"โปโลเมคเกอร์" ปรับตัวไว เข้าใจ Pain Point ลูกค้า

"โปโลเมคเกอร์" ปรับตัวไว เข้าใจ Pain Point ลูกค้า

ถอดกลยุทธ์ "โปโลเมคเกอร์" ผู้ผลิตยูนิฟอร์มและสินค้าสร้างแบรนด์ เน้นปรับตัวไว ไม่หยุดอยู่กับที่ พร้อมเรียนรู้จาก "Pain Point" ของลูกค้า มาพัฒนาต่อยอด ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่

"โปโลเมคเกอร์" สั่งสมประสบการณ์ผลิตและจำหน่ายยูนิฟอร์มมาแล้วกว่า 13 ปี ส่งมอบมากกว่า 13 ล้านตัว ทั้งในและต่างประเทศ แม้จะผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในช่วงสถานการณ์โควิดที่ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลกระทบให้ธุรกิจเสื้อผ้าหยุดชะงักเป็นบางช่วง ทำให้ "โปโลเมคเกอร์" ต้องปรับตัวและปรับกลยุทธ์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งในฐานะแบรนด์ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าสร้างแบรนด์ เสื้อโปโล ยูนิฟอร์ม แบบครบวงจรที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 100,000 ชิ้นต่อเดือน จึงได้มีการเก็บรวบรวม Data base ข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคที่น่าสนใจ หากจะทำการตลาดให้ตรงใจผู้บริโภคโดยเฉพาะเสื้อผ้า ยูนิฟอร์ม จะต้องปรับตัวให้ทันต่อตลาด มองให้เห็นโอกาส และแก้ปัญหา Pain Point ลูกค้าให้ตรงจุด

  • จุดเริ่มต้นจากผู้ผลิตเสื้อโปโล กลายเป็นยูนิฟอร์มและสินค้าสร้างแบรนด์ "โปโลเมคเกอร์"

จุดเริ่มต้นของธุรกิจเกิดขึ้นเมื่อ 30 ปีก่อนคือ การทำธุรกิจครอบครัวในปี 2534 ซึ่งได้เปิดร้านขายเสื้อ Polo OTOP ที่ห้างสรรพสินค้าโบ๊เบ๊ทาวเวอร์ จำหน่ายและรับผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูป จนกระทั่งในปี 2550 ที่ธุรกิจการตัดเย็บเสื้อโปโล ได้รับความนิยมอย่างมาก จึงได้จัดตั้ง บริษัท โปโลเมคเกอร์ จำกัด ขึ้น โดยตั้งเป็นสำนักงานขายที่รองรับช่องทางออนไลน์อย่างเต็มตัว ซึ่งในเวลานั้น เสื้อโปโลกลายเป็นกระแสนิยมที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างมากในตลาดประเทศไทย แต่ละองค์กรนิยมใช้เสื้อโปโลมาเป็นยูนิฟอร์มมากขึ้น ซึ่งมีบริการที่เข้าถึง ครอบคลุม ตั้งแต่ออกแบบ ตัดเย็บ ปักสกรีนโลโก้อย่างครบวงจร

จากจุดเริ่มต้นนี้ ตัวชี้วัดที่ทำให้ประสบความสำเร็จคือ ยอดขายเติบโตขึ้นจากช่องทางออนไลน์ถึง 200% และมีการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าสะสมมาตลอดอย่างต่อเนื่อง ทำให้นำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์ พัฒนาสินค้า การบริการให้สามารถทำการตลาดได้ตรงจุด ออกโปรโมชัน แคมเปญต่างๆ มาเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคให้เกิดความต้องการซื้อ ตัดสินใจซื้อ และทันต่อสถานการณ์ภาพรวมตลาดยูนิฟอร์มในปัจจุบัน

"โปโลเมคเกอร์" ปรับตัวไว เข้าใจ Pain Point ลูกค้า

  • ปรับตัวให้ไว เพราะไม่มีใครหยุดอยู่กับที่

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การตลาดและการขายในปัจจุบันค่อนข้างเร็ว ไว และมีตัวเลือกมาก โดยเฉพาะลูกค้าที่เข้าถึงสื่อโซเชียลฯ มากขึ้นกว่าอดีต โปโลเมคเกอร์ จึงต้องปรับตัวให้ทันต่อกระแส ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงและมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้ เช่น การไลฟ์ (LIVE) ผ่าน Facebook Tiktok เป็นต้น การสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ต้องเข้าถึงง่าย เข้าใจง่าย และซื้อขายได้ง่าย ซึ่งทุกแพลตฟอร์ม ต่างมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ออกมาตอบสนองร้านค้าได้อย่างดี ทำให้สะดวก และง่ายต่อการใช้งานอยู่แล้ว

อีกสิ่งหนึ่งที่พบเห็นได้ชัดคือ พฤติกรรมลูกค้าสนใจการดูคลิปวิดีโอสั้นที่สรุปสินค้าหรือบริการใน 15-30 วินาที ทำให้ต้องปรับตัวตามให้ทัน จากแต่ก่อนโปรดักชันต้องถ่ายให้งานละเอียด ภาพเสื้อต้องสวยต้องเนี้ยบ เนื้อหาต้องครบถ้วนถึงขั้นตอนวิธีทำ ให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพโรงงานผู้ผลิตตัวจริง แต่ปัจจุบันนี้ คลิปสั้นๆ ทำให้คนสนใจมากขึ้น เน้นการรีวิวสินค้าง่ายๆ สมจริง และหยิบเฉพาะประเด็นมาคุยสั้นๆ นำเสนอให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายที่เราวางไว้ในเวลาที่จำกัด ซึ่งต้องให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์องค์กรด้วย โดยนำเสนอสินค้าบริการและแก้ไขปัญหาหรือ Pain Point ให้ลูกค้าที่ต้องการยูนิฟอร์มในเรื่องอะไรได้บ้าง คือสิ่งที่หยิบประเด็นมาเล่าจากฐานข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าที่เก็บมาตลอดกว่า 10 ปี

"โปโลเมคเกอร์" ปรับตัวไว เข้าใจ Pain Point ลูกค้า

  • เข้าใจ Pain Point ลูกค้าก่อน

ส่วนใหญ่กลุ่มเป้าหมายของเรา เป็นกลุ่มธุรกิจที่มีทั้งร้านค้า SME ภาครัฐ และเอกชน ที่สนใจอยากสั่งซื้อเสื้อทีม เสื้อกิจกรรม เสื้อยูนิฟอร์มเพื่อใส่โปรโมทแบรนด์ ทำให้ดูมีเอกลักษณ์มีความเป็นหนึ่งเดียวกันตามแบบ Corporate Identity ขององค์กร หลายๆ ครั้งลูกค้าอยากจะสั่งผลิตสินค้าหลายๆ ประเภทให้จบที่นี่ที่เดียว ทำให้ โปโลเมคเกอร์ มองเห็นโอกาสและปรับตัวจากการเป็นผู้ผลิตเพียงแค่เสื้อโปโล เสื้อยืด กลายเป็น "ผู้ผลิตยูนิฟอร์มและสินค้าสร้างแบรนด์" ขยายไลน์การผลิตเพิ่มทั้ง เสื้อโปโล, เสื้อยืด, เสื้อเชิ้ต, ชุดช็อป, ผ้ากันเปื้อน, เสื้อกีฬา, กระเป๋าผ้า ฯลฯ สามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยไม่มีขั้นต่ำ เพราะมีสต๊อกสินค้ามากกว่า 1 แสนชิ้น พร้อมจำหน่ายและจัดส่ง ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการสินค้าด่วน และไม่ต้องสต๊อกสินค้าไว้เอง หากต้องการปัก-สกรีนโลโก้เพิ่มเติม รับขั้นต่ำเพียง 20 ตัว จัดส่งไวภายใน 7-14 วัน 

นอกจากนี้ ยังมีเว็บไซต์ออกแบบเสื้อให้ใช้บริการฟรี สำหรับใครที่อยากสั่งผลิตเสื้อแต่ยังไม่มีแบบ และอยากลองดีไซน์เองก่อน ด้วย 4 ขั้นตอนง่ายๆ เลือกแพทเทิร์น เลือกผ้า ออกแบบเสื้อ-โลโก้ และสั่งซื้อ ซึ่งในเว็บไซต์สามารถเช็กราคาเสื้อเบื้องต้นก่อนตัดสินใจซื้อได้ด้วย สามารถเข้าใช้งานได้ฟรี โดย คลิกที่นี่ หรือติดต่อพนักงานขายเพื่อขอรับตัวอย่างชิ้นผ้าและแค็ตตาล็อกแบบเสื้อ ไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งเรามีทีมงานขายคอยดูแลลูกค้า ประสานงานในการออกแบบเสื้อกราฟิก การผลิตงานปักสกรีน เสื้อตัวอย่างให้ดูก่อนผลิตจริง และมีบริการจัดส่งทั่วไทย

"โปโลเมคเกอร์" ปรับตัวไว เข้าใจ Pain Point ลูกค้า

  • โปรโมชันใหญ่ 1 ปีมีเพียงครั้งเดียว

PMK POLOMAKER จัดโปรโมชัน MEGA SALE เพื่อขอบคุณลูกค้าที่ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ในงานจะพบกับสินค้าสำเร็จรูป เสื้อโปโล เสื้อเชิ้ต เสื้อกีฬา เสื้อยืดในราคาพิเศษ เริ่มต้นเพียง 75 บาท พิเศษ เฉพาะลูกค้าที่ซื้อสินค้าสำเร็จรูปหน้าร้าน สามารถสะสมคูปองผ่าน Line Reward Cards ทุกยอดการสั่งซื้อครบทุก 300 บาท จะได้รับ 1 แต้ม สะสมครบ 5 แต้ม รับฟรี เสื้อ PM SPORTS 1 ตัว สะสมครบ 10 แต้ม รับฟรี เสื้อ ACTIVE WARM 1 ตัว บอกเลยงานนี้จัดหนักจัดเต็ม เรียกว่ายิ่งช้อปยิ่งคุ้ม 

นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชันส่วนลดสำหรับงานสั่งผลิตเสื้อโปโล เสื้อยืด เสื้อเชิ้ต เสื้อพิมพ์ลาย ลดสูงสุดถึง 4,000 บาท การันตีสินค้าคุณภาพส่งตรงจากโรงงานผู้ผลิตโดยตรง พร้อมมีบริการหลังการขายที่คอยดูแลเอาใจใส่ลูกค้าอย่างใกล้ชิด

  • เมื่อสั่งผลิต 10,000 บาท รับส่วนลด 1,000 บาท
  • เมื่อสั่งผลิต 20,000 บาท รับส่วนลด 2,500 บาท
  • เมื่อสั่งผลิต 30,000 บาท รับส่วนลด 4,000 บาท

ระยะเวลาโปรโมชันนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม ถึง 30 พฤศจิกายน 2565 ที่ร้าน PMK POLOMAKER ทั้ง 6 สาขา ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด หรือแอดไลน์เพื่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line @pmkpolomaker 
คลิกดูข้อมูลโปรโมชัน MEGA SALE ของ PMK POLOMAKER เพิ่มเติม คลิกที่นี่