เร่งอพยพขนของขึ้นที่สูง หลังปริมาณน้ำลำเชียงไกรเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ชาวบ้านลำเชิงไกรเร่งอพยพขนของขึ้นที่สูง หลังปริมาณน้ำลำเชียงไกรเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่ติดกับลำเชียงไกลมีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบมีปริมาณน้ำไหลเข้าที่พักอาศัยแล้วกว่า 200 หลังคาเรือน

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านลำเชิงไกร หมู่ 9 ต.โคกสูง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ต่างพากันอพยพขนข้าวของออกจากหมู่บ้านหลังพบปริมาณน้ำในลำเชียงไกรมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่างเร่งระบายน้ำออกมา ก่อนที่จะไหลมาสบทบกับน้ำจากลำตะคองและน้ำฝนที่ตกสะสมในพื้นที่ก่อนที่จะไหลมารวมกันที่บ้านลำเชิงไกรจนทำให้มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมภายในหมู่บ้านโดยองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสูงได้มีการใช้โรงเรียนบ้านลำเชิงไกรเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวให้กับประชาชนได้ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม ซึ่งชาวบ้านส่วนหนึ่งได้มีการนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์กว่า 50 คัน มาจอดเอาไว้ภายในโรงเรียนบ้านลำเชิงไกรและบนถนนเนื่องจากในหมู่บ้านมีน้ำท่วมสูง

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมภายในหมู่บ้านลำเชิงไกรขณะนี้ ได้มีปริมาณน้ำเอ่อล้นไหลเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านรถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถผ่านเข้าออกได้ ชาวบ้านต้องใช้รถอีแต๋นและรถ 6 ล้อ ของทหารในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งภายในหมู่บ้านมีระดับน้ำสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร ชาวบ้านบางคนต้องนำกะละมังมาใส่สิ่งของอุปโภคบริโภคพร้อมกับผู้เชือกเพื่อลากสิ่งของกลับเข้าไปยังที่พักอาศัย นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้เร่งขนย้ายกรงสุนัขขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันปัญหาน้ำท่วม
 

ส่วนในพื้นที่ลุ่มต่ำที่อยู่ติดกับลำเชียงไกรมีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และมีบ้านเรือนได้รับผลกระทบมีปริมาณน้ำไหลเข้าที่พักอาศัยแล้วกว่า 200 หลังคาเรือน ทำให้ชาวบ้านบางส่วนได้เตรียมขนของอพยพมาอาศัยอยู่ที่โรงเรียนบ้านลำเชิงไกร ซึ่งจากการระเร่งระบายน้ำของอ่างลำเชียงไกรประกอบกับมีปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสมตาม ไร่ นา อีกทั้งจากการพยากรอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศว่า จะมีฝนหนักถึงหนักมากในบางแห่งของพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จึงทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่บ้านลำเชิงไกรมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง