ราชทัณฑ์ ลงดาบ ไล่ออก - ปลดออก เจ้าหน้าที่ 5 ราย ปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต

ราชทัณฑ์ ลงดาบ ไล่ออก - ปลดออก เจ้าหน้าที่ 5 ราย ปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต

"ราชทัณฑ์" ลงดาบ! ไล่ออก - ปลดออก เจ้าหน้าที่ 5 ราย ปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริต - ขาดราชการ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ข้าราชการรายอื่น

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ (อ.ก.พ.) ครั้งที่ 7/2565 พิจารณาลงโทษข้าราชการที่ทำผิดวินัย มีพฤติการณ์ที่เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

 

 

โดยที่ประชุมมีมติลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย จำนวนทั้งสิ้น 5 ราย (ไล่ออกจากราชการ 3 ราย - ปลดออกจากราชการ 2 ราย) รายละเอียดโดยสรุป ดังนี้

 

1. กรณีปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยทุจริตและประพฤติชั่วร้ายแรง 3 กรณี โดยมีพฤติการณ์ ดังนี้

 

  • เรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขังเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำในเรื่องเกี่ยวกับทัณฑปฏิบัติ (มติ อ.ก.พ.ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)

 

  • เรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขังเพื่อแลกกับการไม่ย้ายผู้ต้องขังไปคุมขังเรือนจำอื่น (มติ อ.ก.พ.ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)

 

  • รับฝากสิ่งของจากญาติผู้ต้องขังเข้าไปให้ผู้ต้องขัง โดยมีสิ่งของต้องห้าม (ยาเสพติด) อยู่ภายในสิ่งของดังกล่าว (มติ อ.ก.พ.ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)

 

2. กรณีขาดราชการติดต่อกันเกิน 15 วัน โดยไม่มีเหตุอันสมควร (มติ อ.ก.พ.ปลดออกจากราชการ 2 ราย)

 

 

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาตนได้เน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และขอย้ำว่ากรมราชทัณฑ์ไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตหรือประพฤติมิชอบโดยเด็ดขาด

 

ทั้งนี้หากพบเห็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายใดกระทำผิด หรือเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด พร้อมทั้งได้เปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรง ผ่านทางเว็บไซต์ http://protect.moj.go.th หรืออีเมล์ [email protected]

 

หรือทางโทรศัพท์ 0-2967-2222 หากพบว่าเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กระทำผิดจริงหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดจะถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด