"น้ำท่วม" จ.ตรัง ฝนหยุดตก ระดับน้ำเริ่มลด แต่ยังท่วมขัง เหตุน้ำทะเลหนุนสูง

ปริมาณน้ำที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ราบลุ่มต่ำริมฝั่งแม่น้ำตรัง อ.เมือง พบว่าปริมาณเริ่มลดลง แต่ยังท่วมขังชาวบ้านยังคงเดือดร้อนเหตุเพราะน้ำทะเลหนุนสูงทำน้ำระบายลงทะเลช้ามาก

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จ.ตรัง พบว่า หลังฝนหยุกตกทำให้น้ำในอำเภออื่นๆ ลดระดับลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ยกเว้น 5 ตำบลของ อ.เมืองตรัง และ อ.กันตัง ประกอบด้วย ต.นาโต๊ะหมิง, ต.ควนปริง, ต.บางรัก อ.เมือง และ ต.ควนธานี และ ต.บางหมาก อ.กันตัง ซึ่งเป็นพื้นที่ราบลุ่มต่ำจุดรับน้ำจากหลายอำเภอก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเล พบว่าประชาชนอีกกว่า 300 ครัวเรือน ยังต้องอาศัยอยู่ในเต้นท์อพยพ เนื่องจากถนนและบ้านยังถูกตัดขาด และน้ำท่วมขัง ขณะนี้ระดับน้ำจะเริ่มลดลงแล้วประมาณ 30 เซนติเมตร แต่เนื่องจากน้ำทะเลยังหนุนสูงทำให้น้ำระบาได้อย่างช้าๆ

โดยที่หมู่ที่ 5 ชุมชนวัดแจ้ง จากการลงสำรวจพบว่าระดับน้ำยังสูงบนถนนทางเข้าหมู่บ้าน ประมาณ 20 – 30 เซนติเมตร แต่ในที่ลุ่มต่ำ ระดับน้ำยังสูงประมาณ 1 เมตร ชาวบ้านยังคงพักอาศัยอยู่ภายในวัดแจ้ง และบางส่วนจำนวน 7 ครัวเรือน ยังคงพักอาศัยในหอพัก และได้แวะเวียนมาบ้าน

โดยนายกฤษฎา หาดเด็น อายุ 55 ปี ชาวชุมชนวัดแจ้ง กล่าวว่า เช่าบ้านหอพัก โดยจ่ายค่าเช่าตกเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1,800 บาท แต่ทางหอพักคิดค่าเช่าเป็นรายวันๆละ 60 บาท จ่ายตามจำนวนที่อยู่จริง ซึ่งพวกตนจะไปเช่าหอพักทุกครั้งที่น้ำท่วมชุมชน เนื่องจากสถานที่ภายในวัดแจ้งไม่เพียงพอ และตนเองมีข้าวของจำนวนมาก โดยเฉพาะตู้แช่เพราะทำอาชีพค้าขาย จึงยอมไปเช่าหอพักอยู่บางครั้งไปพักอาศัยยาวนานนับ 10 วัน ส่วนน้ำที่ยังท่วมคาดว่าหากฝนไม่ตกซ้ำจะต้องใช้เวลาอีกนานนับสัปดาห์จะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำตรังยังเอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง ทำให้ชลประทานไม่สามารถจะปล่อยน้ำผ่านประตูระบายน้ำได้ ทำให้น้ำท่วมขังชุมชนเป็นเวลานาน