วันแรกคึกคัก "เมทัลเล็กซ์ 2022" ขนทัพนวัตกรรมจัดแสดงกว่า 2,500 แบรนด์

วันแรกคึกคัก "เมทัลเล็กซ์ 2022" ขนทัพนวัตกรรมจัดแสดงกว่า 2,500 แบรนด์

เริ่มแล้ววันนี้ "อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์" เปิดงาน "เมทัลเล็กซ์ 2022" ขนทัพนวัตกรรมร่วมแสดงกว่า 2,500 แบรนด์ จัดเต็มพื้นที่ 6 ฮอลล์ คาดสร้างมูลค่าซื้อขายในงานไม่ต่ำกว่า 6.5 พันล้านบาท

ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ประธานเปิดงาน "เมทัลเล็กซ์ 2022" กล่าวว่า ภูมิภาคอาเซียนเป็นโอกาสทางการตลาดของผู้ให้บริการเครื่องจักรและเทคโนโลยีอันเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างต่อเนื่องของภาคการผลิต แม้ว่าบางกลุ่มอุตสาหกรรมอาจจะหยุดชะงักลงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ได้ส่งสัญญาณการฟื้นตัวหลังความต้องการของผู้บริโภคทั่วโลกเริ่มกลับสู่ภาวะปกติ อีกทั้งแบรนด์รถยนต์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากมีการย้ายฐานการผลิตมายังภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงในโลกดิจิทัล รวมถึงแนวคิดเรื่อง ESG (สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล) ของผู้ประกอบการทั่วโลก การส่งเสริมรูปแบบธุรกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) ของรัฐบาลไทย ทำให้ผู้ผลิตให้ความสำคัญกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มากขึ้น ผลักดันให้ธุรกิจเติบโตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทั้งในและต่างประเทศให้กับผู้ประกอบการได้เป็นอย่างดี

วันแรกคึกคัก \"เมทัลเล็กซ์ 2022\" ขนทัพนวัตกรรมจัดแสดงกว่า 2,500 แบรนด์

นางวราภรณ์ ธรรมจรีย์ กรรมการผู้จัดการ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ (RX Tradex เดิมชื่อรี้ด เทรดเด็กซ์) ผู้นำด้านการจัดงานแสดงสินค้าแห่งอาเซียน ที่สร้างสรรค์งานแสดงสินค้าให้แก่หลากหลายอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมทัลเล็กซ์ 2022 ปีนี้ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 36 ภายใต้แนวคิด "ASEAN Community Connector" มหกรรมระดับนานาชาติที่เชื่อมโยงนักอุตสาหกรรมกับเครื่องจักรกลและเทคโนโลยีโลหการใหม่ล่าสุด รวมถึงเทคโนโลยีการแปรรูปโลหะแผ่นหรือ Sheet Metalworking เทคโนโลยีการผลิตลวดและท่อโลหะ หุ่นยนต์อุตสาหกรรม และอีกมากมายอย่างครบครันไว้ภายในงานเดียว ซึ่งนอกจากผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีสมัยใหม่แล้ว ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโลหการทั่วทั้งอาเซียนยังสามารถนำข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่ได้รับจากงานสัมมนาที่จัดขึ้นเป็นพิเศษไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเอง เพื่อให้รับมือกับความท้าทายและสร้างการเติบโตอย่างเหนือชั้น โดยได้เปิดให้เข้าชมงานอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ (16 พฤศจิกายน) และสามารถเข้าร่วมชมงานได้ทุกวันจนถึงวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ณ ไบเทค บางนา คาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 85,000 คน สร้างมูลค่าการซื้อขายภายในงานไม่ต่ำกว่า 6.5 พันล้านบาท

ไฮไลต์เครื่องจักรที่นำมาจัดแสดงหลักๆ จะเป็นกลุ่มเครื่องจักรกล หรือ Machine Tools ที่จัดแสดงอยู่ในฮอลล์ 102-103, กลุ่มเทคโนโลยีการตรวจวัด หรือ Metrology และเครื่องมือทูลส์และทูลลิ่ง Tools & Tooling ในฮอลล์ 101, กลุ่มเทคโนโลยีการแปรรูปโลหะแผ่น Sheet METALEX ที่เป็นเทคโนโลยีพับ ปั๊ม และตัดแผ่นเหล็กและวัสดุโลหะอื่นๆ, เทคโนโลยีการเชื่อมและการผลิตลวดและท่อ Welding และ Smart Wire & Tube นำเสนอเครื่องจักรเพื่อการเชื่อมที่ทันสมัยที่สุดเพื่อรองรับอุตสาหกรรม 4.0 รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด จากแบรนด์ดังระดับโลกเพื่อการแปรรูปลวดและเคเบิล เครื่องดัด ตัดท่อประสิทธิภาพสูง จัดแสดงในฮอลล์ 100 

