คนงาน 13 รายน็อคกลิ่นน้ำมัน คาโรงกลั่นไออาร์พีซี หามส่ง รพ. กันวุ่น

คนงาน 13 รายน็อคกลิ่นน้ำมัน คาโรงกลั่นไออาร์พีซี หามส่ง รพ. กันวุ่น

คนงานโรงกลั่นไออาร์พีซี จ.ระยอง หาม 13 คนงานน็อคกลิ่นน้ำมันขณะกำลังซ่อมบำรุงช่วงชัตดาวน์ประจำปี นำส่งโรงพยาบาลวุ่น

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 65 ที่โรงกลั่นน้ำมันของ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด มหาชน จ.ระยอง ได้เกิดเหตุระทึก เมื่อมีคนงานจำนวน 13 คน เกิดอาการวิงเวียนหน้ามืด จากการสูดดมกลิ่นน้ำมัน หมดสติ ต้องนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน หลังเข้าเข้าซ่อมบำรุงภายในโรงกลั่นน้ำมัน โดยทั้งหมดเป็นพนักงานซ่อมบำรุง ของบริษัท ที่มารับเหมา ในช่วงชัตดาวน์ หรือช่วงที่ไม่มีการผลิต เป็นช่วงการซ่อมบำรุงประจำปี

ต่อมา นายรัฐพล อุณากัณฑ์พร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทไออาร์พีซี จำกัด มหาชน และ นายวิชัย ปิยพรธนา ผจก.ฝ่ายอาวุโส บ.ไออาร์พีซี ฯ ได้ร่วมแถลงข่าว ที่ศูนย์การเรียนรู้ บ.ไออาร์พีซี จำกัด มหาชน เกี่ยวกับกรณีที่เกิดเหตุขึ้น

คนงาน 13 รายน็อคกลิ่นน้ำมัน คาโรงกลั่นไออาร์พีซี หามส่ง รพ. กันวุ่น
 

นายวิชัย ได้กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 10.34 น. วันนี้ (17 ต.ค.) โดยเกิดเหตุขึ้นบริเวณโรงกลั่นน้ำมัน ภายในเขตประกอบการไออาร์พีซี มีการเปิดท่อน้ำมัน เพื่อซ่อมบำรุงใหญ่ประจำปี ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 13 คน เป็นพนักงานของบริษัทซัพคอนแทค ที่เข้ามาทำการก่อสร้างสำนักงาน ที่อยู่ห่างจากท่อน้ำมันประมาณ 50 เมตร

พนักงานที่ประสบเหตุ ไม่ใช่พนักงานประจำ และไม่ใช่พนักงาน ที่ทำงานอยู่กับท่อน้ำมัน จึงเกิดอาการวิงเวียนศีรษะ เพราะไม่คุ้นชินกับกลิ่นน้ำมัน ไม่ได้สวมชุดป้องกัน เหมือนพนักงานที่ปฏิบัติการอยู่กับท่อน้ำมัน จึงทำให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย หลังเกิดเหตุได้รีบนำตัวทั้ง 13 คน ส่งรักษาที่ รพ.ระยอง และ รพ.เอกชน ทันที ส่วนกลิ่นน้ำมันดังกล่าวออกมาวูบเดียวก็หายไป พนักงานที่อยู่ในจุดเดียวกัน ยังไม่พบว่า มีอาการแพ้เพิ่มจากจำนวน 13 คน ทุกคนยังปกติ

นายรัฐพล ได้กล่าวว่า ล่าสุด พนักงานที่เกิดผลกระทบทั้ง 13 คน อาการปลอดภัยแล้ว ส่วนในจุดเกิดเหตุ ก็ได้มีการปิดท่อน้ำมัน และ ดำเนินการาตรวจสอบ ส่วนการซ่อมบำรุงใหญ่ประจำปี จะมีไปถึงวันที่ 27 พ.ย. 65 สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางบริษัทจะดูแลรับผิดชอบทั้งหมด