ทรูคืน 16 นัดถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 คู่ขนานฟรีทีวี อัปเดตถ่ายระบบ HD แทน SD

ทรูคืน 16 นัดถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 คู่ขนานฟรีทีวี อัปเดตถ่ายระบบ HD แทน SD

การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ล่าสุด (22 พ.ย.2565) ทรู (True) ได้ยอมรับข้อตกลงจาก กกท.คืนโควต้าถ่ายทอดสดกลับมาให้ เพื่อให้ทาง กกท. นำมาจัดสรรใหม่ พร้อมอัปเดตถ่ายระบบ HD แทน SD

ข้อถกเถียงเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ล่าสุด (22 พ.ย.2565) ทรู (True) ได้ยอมรับข้อตกลงจาก กกท. คืนโควต้าถ่ายทอดสดกลับมาให้ เพื่อให้ทาง กกท. นำมาจัดสรรใหม่ ให้กับทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน

 

จากกรณีที่ สมาคมทีวีดิจิทัล ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนหลักการจัดสรรช่องถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 หลังกลุ่มทรูวิชั่นส์ได้ถ่ายทอด 32 แมตช์ และสามารถเลือกคู่ถ่ายทอดก่อน ขณะที่ กสทช.ได้เชิญการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าชี้แจงในประเด็นข้อสงสัยต่างๆและหารือถึงทางออกร่วมกัน

เรื่องนี้ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิ กสทช. เปิดเผยว่า ภายหลังจากการหารือร่วมกับตัวแทน กกท. ได้มีข้อสรุปร่วมกันในการขอความร่วมมือจากทรูให้คืนโควต้าถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้ายจำนวน 16 นัด กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิทัลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน ส่วนจะเป็นรอบใดหรือคู่ใดบ้างนั้น กกท.เป็นหน้าที่ดำเนินการจัดสรรต่อไป เบื้องต้นได้ประสานกับทรูแล้ว และทรูก็ไม่ได้ขัดข้องและแจ้งสมาคมทีวีดิจิทัล

สำหรับประเด็นการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ผ่านระบบออนไลน์ กสทช. ได้แจ้งกับ กกท.ว่า กฎ Must Have หรือ หลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะทางฟรีทีวี และ Must Carry หรือหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปของ กสทช. แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นด้วย โดยเฉพาะกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาที่มีศักย์ใหญ่กว่ากฎ กสทช.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ฟุตบอลโลก 2022" อาจจะได้เห็นแมตช์ละเกิน 100 นาทีหลายคู่ มีคำตอบเพราะอะไร?

- โปรแกรมฟุตบอลโลก 2022 ดูบอลสดวันนี้ ตารางถ่ายทอดสด อาร์เจนติน่า ฝรั่งเศส

- สรุปผลฟุตบอลโลก 2022 อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ อัปเดตตารางคะแนนกลุ่ม A-B ล่าสุด

 

ดังนั้น เมื่อ กกท. ขายสิทธิให้กับทรูแล้ว กล่องอื่นก็ไม่สามารถทำได้ ส่วนไฮไลต์การแข่งขันก็ต้องให้ กกท.พูดคุยกับทรูอีกครั้ง

เกี่ยวกับระบบความคมชัด ทาง กสทช. ได้รับทราบเรื่องที่ทรูยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย เป็นระบบ HD แทน SD แต่ยังไม่เห็นเอกสาร จึงไม่รู้ถึงเหตุผลในการอ้างอิง ซึ่งเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตามต้องรอมติที่ประชุมบอร์ด กสทช. ในการพิจารณาอย่างละเอียด คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมในวันพุธที่ 23 พฤศจิกายน 2565 นี้ต่อไป