"CNN" ชี้แจงปมรุกเขตหวงห้ามศูนย์เด็กเล็ก เผย 2 นักข่าวถูกถอนวีซ่า

"CNN" ชี้แจงปมรุกเขตหวงห้ามศูนย์เด็กเล็ก เผย 2 นักข่าวถูกถอนวีซ่า

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ชี้แจงประเด็นดราม่าจากเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ภายในศูนเด็กเล็ก อ.นากลาง กรณีนักข่าวรุกล้ำหวงห้าม ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ตม. ได้ถอนวีซ่า 2 นักข่าวที่เป็นประเด็นในขณะนี้ทันที

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ชี้แจงประเด็นดราม่าจากเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" ภายในศูนเด็กเล็ก อ.นากลาง กรณีนักข่าวรุกล้ำเข้าไปในเขตหวงห้ามจนกลายเป็นเรื่องที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ขณะเดียวกันมีรายงานว่าล่าสุด (9 ต.ค.2565) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพิกถอนวีซ่า 2 นักข่าวของ CNN แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ดราม่า นักข่าว CNN รุกล้ำหวงห้ามศูนย์เด็กเล็กฯ TJA จี้เร่งชี้แจง ใครอนุญาต

- นายกฯ อบต.อุทัยสวรรค์ แจ้งความสื่อต่างชาติบุกรุกเขตหวงห้ามศูนย์เด็กเล็ก

- บทเรียน "กราดยิงหนองบัวลำภู" ฆ่าผู้อื่นโดยวางแผนหรืออารมณ์ล้วนๆ ?

 

ทวิตเตอร์ของ CNN International PR ได้ทวีตข้อความชี้แจงต่อ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) เกี่ยวกับประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้น ซึ่งทาง CNN ได้อธิบายว่า

"ทีมข่าวได้เก็บภาพที่หนองบัวลำภู พร้อมกับสื่อสำนักอื่นๆในช่วงที่เทปที่ใช้กั้นศูนย์เด็กเล็กถูกแกะออกไปแล้ว ขณะที่กำลังเก็บภาพ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 3 คนได้ออกมาจากข้างในและเข้ามาพูดกับทีมข่าวและบอกว่าพวกเขาเข้าไปเก็บภาพข้างในได้ 

ทีมข่าวจึงเข้าไปเก็บภาพด้านในศูนย์เด็กเล็กเป็นเวลาประมาณ 15 นาทีแล้วจึงออกมา ซึ่งตอนนั้น มีการนำเทปมาทำแนวกั้นสถานที่เหมือนเดิม ทีมข่าวจึงต้องปีนรั้วเพื่อข้ามแนวกั้นออกมาด้านนอก"

 

\"CNN\" ชี้แจงปมรุกเขตหวงห้ามศูนย์เด็กเล็ก เผย 2 นักข่าวถูกถอนวีซ่า

 

โดยเรื่องนี้ นายดนัยโชค บุญโสม นายก อบต.อุทัยสวรรค์ ได้เดินทางไปที่ สภ.นากลาง เพื่อแจ้งความเอาผิดที่บุกเข้าไปถ่ายในห้องที่เกิดเหตุโดยไม่มีใครอนุญาต ซึ่งหลังจากนี้จะจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ดูแลบริเวณรอบศูนย์เด็กเล็กเพื่อไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปอีก

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้มีการถอนวีซ่า 2 นักข่าวแล้ว คือ MS.ANNA  เพศ หญิง อายุ 47 ปี สัญชาติออสเตรเลีย และ MR.DANIEL เพศ ชาย อายุ 34 ปี สัญชาติบริติช พร้อมระบุว่า หากพบเห็นที่ไหนสามารถจับกุมผลักดันออกนอกประเทศทันที โดยตำรวจสามารถจับกุมนักข่าวทั้งสองได้แล้ว ณ ที่พักแห่งหนึ่ง จ.อุดรธานี

และมีรายงานว่า ตำรวจจะนำตัวทั้งคู่มาสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ต่อไป หากพบว่าเข้าไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจริงจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาทันที เบื้องต้นมี 2 ข้อหาที่เกี่ยวข้อง คือ บุกรุกสถานที่ราชการ และการเข้าไปในสถานที่มีวัตถุพยานหลักฐาน