ผวา! ฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดเหตุดินยุบตัวยาว 10 เมตร ลึก 3 เมตร

ฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดเหตุดินยุบตัว เป็นหลุมลึกยาว 10 เมตร ลึก 3 เมตร ซอยทางเข้าบ้านชาวบ้านหมู่ 1 เขตเทศบาลตำบลหัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ คาดฝนตกหนักทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำฝน หรือน้ำใต้ดินปริมาณมาก ประกอบเป็นดินทราย เกิดยุบตัวเป็นหลุม

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 65 จ่าสิบเอกธวัชชัย กาวีละ รองนายกเทศมนตรีตำบลหัวดง พร้อมด้วยนางพวงพรรณ ขันปิงปุ๊ด ปลัดเทศบาลและ เจ้าหน้าที่กองช่าง จากเทศบาลตำบลหัวดง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ รับมอบหมายจากนายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอลับแล ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังรับแจ้งจากนาย สวัสดิ์ ถายา สมาชิกสภาเทศบาลตำบลหัวดง ว่าพบแผ่นดินทรุดและยุบเป็นหลุมลึก เป็นแนวยาว ตีวงกว้างกินเข้าไปยังผิวถนน ซอยเข้าบ้านเรือนชาวบ้านหมู่ 1 บ้านแสนสิทธิ เขตเทศบาลตำบลหัวดง ส่งผลให้ชาวบ้านมีความกังวล โดยเฉพาะคุณยายคำเขี่ยง คำมงคล อายุ 80 ปี ถึงกลับกลัว นอนผวาทั้งคืน หวั่นเกิดเหตุดินโคลนถล่มซ้ำรอยปี 2549 เพราะบ้านยังมีร่องรอยของดินโคลนดินอยู่ เนื่องจากอาศัยอยู่บ้านคนเดียวและติดกับจุดเกิดเหตุ

ยายคำเขี่ยง กล่าวด้วยความตื่นเต้นว่า ตนไม่กล้าออกจากบ้าน นอนไม่หลับ กลัว และผวายิ่งตอนกลางคืนและมีฝนตก ตั้งแต่รู้ว่าดินบริเวณถนนหน้าบ้านยุบตัวเป็นหลุมลึก แจ้งไปยังผู้นำหมู่บ้าน ขอให้ช่วยหาทางแก้ไข ตนอยู่คนเดียว กลัวจะเป็นลางเตือนถึงอันตรายจากดินโคลนถล่ม เหมือนปี 2549 ที่บ้านยายก็ประสบภัยเช่นกัน และยังทิ้งคราบร่องรอยดินโคลนตามเสาและฝาบ้านจนถึงปัจจุบัน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขให้

จ่าสิบเอกธวัชชัย กล่าวว่าจุดเกิดเหตุเป็นซอยเข้าบ้านชาวบ้านประมาณ 3 หลังคา บริเวณไหล่ถนนก่อนถึงบ้านของคุณยายคำเขี่ยง คำมงคล อายุ 80 ปี บ้านเลขที่ 160 หมู่ 1 บ้านแสนสิทธิ เขตเทศบาลตำบลหัวดง ซึ่งถนนสายดังกล่าวสิ้นสุดที่บ้านคุณยายพอดี (ซอยตัน) พบดินทรุดและยุบตัวลึกกว่า 3 เมตร เป็นแนวยาว 10 เมตร กว้างประมาณ 3 เมตรและดินทรุดตัวต่อเนื่อง เมื่อก้มดูใต้ดินมีสภาพเป็นโพรง จากการสอบถามคุณยาย ทราบว่า ฝนหยุดตกหนักอย่างต่อเนื่อง อยู่ๆ ดินบริเวณไหลถนนซอยเข้าบ้าน เกิดยุบตัวเป็นแนวยาวและหลุมลึก ล่าสุดกินเข้าไปยังผิวถนน จึงให้ จนท.ได้ใช้เชือกสีแดง มากั้นไว้ เป็นสัญลักษณ์แจ้งเตือนเส้นทางอันตราย ไม่อนุญาตให้รถทุกชนิดผ่านเข้า-ออก และหากจำเป็นต้องเดินขอความร่วมมือ เดินชิดขอบไหล่ถนนอีกด้าน เพื่อความปลอดภัย

“เบื้องต้นคาดว่าจากสภาพความแห้งแล้งที่ผ่านมา ทำให้ดินแห้ง ประกอบกับเป็นดินทราย เมื่อฝนตกลงมาจึงทำให้ดินอ่อน อุ้มน้ำไม่ไหว เกิดการยุบทรุดตัว เป็นหลุมลึกกว่า 3 เมตร เป็นแนวยาว 10 เมตร ขณะนี้กว้างประมาณ 3 เมตรและดินทรุดตัวต่อเนื่อง ทั้งนี้ให้เจ้าของบ้าน และ ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าสังเกตการณ์บริเวณจุดเกิดเหตุวันต่อวัน และมอบหมายให้กองช่าง ดำเนินการแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน”

จ่าสิบเอกธวัชชัย กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ยังส่งผลให้ดินสไลด์ตามดอยลับแล กระจายตามภูเขา และ เส้นทางเข้าสู่สวนทุเรียนและลองกอง ได้มีการแจ้งเตือนชาวสวนลับแล ที่ขณะนี้ต้องเข้าไปตัดลองกอง ให้ติดตามสถานการณ์ ปริมาณฝน ศึกษาเส้นทาง จะได้ไม่เกิดอันตราย ซึ่งอำเภอลับแลขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูผลผลิตลองกองออกสู่ตลาด ชาวสวนจะขับขี่รถจักรยายนต์ ขึ้นดอยเพื่อตัดและนำลองกองออกมาขาย จะเน้นใช้วิทยุสื่อสารในการแจ้งสถานการณ์ต่างๆ เส้นทางไหนเกิดดินสไลด์ ประสานขอเครื่องจักรจาก อบจ.อุตรดิตถ์ ในการเปิดเส้นทาง