สั่งเด็ดขาด ไม่ให้ผู้ชุมนุม “ลานคนเมือง” ยึดแยกอโศก จับตาม็อบดาวกระจาย

สั่งเด็ดขาด ไม่ให้ผู้ชุมนุม “ลานคนเมือง” ยึดแยกอโศก จับตาม็อบดาวกระจาย

ตำรวจ “กอร.” สั่งเด็ดขาด ไม่อนุญาตกลุ่มผู้ชุมนุม “ลานคนเมือง” เคลื่อนขบวนเข้าแยกอโศก จับตาม็อบดาวกระจายเคลื่อนไหวพื้นที่อื่น หากฝ่าฝืนเข้าพื้นที่หวงห้ามเอาผิดตามขั้นตอนกม. รับเตรียมกำลังพล-อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนไว้แล้ว ระบุใช้ตามสถานการณ์

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจร การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค หรือ กอร. แถลงภาพรวมการดูแลความเรียบร้อยความปลอดภัยและการจราจรฯ การประชุม APEC 2022 ว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในฐานะรอง ผอ.กองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรฯ การประชุม APEC 2022 เป็นประธานในที่ประชุม โดยวันนี้จะมีผู้นำเขตเศรษฐกิจเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มเติมอีก 13 เขต มีการประชุมเต็มคณะของรัฐมนตรีเอเปคและจะมีงานเลี้ยงรับรองที่หอประชุมกองทัพเรือ 

เรื่องของการประชุมมีการติดตามสถานการณ์ในทุกๆ ด้านทั้งที่ประชุม โรงแรม เส้นทางการจราจร สนามบิน ซึ่งผบ.ตร. ได้เน้นย้ำขอให้ทุกหน่วยติดตามสถานการณ์ปฎิบัติตามแผนและภารกิจที่ได้รับมอบหมาย การประสานงานระหว่างหน่วยให้เป็นไปอย่างใกล้ชิด ปรับแผนได้ตามสถานการณ์ต่างๆ ขอให้ทุกนายปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในแต่ละฝ่ายปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด ขอให้ทุกหน่วยปฏิบัติหน้าที่อย่างสอดคล้องต้องกัน ร่วมกันเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ส่วนสภาพการจราจรยังเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

สั่งเด็ดขาด ไม่ให้ผู้ชุมนุม “ลานคนเมือง” ยึดแยกอโศก จับตาม็อบดาวกระจาย

ส่วนกรณีที่มีการนัดหมายรวมตัวกันของกลุ่มราษฎร63 พร้อมแนวร่วม 13 เครือข่าย จัดกิจกรรม What happening in Thailand ? เพื่อยื่นจดหมายถึงผู้นำประเทศที่เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับการบริหารประเทศ เตรียมจะฝ่าแนวกั้นเข้าไปบริเวณด้านหน้าอาคารศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่จัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022 นั้น พล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ตำรวจขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเข้าร่วมชุมนุมต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากจะจัดชุมนุมจะต้องแจ้งการชุมนุม ส่วนจะเคลื่อนย้ายไปสถานที่ใดจะต้องแจ้งล่วงหน้า และห้ามชุมนุมกีดขวางการจราจร รวมทั้งสถานที่ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมทั้งสถานที่จัดประชุมผู้นำเอเปค และสถานที่พำนัก 19 แห่ง

"หากมีผู้ชุมนุมฝ่าฝืนเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม ตำรวจก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย โดยได้จัดเตรียมทั้งกำลังพลและอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนไว้แล้ว แต่ยืนยันว่าจะใช้ตามสถานการณ์ และไม่อนุญาตให้เข้าไปในพื้นที่แนวกั้น พร้อมทั้งขอให้แกนนำหรือผู้เรียกร้อง แจ้งมายังเจ้าหน้าที่เพื่อที่จะได้จัดสถานที่รับเรื่องร้องเรียนให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมที่ลานคนเมือง ประกาศเคลื่อนขบวนมาที่แยกอโศกในวันพรุ่งนี้ (18 พ.ย. 65) ยืนยันว่าจะไม่อนุญาตให้เคลื่อนที่ พร้อมจับตาการเคลื่อนไหวหากมีการดาวกระจายไปยังพื้นที่อื่นๆ"

 

ส่วนการสกัดกั้นประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดและจะเข้ามาร่วมชุมนุมนั้น พล.ต.ต.อาชยนยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้ถึงกับเข้าไปสกัดกั้น เพียงแต่เข้าไปตรวจสอบก่อน เพื่อจะซักถามถึงเจตนาและภารกิจที่จะเดินทางไป ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำไปเข้าร่วมการชุมนุม ว่ามีวัตถุอันตราย สิ่งผิดกฎหมาย ป้ายข้อความที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ และการชุมนุมที่จะเข้าร่วมเป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ด้วย

สั่งเด็ดขาด ไม่ให้ผู้ชุมนุม “ลานคนเมือง” ยึดแยกอโศก จับตาม็อบดาวกระจาย

ด้านการบริหารจัดการชุมนุมสาธารณะ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีห้าสิบเมตรรอบทำเนียบรัฐบาล มีผลบังคับใช้วันที่ 16 พ.ย.65 เวลา 06.00 น. ถึงวันที่ 20 พ.ย.65 เวลา 06.00 น.

การชุมนุมสาธารณะเป็นสิทธิเสรีภาพที่รับรองไว้ แต่จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่มีลักษณะรุนแรงหรืออาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย จิตใจ หรือทรัพย์สินของผู้อื่น หรืออาจเป็นการก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงมหาดไทย (ศูนย์ดำรงธรรม) และสายด่วน 1111 ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน มีการจัดชุดรับเรื่องร้องเรียน เรื่องราวร้องทุกข์เตรียมพร้อมรอรับคำร้องทุกข์ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมฯ โดยจัดชุดรับเรื่องต่างๆ พร้อมประสานงานทุกหน่วยงานและองค์การระหว่างประเทศ ตั้งแต่วันที่ 16 - 19 พ.ย.65 ​