สุดฟิน! ขึ้นภู ดูถ้ำ ชมทะเลหมอก สัมผัสอากาศหนาวที่ อ.นาแห้ว

นักท่องเที่ยว แห่เที่ยวชมธรรมชาติ ขึ้นภู ดูถ้ำ ชมทะเลหมอก-อาทิตย์ขึ้นแสงแรกของวัน จิบกาแฟยามเช้ารับลมหนาว ที่ อ.นาแห้ว

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสภาพอากาศจังหวัดเลยว่าบริเวณพื้นราบอากาศอุ่นขึ้นในเกณฑ์เย็น ส่วนยอดภูยังคงมีอากาศหนาวโดยทั่วไป กับมีท้องฟ้าเปิดเห็นดวงอาทิตย์ขึ้นสวยงามชัดเจน ธรรมชาติตามอำเภอต่างๆ ได้รับความนิยมสูง โดยเฉพาะเป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็น มีหมอกขาวโพลนปกคลุมตามเทือกเขา เนื่องจากพื้นที่ภูมิประเทศเกิน 70% ของจังหวัดเลยที่เป็นป่าไม้และภูเขาสูงทำให้มีความชื้นสูงกว่า 80% ไอน้ำจึงกลั่นตัวเป็นหมอกสีขาวโทนตามภูเขาตามหุบเขาและยอดเขานักท่องเที่ยวที่นิยมธรรมชาติต้องขึ้นไปสูดอากาศอันบริสุทธิ์สัมผัสกับความหนาวเย็นของอากาศชมทะเลหมอกทอดยาว 2 ฝั่งไทยลาว วันหยุดติดต่อกันรวมไปควบกับช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อีกด้วย นักท่องเที่ยวจึงใช้โอกาสนี้มาท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ปีนภู เดินบ่า พิชิตยอดภู เพื่อกางเต้นท์พักแรมสูดบรรยากาศอันบริสุทธิ์ 100% ชมแสงอาทิตย์ขึ้นแสงแรกของวัน นั่งจิบกาแฟยามเช้ารับลมหนาว

ที่ อ.นาแห้ว จ.เลย ที่มีอาณาเขตติดต่อกับ อ.ชาติตระการ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก และแขวงไชยบุรี สปป.ลาว ทั้ง 5 ตำบล 34 หมู่บ้าน เป็นภูเขาสูง ที่ราบเชิงเขา ผืนป่ากว่า 80% สภาพอากาศเย็นเกือบตลอดทั้งปีและหนาวถึงหนาวจัดในช่วงฤดูหนาว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรมและเชิงเกษตร เช่น ภูค้อ-ภูน้อย ต.นาแห้ว ภูทอก ต.นาพึง สวนป่านาปอ อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย สวนป่าสนเหล่ากอหก ต.เหล่ากอหก ที่สามารถเห็นภูมิทัศน์วิวสวยงามชัดเจนคือ ภูขัด ภูเมี่ยง ภูสอยดาว 2
 

แหล่งท่องเที่ยวแต่ละแห่งนั้น มีการบริหารจัดการโดยชุมชนชาวบ้านกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอำนวยความสะดวกทั้งรถอีแต๊กนำขึ้นยอดภู ทั้งการบริการอาหาร ที่กางเต็นท์ ที่พักแรม เครื่องดื่ม น้ำชากาแฟ นักท่องเที่ยวนิยมสูงช่วงหนาวคือ ข้าวจี่ที่ใช้ไข่ไก่ทากับข้าวเหนียวแล้วจี่ หรือปิ้งย่างสุกออกมาด้วยความร้อน กลิ่นหอม รสชาติอร่อย ประทับใจสำหรับนักท่องเที่ยวด้วยการบริการในราคาที่ยุติธรรม

นายไพรัตน์ เชื้อบุญมี ประธานวิสาหกิจชุมชน กลุ่มท่องเที่ยวและโฮมสเตย์ภูค้อ-ภูน้อย บ้านบุ่ง ต.นาแห้ว อ.นาแห้ว จ. เลย กล่าวว่า การไปชมวิวทะเลหมอกสวยๆ ที่ภูค้อ เราจะต้องไปด้านบนด้วยรถอีแต๊กของกลุ่มชาวบ้าน วิสาหกิจบ้านบุ่ง ที่มีไว้บริการนักท่องเที่ยวค่ะ โดยจะพาเราไต่ขึ้นยอดมีที่พักหลบแดด ลมฝน ท่ามกลางอุณหภูมิต่ำสุดช่วงนี้ประมาณ 14-18 องศาเซลเซียส เป็นช่วงที่พีคที่สุดในการชม ทะเลหมอก ได้ 180 องศาฯหมอกไหล ที่นี่จึงถูกเรียกว่า “จุดชมวิวทะเลหมอกมีชีวิต “ที่ต้องบอกเลยว่าสวยมาก ฟินสุดๆ ของ อ.นาแห้ว จ.เลย