เกาะติด "ม็อบ apec" จับ 8 ชายฉกรรจ์ ตั้งแถวผลักดัน กลุ่มมวลชนกลับ “ลานคนเมือง”

เกาะติด "ม็อบ apec" จับ 8 ชายฉกรรจ์ ตั้งแถวผลักดัน กลุ่มมวลชนกลับ “ลานคนเมือง”

ตรวจสอบเกาะติด "ม็อบ apec" ตำรวจจับ 8 ชายฉกรรจ์ พร้อมตั้งแถวผลักดัน กลุ่มมวลชนกลับ “ลานคนเมือง”

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่บริเวณถนนดินสอ หลังจากที่ นางสาวภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค ได้เคลื่อนขบวนมวลชนจากที่บริเวณลานคนเมือง ได้มีแนวกั้นตำรวจควบคุมฝูงชน และตำรวจพื้นที่ สน.สำราญราษฎร์ พร้อมโล่ กระสุนยาง ประมาณ 300 นาย ตั้งแถวกีดขวางกลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมด้วยรถกระบะของตำรวจ 2 คัน และรถเครื่องเสียง โดยมีพล.ต.ต.อัฎธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 สั่งการควบคุมสถานการณ์

ขณะที่กลุ่มมวลชนได้มีการเจรจาขอผ่านเส้นทางดังกล่าว เพื่อที่จะมุ่งหน้าไปทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทางตำรวจไม่อนุญาตเด็ดขาด หากใครผ่านเส้นทางดังกล่าวดำเนินการจับกุมทันที

ระหว่างนั้นที่มีการเจรจากลุ่มมวลชนบางส่วนได้เข้าไปดึง ผลักรถกระบะของตำรวจ เพื่อที่จะลากให้พ้นจากพื้นที่กีดขวาง ตำรวจได้ควบคุมตัวกลุ่มชายฉกรรจ์ ซึ่งอยู่แนวหน้าได้ประมาณ 8 คน

ต่อมาตำรวจได้ประกาศให้มวลชนกลับไปชุมนุมที่ลานคนเมืองตามเดิม เบื้องต้นอนุญาตให้ชุมนุมที่ลานคนเมือง แต่ไม่ให้เคลื่อนขบวนออกนอกพื้นที่

เมื่อเวลา 10.30 น. ล่าสุด ตำรวจให้เวลา “กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค” ยื่นคำขาด ภายใน 11.00 น. จะต้องเคลื่อนขบวนกลับลานคนเมือง หากไม่กลับ จะดำเนินการจับกุมทันที

ตั้งแถวผลักดัน กลุ่มมวลชนกลับ “ลานคนเมือง”

เวลา 11.00 น. บรรยากาศบริเวณ ถ.ดินสอ กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คฝ. เริ่มตั้งแถว วางแนวกั้นหลังครบกำหนดเวลาที่ตำรวจขอให้กลุ่มมวลชนเคลื่อนขบวนกลับ“ลานคนเมือง” พร้อมกับประชาสัมพันธ์เบื้่องต้นว่าจะไม่มีการใช้จีโน่ เปลี่ยนจากยื่นคำขาดจับกุม เพราะเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายมากขึ้น  แต่จะใช้วิธีการผลักดันแทน ขณะที่ มีประชาชนในบริเวณใกล้เคียงเป็นลม เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือนำตัวออกมาปฐมพยาบาลเบื้องต้น

 

วางแบริเออร์-กั้นแผงเหล็ก คัดกรองคนเข้าออกเข้ม ทางเข้าศูนย์ประชุมสิริกิติ์

สำหรับบรรยากาศบริเวณถนนรัชดาภิเษก ฝั่ง แยกพระราม 4 และ แยกอโศกมนตรี ที่เป็นทางเข้าไปยัง ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่เป็นสถานที่ในการประชุมเอเปค 2022 โดยเช้าวันนี้ ได้มีการปิดถนนรัชดาภิเษก ตั้งแต่แยกอโศกมนตรี มาจนถึงแยกพระราม 4 แล้วทั้ง 2 ฝั่งจราจร มีตำรวจคอยผลัดเวรมาเฝ้าระวังความปลอดภัย และตรวจรถยนต์ รถจักรยานยนต์ทุกคันที่จะเข้าพื้นที่ ซึ่งรถทุกคันจะต้องแสดงบัตรผ่านพื้นที่เท่านั้นถึงจะสามารถผ่านไปได้

จากการสังเกตุในพื้นที่สำหรับการวางกำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณถนนรัชดา แยกอโศก พบว่าบริเวณกลางแยกมีการตั้งแผงกั้น พร้อมติดป้ายประชาสัมพันธ์เบี่ยงการจราจร ถัดเข้ามาตั้งแต่แยกอโศกมุ่งหน้าศูนย์ประชุมฯมีการปิดการจราจร มีการนำแบริเออร์พลาสติกสีแดงมากั้นบนพื้นถนนจำนวน2แถว และกั้นแผงเหล็กพร้อมรั้วลวดหนามจำนวน1แถว

“โดยในวันนี้แตกต่างจากในวันแรกที่มีการปิดถนน ไม่มีการตั้งรั้วลวดหนามเข้ามากั้น คาดว่าเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการรับมือม็อบที่อาจจะเคลื่อนตัวเข้ามาในพื้นที่ ส่วนในจุดอื่นช่นทางเข้า-ออก รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทางเดินเท้า มีการนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อคัดกรองคนเข้าออก ส่วนรถไฟฟ้าสถานีอโศกปิดให้บริการ ทางขึ้นทุกด้านเจ้าหน้าที่นำแผงมากั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องขึ้นไปด้านบน”

 นอกจากนี้โดยรอบแยกอโศกทุกมุมถนนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนดูแลรักษาความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีหน่วยลาดตระเวนเดินตรวจตราอยู่เป็นระยะ สำหรับการสับเปลี่ยนกำลังใน1หมวดจะมีการสับเปลี่ยนกำลังทุก30นาที โดยการดูแลรักษาความปลอดภัยในลักษณะนี้จะดำเนินไปจนกว่าจะเสร็จสิ้นการประชุมในเย็นวันนี้

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลความปลอดภัยที่บริเวณแยกอโศกให้ข้อมูลว่า สำหรับการวางกำลังที่บริเวณนี้ยังเป็นไปด้วยความปกติ ตามแผนที่ได้วางไว้ ไม่ได้เป็นการเสริมกำลังเข้ามาแต่อย่างใด

เดือด! จนท.ยิงกระสุนยาง จับกุมผู้ชุมนุม

บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มราษฎรหยุด “เอเปค” เคลื่อนขบวน มุ่งหน้าศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ เมื่อเวลา 10.10 น. แต่ระหว่างเดินขบวนมาบริเวณถนนดินสอ

เกาะติด \"ม็อบ apec\" จับ 8 ชายฉกรรจ์ ตั้งแถวผลักดัน กลุ่มมวลชนกลับ “ลานคนเมือง”

ผู้สื่อข่ารายงานว่า หลังผู้ชุมนุมพยายามใช้ลวดสลิงดึงรถกระบะของตำรวจที่กีดขวางทางเดิน เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน มีการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่พยายามฝ่าแนวกันเข้าไป โดยมีการยิงกระสุนยางหนึ่งนัดใส่ผู้ชุมนุม รวมทั้งมีการจับกุมผู้ชุมนุมได้ รวม 5 ราย ซึ่งถูกลากไปกับพื้นควบคุม