ห้ามใช้อาคาร เหตุ "ไฟไหม้ล่าสุด" โรงงานรองเท้า "แอโรซอฟต์" หวั่นทรุดตัวถล่ม

ห้ามใช้อาคาร เหตุ "ไฟไหม้ล่าสุด" โรงงานรองเท้า "แอโรซอฟต์" หวั่นทรุดตัวถล่ม

ประกาศสั่งห้ามใช้อาคาร เหตุ "ไฟไหม้ล่าสุด" โรงงานรองเท้า "แอโรซอฟต์" หวั่นทรุดตัวพังถล่ม รอทีมวิศวกรเข้าตรวจสอบ

กรณีเหตุเพลิงไหม้บริษัท ซัมมิท ฟุตแวร์ จำกัด (Aerosoft) "ไฟไหม้ล่าสุด" โรงงานผลิตรองเท้า "แอโรซอฟต์" ซึ่งเป็นอาคาร 6 ชั้น ตั้งอยู่ ถนนบางนา-ตราด หลักกิโลเมตรที่ 15 ขาออก ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้(15 พฤศจิกายน 2565)

 

 

ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 00.05 น. ของวันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 เพลิงได้เกิดการปะทุขึ้นมาภายในอาคารชั้น 6 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมฉีดน้ำไม่นานเพลิงก็สงบ โดยเพลิงยังคงลุกไหม้เพียงจุดที่เกิดการทรุดตัวภายในอาคารเท่านั้น

 

สอบถามนางกัญจนพร อายุ 63 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโรงงาน กล่าวว่า เห็นกลุ่มควันออกจากอาคารบริเวณชั้นที่ 3 จากนั้นเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง จนพนักงานในโรงงานต่างพากันวิ่งหนีตายออกนอกโรงงาน

 

พล.ต.ต.พัลลภ แอร่มหล้า ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า ไฟเริ่มลุกไหม้ตั้งแต่ประมาณ 17.00 น. ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โดยใช้โฟมในการดับไฟ ส่วนอาคารที่เกิดเหตุพบว่าเป็นอาคารยาว ผลิตรองเท้าโฟมเป็นแผ่นยาง ทำให้การลุกไหม้เป็นไปอย่างรุนแรงและมีกลิ่น

 

 

ทางด้าน นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี กล่าวว่า อำเภอจะติดประกาศห้ามใช้อาคาร ห้ามเข้าอาคาร เพื่อรอหน่วยพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และหน่วยงานฝ่ายโยธา เข้ามาพิสูจน์ความมั่นคงแข็งแรงของอาคารก่อน 

 

ขณะที่ นายชะอุ่ม แตงโสภา นายก อบต.บางโฉลง เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าวก่อสร้างมานานกว่า 30 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีการตรวจในเรื่องของการใช้อาคาร ตรวจเป็นปีก็ยังใช้ได้ดี กระทั่งมาเกิดเหตุไฟไหม้แล้วอาคารเสียหายทั้งหมด อาคารใช้ไม่ได้แล้ว ต้องระงับการใช้ เพื่อรอให้ทีมวิศวกรมาตรวจสอบ ส่วนถนนคู่ขนานก็จะไม่ปิด เพราะถ้าตัวอาคารถล่มลงมาก็คงไม่ถึงถนน เพราะมันมีช่องว่างอยู่ 5 - 6 เมตร หลังจากนี้จะขีดเส้นป้องกันไม่ให้ใครใช้อาคารหรือเข้าไปใช้อาคารได้ เพราะจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้อาคารหรือผู้ที่เกี่ยวข้องได้

 

ดร.กฤชนนท์ อัยยปัญญา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้ติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด โดยส่วนที่ไฟไหม้เป็นส่วนของโชว์รูม และมีส่วนสต็อกบ้าง ไม่ได้กระทบส่วนของโรงงานที่ผลิต สำหรับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ จากการการสอบถามผู้ประกอบการและคนในพื้นที่คาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร โดยขณะนี้ไฟได้ดับหมดแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก

 

"กระทรวงอุตสาหกรรมมีความเป็นห่วงประชาชน เบื้องต้นยังไม่พบได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ แต่จะนำรถเข้าไปตรวจสอบสภาพอากาศอีกครั้งเพื่อให้ประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงสบายใจ ในส่วนของผู้ประกอบการยินดีปฏิบัติตามกฎหมายต่าง ๆ และขออภัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น"

 

ข่าวโดย สุทธินันท์ คงสินธิ์ จ.สมุทรปราการ