่างการมาชม "ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก" แล้วส่งต่อไอเดียนี้ออกไปสู่สังคมในภาพรวม ก็น่าจะเป็นวิธีที่ทำได้ไม่ยาก โดยสามารถมาชม "ต้นคริสต์มาสรักษ์โลก" ได้ที่ ลานดิสคัฟเวอรี่ พลาซ่า สยามดิสคัฟเวอรี่ ตั้งแต่วันนี้ ถึง 8 มกราคม 2566

ชมไฟ "คริสต์มาสรักษ์โลก" ถ่ายรูปสุดชิคไปกับแนวคิด Circular Living ที่สยามดิสคัฟเวอรี่