รมว.พม. ลงพื้นที่ติดตามการดูแลช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อ กราดยิงหนองบัวลำภู

รมว.พม. ลงพื้นที่ติดตามการดูแลช่วยเหลือครอบครัวเหยื่อ "กราดยิงหนองบัวลำภู" พร้อมให้กำลังใจสามีครูสุภาพรท้อง 8 เดือน

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ได้ลงพื้นที่มายังจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อติดตามการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุความรุนแรงและครอบครัวจากเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ที่มีผู้เสียชีวิตรวม 37 คน รวมผู้ก่อเหตุ โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

 

ในช่วงเช้าวันนี้ นายจุติ ไกรฤกษ์ พร้อมคณะ ได้แวะชมตลาดลานค้าชุมชนห้วยเดื่อ ต.โนนทัน อ.เมืองหนองบัวลำภู เพื่อเยี่ยมชมสินค้าพื้นเมือง ตลาดของป่า อาหารตามฤดูกาล จากนั้นได้เดินทางต่อมาที่ห้องประชุมภูพานคำ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อมอบเกียรติบัตรให้เจ้าหน้าที่ พม. ที่เสียสละ อุทิศตนในการปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุการณ์ความรุนแรงและครอบครัว มอบประกาศเกียรติคุณให้กับอาสาสมัครเหตุการณ์ "กราดยิงหนองบัวลำภู"

 

และรับฟังรายงานสรุปภาพรวมความก้าวหน้าในการให้ความช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประสบเหตุการณ์รุนแรงและครอบครัว จากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 40 ครอบครัว โดยมีนายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู รักษาราชการแทน พร้อมหัวหน้าส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมนำเสนอข้อมูลในการดำเนินการช่วยเหลือเหยื่อความรุนแรงจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา

 

 

จากนั้นจึงได้เดินทางไปยังหมู่บ้านวังประทุม ที่บ้านเลขที่ 38 หมู่ที่ 9 ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นบ้านของนางสุภาพร ประมงมุข ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ผู้เสียชีวิตพร้อมกับลูกในท้อง 8 เดือน จากเหตุกราดยิงหนองบัวลำภูดังกล่าว โดยมีนายเสกสรรค์ ศรีราช (สามี) ซึ่งเป็นครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอนากลาง และพ่อกับแม่ของครูสุภาพร พร้อมด้วยญาติพี่น้องมารอต้อนรับ

 

จากนั้น รมว.พม. ได้นั่งที่โต๊ะใต้ร่มไม้หน้าบ้านเพื่อพูดคุยกับทางครอบครัวและญาติพี่น้องอย่างเป็นกันเอง พร้อมทั้งได้มอบกระเช้าผลไม้ให้กับทางครอบครัวที่สูญเสียบุคคลที่รักไป ซึ่งการหารือพูดคุยเป็นการสอบถามถึงอนาคตในการทำงานของครูเสกสรรค์ โดยทางครูเสกสรรค์แจ้งว่า ตนนั้นยังอยากจะทำอาชีพครู แต่เรียนทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งก็ได้ขอใบอนุญาตการสอนจากทางคุรุสภามาใช้อยู่ จึงอยากจะไปเรียนต่อให้ได้ใบประกอบวิชาชีพครู และจะมาสอบเป็นครู

 

"ขอขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ความเมตตากับบุตรของกระผม ที่ท่านไม่ทิ้งประชาชน กระผมก็ต้องขอขอบคุณมากๆ รู้สึกดีใจที่ภาครัฐไม่ทิ้งผมและครอบครัวผู้สูญเสียทั้งหมด" ครูเสกสรรค์ กล่าว

 

นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. กล่าวว่า การช่วยเหลือตามที่ครูเสกสรรค์อยากให้แก้กฎหมายนั้น รัฐบาลต้องรักษากฎหมายและมาตรฐานของประเทศไทย ความเห็นใจก็ใช่ แต่ว่ารัฐบาลจะไม่ทำผิดกฎหมายกฏระเบียบเอง รัฐบาลต้องรักษาส่วนใหญ่เอาไว้ ในกรณีของคุณเสกสรรค์เราก็จะดูว่ามีอะไรบ้างที่จะสามารถคิดนอกกรอบเพื่อช่วยให้สมประสงค์ได้ นั่นคือสิ่งที่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม คณะรัฐมนตรีทุกท่าน ก็อยากจะเติมความฝันให้เต็ม จึงได้ส่งให้ผมมาวันนี้ และดูว่ายังมีใครตกหล่นหรือไม่ รัฐบาลกำลังจะบอกว่าเราจะไม่ให้คำมั่นสัญญา แต่เราจะทำจริง พูดน้อย ทำให้มาก

 

ข่าวโดย สุรศักดิ์ จ.หนองบัวลำภู