วันแรกคึกคัก \"เมทัลเล็กซ์ 2022\" ขนทัพนวัตกรรมจัดแสดงกว่า 2,500 แบรนด์

สำหรับเทคโนโลยีไฮเทคที่นำมาจัดแสดงนับพันรายการในปีนี้ มีไฮไลต์ที่น่าสนใจ อาทิ เครื่อง Fiber Laser Machine แบรนด์ AMADA ที่สามารถตัดเหล็กหนาถึง 32 มม. เครื่อง Machining Center แบรนด์ ENSHU ที่ใช้งานง่ายและประหยัดพื้นที่ติดตั้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีใหม่ก่อนใครที่ถูกนำมาเปิดตัวเป็นครั้งแรกในเอเชีย อาเซียน และประเทศไทย ภายใต้งาน METALEX 2022 นี้ เช่น เครื่อง Machining Center แบรนด์ MAKINO ที่ให้ประสิทธิภาพในการตัดเฉือนสูง สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว แม่นยำ, เครื่อง Machining Center แบรนด์ MAZAK ที่มีโต๊ะเอียงหมุนได้ในตัว สำหรับงานตัดเฉือนแบบ 5 แกนหลายพื้นผิวพร้อมกัน ช่วยในการตัดเฉือนรูปทรงที่มีความซับซ้อน และเครื่องตัดด้วยแรงดันน้ำ แบรนด์ FLOW ที่มอบการตัดที่เปี่ยมประสิทธิภาพและแม่นยำสูงถึง +/- 0.05 มม./นาที เป็นต้น

นอกจากการจัดแสดงเครื่องจักรเทคโนโลยีรุ่นล่าสุดในพาวิลเลียนนานาชาติของ 8 ประเทศและเขตการปกครองผู้นำแห่งเครื่องจักรเทคโนโลยีระดับโลก ได้แก่ เกาหลีใต้, จีน, ญี่ปุ่น, เยอรมนี, ไต้หวัน, สิงคโปร์, อิตาลี และอินเดีย แล้ว ภายในงานมีไฮไลต์พิเศษอีก 3 โซน ได้แก่

  1. Robotics Cluster Pavilion พบทุกคำตอบจากตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน เกี่ยวกับการลงทุนในระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์อุตสาหกรรม
  2. Additive Manufacturing เสริมคุณค่าผลิตภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าธุรกิจ ด้วยการผลิตแบบเติม เนื้อโลหะที่กำลังมาแรง
  3. Smart Materials เผยโฉมวัสดุอัจฉริยะและวัสดุมวลเบาเพื่อการผลิตยุคใหม่ เช่น อลูมิเนียม และวัสดุทดแทน 

วันแรกคึกคัก \"เมทัลเล็กซ์ 2022\" ขนทัพนวัตกรรมจัดแสดงกว่า 2,500 แบรนด์

สำหรับโปรแกรมสัมมนาที่มีมากกว่า 20 หัวข้อ  มีหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ METALEX AI Forum 2022 บทบาท AI กับโลกยุคใหม่ในอุตสาหกรรม, The 10th Metallurgy Forum การปรับตัวของอุตสาหกรรมอลูมิเนียมไทย มุ่งสู่การสร้าง เศรษฐกิจหมุนเวียน และการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ SmartMove รวมพลังขับเคลื่อนและพัฒนายานยนต์ไทย เป็นต้น  

นอกเหนือจากนี้ อาร์เอ็กซ์ เทรดเด็กซ์ ยังได้รับเกียรติให้เป็นผู้จัดพิธีแลกเปลี่ยนกรอบความร่วมมือในการพัฒนาทักษะบุคลากรเพื่อการขับเคลื่อนนโยบายอุตสาหกรรม 4.0 โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม จะลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าวร่วมกับ นายนิชิมุระ ยาสึโทชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 16 พฤศจิกายน อีกด้วย

เมทัลเล็กซ์ 2022 จัดขึ้นภายในฮอลล์ที่ 98-103 ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2565 (พุธ – เสาร์) เปิดให้เข้าชมงานระหว่างเวลา 10.00-18.00 น. รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ทางเฟซบุ๊ก metalexpage ไลน์ @metalexexpo และอีเมล [email protected] หรือโทร. 0 2686 7222

วันแรกคึกคัก \"เมทัลเล็กซ์ 2022\" ขนทัพนวัตกรรมจัดแสดงกว่า 2,500 แบรนด์ วันแรกคึกคัก \"เมทัลเล็กซ์ 2022\" ขนทัพนวัตกรรมจัดแสดงกว่า 2,500 แบรนด์ วันแรกคึกคัก \"เมทัลเล็กซ์ 2022\" ขนทัพนวัตกรรมจัดแสดงกว่า 2,500 แบรนด์